Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Thánh Lễ an táng Nhạc sĩ Việt Dzũng - “ Đám tang lớn nhất từ trước đến nay của Người Việt Hải Ngoại ”

1/ Lễ an táng Nhạc sĩ Việt Dzũng 

Sunday, December 29, 2013 4:27:15 PM 




Thiên An -Ngọc Lan và Dân Huỳnh tường thuật




WESTMINSTER (NV) - Từ 7:30 sáng đến 12:30 trưa Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013, Người Việt Online tường thuật trực tiếp lễ an táng cố nhạc sĩ Việt Dzũng diễn ra tại Little Saigon, miền Nam California Hoa Kỳ.
7:30 AM



Khoảng hơn 300 thân hữu và giới truyền thông có mặt tại lễ Động quan. Nhạc sĩ Nam Lộc đọc điếu văn và tóm tắt tiểu sử của nhạc sĩ Việt Dzũng. Đặc biệt là quá trình anh làm truyền thông và đấu tranh.







 Leyna Nguyễn đọc điếu văn bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt.
Tiếp theo là điếu văn của phong trào Hưng Ca.
Người đại diện trình bày lại thời gian khi Việt Dzũng và ca sĩ Nguyệt Ánh thành lập phong trào hưng ca và Việt Dzũng luôn có mặt.

Nhóm Hưng Ca hát bài Mẹ Việt Nam.



Nhạc sĩ Trúc Hồ phát biểu: 'Không có Việt Dzũng, chúng ta không có SBTN.'

Nhạc sĩ Trúc Hồ phát biểu.
              

         Nữ ca sĩ Nguyệt Ánh phát biểu tại đám tang  Việt Dzũng 28 tháng 12


Mẹ của nhạc sĩ Việt Dzũng bắt đầu bật khóc.

8:00 AMPhát biểu của các thị trưởng 3 thành phố Westminster (Trí Tạ) Foutainvaley (Michael Võ) và thị trưởng Santa Ana.



Phát biểu của bà Hạnh Nhơn, Hội cứu trợ Thương Binh VNCH


Trao lại chiếc áo của Việt Dzũng cho gia đình

Dòng người xếp hàng tiễn đưa Việt Dzũng

Ban tổ chức lễ tang dành ra 30 phút cuối cùng để mọi người nhìn anh lần cuối.


Dòng người xếp hàng vào tiễn đưa Việt Dzũng

8:30 AM: 
Người đến viếng Việt Dzũng ngày càng đông, chật hết nhà quàn và kéo dài ra tới ngoài sân, ước tính hơn 400 người.





9: 00 AM
Bắt đầu lễ động quan.

Xe tang chở thi hài Việt Dzũng



Nhạc sĩ Xuân Điềm, một trong những người giúp ban tổ chức cho biết, 'trong ba ngày qua, có đến hàng ngàn người đến viếng Việt Dzũng, điều đó thể hiện sự yêu thương của cộng đồng dành cho nhạc sĩ tài hoa này.



Lễ động quan.







Lễ di quan


9:25Tại nhà thờ Thánh Linh (Holy Spirit Church), 17270 Ward St., Fountain Valley, CA 92708, không còn chỗ đậu xe và chật kín người dự thánh lễ an táng.

9: 40
Xe tang chở thi hài Việt Dzũng đến nhà thờ:

Linh mục Đa Minh Hà Đăng Thụy từ Utah nói về Việt Dzũng
Thi hài nhạc sĩ Việt Dzũng đang được đưa vào nhà thờ chuẩn bị thánh lễ an táng.

LM Đa Minh Hà Đăng Thụy, Giáo xứ Salt Lake City, Utah. Ông biết nhạc sĩ Việt Dzũng hơn 30 năm. Ba mẹ Việt Dzũng là chủ tịch hội đồng giáo xứ tại đó.
Đưa thi hài Việt Dzũng vào nhà thờ.


Có khoảng 20 linh mục tham gia thánh lễ, trong đó có Giám mục Mai Thanh Lương.
Ca sĩ Mai Lệ Huyền nhớ về Việt Dzũng

10: 15 AM
Giám mục Mai Thanh Lương sẽ chủ tế thánh lễ an táng cho nhạc sĩ Việt Dzũng.
Bắt đầu thánh lễ


Quan tài Việt Dzũng được phủ vải trắng, cạnh cây nến phục sinh, bức chân dung và hoa.
    
Giám mục Mai Thanh Lương: ' Cuộc đời chỉ 55 năm, nhưng Việt Dzũng đã làm những việc mà nhiều người không thể làm." "Tài đức và quảng đại.' "Anh sống 1 cuộc đời của thánh tử đạo. Tâm tư anh sống vì dân tộc.'



 Nghi thức trầm hương



Gia quyến rước lễ những ai không có đạo công giáo đứng tại chỗ nghe thánh ca.
11: 20 AM
Đại diện tang quyến cám ơn quý Giám mục, quý cha và mọi người.


12:00 AM
Thánh lễ tiễn biệt ca nhạc sĩ Việt Dzũng kết thúc.

12:30 PM
Nghĩa trang Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Cemetery)

Nghĩa trang Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Cemetery) nơi an nghỉ của nhạc sĩ Việt Dzũng



Hàng trăm người đứng đợi tại nơi sẽ là phần mộ của Việt Dzũng


12: 40 PM
Lễ an táng nhạc sĩ Việt Dzũng bắt đầu
Xe tang đến nghĩa trang


Nghi thức đưa quan tài ra khỏi xe tang


Vợ cố nhạc sĩ Việt Dzũng bên quan tài chồng trước khi hạ huyệt

Nghi thức an táng


An táng.

Hàng trăm người theo dõi lễ an táng.


Hoa vĩnh biệt ca nhạc sĩ Việt Dzũng 

1: 20 PM
Khoảng 2 ngàn người xếp hàng tại nghĩa trang Chúa Chiên Lành đợi để đặt những bó hoa lên mộ phần nhạc sĩ Việt Dzũng, trong tiếng nhạc là các tác phẩm sáng tác của ông.



Chương trình Lễ An Táng cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng
7:30AM-8:30AM: Ðiếu văn.
9:30AM: Ðộng quan.
10:30AM-11:30AM: Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Linh (Holy Spirit Church), 17270 Ward St., Fountain Valley, CA 92708, điện thoại: (714) 963-1811.
12:30PM: Lễ hạ huyệt tại nghĩa trang Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Cemetery), 8301 Talbert Ave., Huntington Beach, CA 92646 (góc Beach và Talbert), điện thoại: (714) 847-8546.
***Cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng sinh ngày 8  Tháng Chín, 1958 tại Sài Gòn, Việt Nam, và từ trần ngày 20 Tháng Mười Hai, tại Orange County, California, hưởng dương 55 tuổi.
Radio Bolsa là cơ quan truyền thông do cố ca nhạc sĩ đồng sáng lập và làm việc từ năm 1997 cho tới khi đột ngột qua đời.
Ngoài ra, ông cũng cộng tác với đài truyền hình SBTN và Trung Tâm Asia, cùng nhiều cơ quan truyền thông khác ở Little Saigon, cũng như một số tiểu bang của Hoa Kỳ, trong nhiều năm.

Người Việt Online

========================

2/ Người Việt khắp nơi tiễn đưa Việt Dzũng về lòng đất 

Monday, December 30, 2013 7:28:08 PM 





“Đám tang lớn nhất từ trước đến nay của hải ngoại”
Thiên An/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Hàng ngàn người đứng chật kín từ trong ra ngoài cửa và bãi đậu xe không còn một chỗ trống cho dù có đến sớm cả giờ đồng hồ là quang cảnh của cả ba địa điểm diễn ra lễ an táng cố Nhạc Sĩ Việt Dzũng: nhà quàn Peek Family Funeral Home, nhà thờ Thánh Linh, và nghĩa trang Chúa Chiên Lành hôm Thứ Hai, 30 Tháng Mười Hai. “Đám tang lớn nhất từ trước đến nay”, “tự hào về Việt Dzũng, tự hào về tình cộng đồng”... những lời này liên tục được thốt lên đâu đó từ đám đông.


Đến nhà quàn để được nhìn mặt Nhạc Sĩ Việt Dzũng lần cuối. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Chương trình lễ an táng bắt đầu vào 7 giờ 30 sáng tại nhà quàn, nơi thân hữu và gia đình người cố nhạc sĩ chia sẻ những tâm tình, cảm nghĩ về người vừa khuất.
Thi hài ông sau đó được đưa sang nhà thờ vào lúc 9 giờ 30 trong sự nghiêm trang, chờ đợi của khoảng 2,000 người đứng dọc hai bên vào đến cửa giáo đường. Sau thánh lễ do Giám Mục Mai Thanh Lương và khoảng 25 linh mục khác đồng tế, thi hài được chuyển đến hạ huyệt tại nghĩa trang. 

Khoảng 2,000 người dự thánh lễ tang của Nhạc Sĩ Việt Dzũng. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Chiếc xe tang tiến đến phần đất được dành sẵn cho anh vào khoảng 1 giờ trưa. Sau nghi thức cầu nguyện của Linh Mục Hà Đăng Thuỵ, cũng khoảng 2,000 người nữa xếp hàng, lần lượt lên đặt hoa và cúi đầu tiễn biện người sẽ nằm lại với lòng đất. Xe cát bắt đầu lấp đất lại vào khoảng 2 giờ trưa.
Trên mặt phần đất mộ, người ta thấy những vòng hoa lớn của hội đoàn, cá nhân thân hữu, những tờ giấy nhỏ viết lời thương yêu, chiếc bong bóng xếp thành hình trái tim,hay một điếu thuốc lá đốt kỷ niệm...

Bà Hoàng Anh, phu nhân Nhạc Sĩ Việt Dzũng, quỳ bên quan tài sắp được hạ huyệt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Khách viếng, có người ở từ sáng sớm khi bắt đầu cho đến quá trưa khi chương trình kết thúc từ lâu, cũng có người chỉ tham dự một trong ba nghi thức chính.
Trẻ già, chính trị gia, thương gia, nghệ sĩ hay công nhân, người ta đều chia sẻ những lời tốt đẹp nhất cho Nhạc Sĩ Việt Dzũng, bên cạnh nỗi lòng thương tiếc, xót xa cho sự ra đi của ông.
Tại nhà quàn, Nhạc Sĩ Nam Lộc tóm tắt về cuộc đời người quá cố, nhắc đến những phòng trào đấu tranh dân chủ và các hoạt động xã hội mà Nhạc Sĩ Việt Dzũng đã tình nguyện gầy dựng, giúp đỡ.  Ông nói “hàng trăm người bạn” đã buồn thương trong ngày Nhạc Sĩ Việt Dzũng cũng là “hàng trăm người bạn khắp nơi của người Việt tị nạn.”
Phát ngôn viên Leyna Nguyễn nói  Nhạc Sĩ Việt Dzũng là “một người sống bằng tất cả nhiệt huyết,” “dám bày tỏ trái tim mình,” và “đấu tranh cho những gì mình tin tưởng.”
Phong trào Hưng Ca nhắc đến công sáng lập của  Nhạc Sĩ Việt Dzũng cùng Ca Sĩ Nguyện Ánh. Đoàn người với nón vàng, sọc đỏ, hát vang bài “Mẹ Việt Nam” và “Vẫn Còn Đây Các Con Của Mẹ” do chính người cố nhạc sĩ sáng tác. Lúc này, các thân quyến không kìm được cảm xúc và bắt đầu rơi lệ nức nở.
Nhạc Sĩ Trúc Hồ và bà Diệu Quyên ghi nhận sự làm việc không mệt mỏi mà Nhạc Sĩ Việt Dzũng đã cống hiến: “không có Việt Dzũng, sẽ không có SBTN.” Nhạc Sĩ Trúc Hồ kể lại những lúc Nhạc Sĩ Việt Dzũng vượt qua bệnh tật mà hoàn thành các chương trình văn nghệ gây quỹ tại các vùng xa xôi.
Thị Trưởng Trí Tạ từ thành phố Westminster, Thị Trưởng Michael Võ từ Garden Grove, Thị Trưởng Miguel Pulido từ Santa Ana, cả ba thị trưởng của ba thành phố lớn nơi Nhạc Sĩ Việt Dzũng sống và làm việc trong nhiều năm đều dành lời tri ân về những đóng góp của ông cho cộng đồng.
Cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, cựu trung tá Không Quân VNCH, chủ tịch Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, có lời cám ơn các hy sinh và công lao của Nhạc Sĩ Việt Dzũng và chia buồn với gia đình ông.
Bà Vũ Thị Hoàng Anh, phu nhân Nhạc Sĩ Việt Dzũng, và anh trai bà là ông Nguyễn Viết Trung đại diện đáp từ những tình cảm mà người thăm viếng dành cho người nhạc sĩ.
Linh Mục Hà Đăng Thuỵ, một linh mục tại Utah và bạn của gia đình, tiến hành nghi thức động quan. Thi hài Nhạc Sĩ Việt Dzũng được đưa vào bên trong một xe trắng đang đợi trước cửa nhà quàn. Xe của gia quyến theo sau chiếc xe trắng, tiến đến nhà thờ Thánh Linh, nơi mà hơn 2,000 người đã chờ sẵn từ rất lâu.





  Trong bài giảng thánh lễ, Giám Mục Mai Thanh Lương, giám mục gốc Việt và phụ tá giám mục giáo phận Orange, nhắc lại những kỷ niệm ông nhớ về  Nhạc Sĩ Việt Dzũng khi người nhạc sĩ mới đặt chân đến Mỹ năm 17 tuổi. Từ ước mơ đi tu, đài radio Voice of Refugee cho người tị nạn, đến những phong trào mà Việt Dzũng đã tạo ra cho cộng đồng hải ngoại,  Giám Mục Mai Thanh Lương nói: “Cuộc đời anh tuy chỉ 55 năm nhưng đã làm được nhiều điều mà người khác không thể làm... Anh sống đời của người tử đạo, tâm tư sống vì dân tộc.”
Thi hài sau đó được các vị linh mục đồng tế và giáo dân cùng dâng lời cầu nguyện, trước khi được đưa đến nghĩa trang Chúa Chiên Lành. Số người đông đảo có mặt tại cả hai nơi này khiến cho đoàn xe tiến đi rất chậm, đến trễ hơn giờ định.
Tại nghĩa trang, chiếc quan tài gỗ được đặt vào một quan tài trắng lớn hơn, để bắt đầu nghi thức hạ huyệt. Trong lúc Linh Mục Hà Đăng Thuỵ dâng trầm hương, bà Hoàng Anh một tay tựa vào quan tài chồng, một tay lau nước mắt. Linh mục trao cho bà chiếc thánh giá nhỏ, và đọc lời cầu nguyện cho linh hồn Giuse Gioankim Nguyễn Ngọc Hùng Dzũng sớm về thiên đàng.
Người viếng đông, đứng tràn ra vạch ngăn cách, khiến cho nhân viên nghĩa trang phải liên tục nhắc nhở và thời gian nghi lễ diễn ra trễ hơn dự định.
Vào khoảng 1 giờ, quan tài được chính thức hạ xuống thấp hơn mặt đất. Bà  Hoàng Anh đặt lên trên nắp hòm một chiếc đàn nhỏ, và cành hoa đầu tiên. Sau bà, hơn 2,000 người xếp thành hai hàng, lần lượt chào người quá cố lần cuối.
Sau cánh hoa cuối cùng, khi người viếng đã giãn đi, xe xúc cát tiến vào, lấp quan tài dưới lớp đất bụi. Những vòng hoa lớn phủ đầy ngôi mộ mới. Có người nhớ đến thói quen của Nhạc Sĩ Việt Dzũng, đốt một điếu thuốc lá, cắm lên mộ cho anh.
Tang lễ kết thúc vào 2 giờ 15 trưa, hầu hết người viếng đã ra về, còn lại độ vài chục người trong gia quyến lặng lẽ bên nấm mộ mới đắp.

Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com


                                     =================================


2/ VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG


image

https://www.youtube.com/watch?v=ObAw2EehNAw

Việt Dzũng, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, người hoạt động quên mình, tận tâm, không ngừng cùng đồng bào hải ngoại giương cao ngọn cờ vàng chính nghĩa chống cộng sản, tranh đấu cho quyền làm người, tình thương và công lý, chân thiện mỹ, truyền thông và nghệ thuật.

  
    image

  Suốt hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh..Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu.

Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mane dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm. Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại.Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.

       image

Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: …

“Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ?
Thuyền có về …ghé bến tự do ?
Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt
Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?… …
Người buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mồ xanh ?
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?”

Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những sinh hoạt vui tươi của tuổi học trò.
Chắc chắn là có những khoảnh khắc anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn.

        image

Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v..

Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975. Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang Arkansas.

         image

Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ.Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield.
Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River. Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa).
Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music).Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân.Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay.
Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây:

“Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá
Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay …
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may
Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày …
Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa
Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương
Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh
Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ….
Con gởi về cho cha một manh áo trắng
Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây
Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp Tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu.

 Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này. Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở trong nước).

         image

Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi.
 Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này. Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống.

Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin.
Đã có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước.Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù.

         image 

Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…
Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề biết mệt.

Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon.

           image

Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp chuyện trò cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này.

Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giỡn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa. Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …VD còn thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư.

         image

Trong vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh …cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v…

Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.

Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện nay (2006), Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Khúc Minh, Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang…

Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật phát thanh digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được các chương trình phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào. 
   
    (http://www.radiobolsa.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét