Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Thăm viếng lần cuối VIỆT DZŨNG‏ & Lễ trao cờ HK , VNCH cho Thân Mẫu VIỆT DZŨNG




                           
1/ Đám Tang VIỆT DZŨNG‏

Thứ hai, ngày 30 tháng mười hai năm 2013



Ca nhạc sĩ Việt Dzũng, 'biểu tượng tự do, nhân quyền, và công lý' 

    


LỄ TRAO CỜ CHO THÂN MẪU VIỆT DZŨNG TRƯỚC LINH CỬU VIỆT DZŨNG

 

Kính thưa Quý NT,CH và Quý Vị. Lễ trao cờ cố NS VIỆT DZŨNG thực hiện tại Peek Cemetery sáng Dec 28. Một đám tang quá lớn lao cũng là điều xứng hợp với với công lao và nhiệt tâm của anh trong suốt hành trình chống độc tài và bảo vệ dân chủ tự do cho nước Việt thân yêu. Mời Quý NT, CH và Quý vị cùng chúng tôi tham dự ngày tiễn biệt cuối cùng cho VIỆT DZŨNG




Lá cờ được Vị Chủ tịch LH/CCS trao tận tay bà quả phụ Nguyễn Ngọc Bảy là thân mẫu của chiến sĩ VIỆT DZŨNG

Buổi sáng hôm nay các hội đoàn đến thăm viếng Dzũng lần cuối. Chương trình của 1, 2 ngày trước
sẽ có phần phủ cờ. Nhưng giờ chót vào buổi tối cùng ngày Anh Nam Lộc thông báo lễ phủ cờ sẽ bải bỏ
vì có người không tán thành và vì nghi lễ này chỉ dành cho quân đội và các người chết hoặc công lao
vì chiến trận

BĐQ Nam Cali với đủ ban chấp hành và anh Hội Trưởng Phan Thái Bình đã đến tham dự. Lễ phủ cờ
sẽ chuyển thành Lễ trao cờ cho thân mẫu Dzũng. Liên Hội cựu Chiến Sĩ cùng các hội Không quân, Hải
Quân, Dù, BĐQ, XDNthôn.v.v. và đầy đủ các hội đoàn Liên Tôn, các Hội Đoàn trong cộng đồng người
Việt tỵ nạn sẽ thực hiện nghi lễ này

Việt Dzũng có xứng đáng được phủ cờ hay không. Về mặt lý luận và quy tắc thì rất đúng. Xưa kia và
nay chỉ có những chiến sĩ trong quân đội chết vì trận mạc, hy sinh ngoài chiến trường mới được nghi lễ 
phủ cờ. Họ là những người hy sinh mạng sống để bảo vệ lý tưởng, là những người yêu nước.
Việt Dzũng cũng là ngưòi yêu đất nước. hầu như cả cuộc đời anh dùng tài năng, ngòi bút, khả năng
chuyên biệt để cùng với những người đồng chí hướng đấu tranh cho dân chủ tự do, đến nỗi quỷ Satan
đã kết án tử hình anh khiếm diện. Vì thế quy tắc phủ cờ có được cảm thông, nới lỏng ?

Thực ra, ý kiến phản đối chỉ có tỷ lệ 0, 000000000000000000 o/o và chỉ đếm trên đầu ngón tay, để tránh những phiền phức và cũng để tạo cho buổi tang lễ an bình, ban tổ chức và gia quyến đã xin bải bõ


Thân nhân của Việt Dzũng đứng trước linh cửu vái lậy đáp lễ mỗi khi khách viếng thắp nhang và cúi trước bàn thờ Việt Dzũng

Một, hai cá nhân nào đó phản đối chắc đã hả hê nhưng bây giờ trong căn nhà nhỏ của Dzũng bằng
những tấm ván có lấy được lá cờ của anh ra không. Một chiến sĩ miệt mài đấu tranh cho dân chủ tự
do không kém một chiến sĩ ngoài mặt trận. Chiến đấu bằng cặp nạng mang theo người suốt thời thơ ấu đến trưởng thành.


Dzũng bây giờ có đến 2 lá cờ phủ lên người Em. Hai lá cờ phủ lên người Anh. Hai lá cờ phủ lên người
chiến sĩ

(Những tấm hình lấy rất khó vì quá đông phóng viên và phải nhân nhượng nhau)
 

Một vị dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ cũng đã trao tặng lá Quốc Kỳ của nước Mỹ cho gia đình nhạc sĩ Việt Dzũng trong buổi Lễ Tưởng Niệm tối Thứ Sáu vừa qua


Kính thưa quý vị, vì là người loan báo về vấn đề “Phủ Cờ” cho nhạc sĩ Việt Dzũng trong buổi Lễ Tưởng Niệm trên đài truyền hình SBTN tối Thứ Sáu 27, 2013 vừa qua, và để tránh những dẫn giải không chính xác, tôi xin phép được nói rõ hơn về vấn đề “Phủ Cờ” trong tang lễ nhạc sĩ Việt Dzũng như sau:

Quyết định không làm lễ “Phủ Cờ” do thân mẫu của nhạc sĩ Việt Dzũng là bà qủa phụ Nguyễn Ngoc Bẩy, nhũ danh Nguyễn Thị Nhung đưa ra vào buổi họp mặt cùng với Ban Tổ Chức tang lễ cho nhạc sĩ Việt Dzũng gồm có đại diện các cơ quan truyền thông và tổ chức mà nhạc sĩ Việt Dzũng đã cộng tác khi còn sinh tiền như: Radio Bolsa, phong trào Hưng Ca, đài truyền hình SBTN, ban Tù Ca Xuân Điềm, đại diện của một số hội đoàn trẻ cùng đầy đủ anh chị em trong gia đình của nhạc sĩ Việt Dzũng. Quyết định này hoàn toàn không chịu ảnh hưởng hoặc vì e ngại bởi bất cứ áp lực của một cá nhân, hội đoàn hoặc tổ chức nào.

Trong buổi họp mặt nói trên, thân mẫu của nhạc sĩ Việt Dzũng cho biết, bà và toàn thể tang quyết vô cùng hãnh diện và trân trọng về nhã ý của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH cùng lời đề nghị của quý hội đoàn trong quân đội cũng như cộng đồng người Việt Tỵ Nạn CS ở khắp mọi nơi về việc “Phủ Cờ” cho Việt Dzũng. Tuy nhiên sau khi đích thân tìm hiểu về nghi thức này, bà cho biết luật phủ cờ có sự khác biệt giữa quốc gia Hoa Kỳ và VNCH. Chính phủ Hoa Kỳ cho phép bất cứ một cá nhân nào dù là quân nhân hay dân sự, nếu có công trạng với đất nước, thì khi nằm xuống người đó sẽ nhận được vinh dự “Phủ Cờ”. Nhưng đối với chính thể VNCH thì luật lệ đã được ghi rõ rằng “lễ nghi quân cách” này chỉ dành riêng cho quân đội mà thôi, đồng thời chỉ có những người hy sinh vì tổ quốc mới nhận được vinh dự đó. Bà cho biết thêm mặc dù con trai của bà, nhạc sĩ Việt Dzũng là một chiến sĩ chống Cộng, luôn luôn đi tiên phong trong những cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, cũng như bảo vệ chính nghĩa quốc gia cùng là Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, tuy nhiên Việt Dzũng không ở trong quân đội, cho nên để giữ đúng nguyên tắc, và tôn trọng luật lệ, vì thế bà và gia đình đã đưa ra quyết định nói trên, và đó là lý do duy nhất mà gia đình xin phép được miễn nghi thức “Phủ Cờ”.

Cầu nguyện trước ngày tiễn biệt (ảnh VB)
Là một cựu giáo sư trường trung học Gia Long, đồng thời cũng là quả phụ của một sĩ quan trong Quân Lực VNCH, đặc biệt là với sự tìm hiểu kỹ lưỡng và nghiêm túc của bà Nguyễn Ngọc Bẩy, cho nên tất cả mọi người đều tôn trọng quyết định là sẽ không làm lễ “Phủ Cờ” cho nhạc sĩ Việt Dzũng, và thay vào đó là phần “Trao Cờ” VNCH cho gia đình như một biểu tượng danh dự dành cho Việt Dzũng, một người đã luôn luôn sát cánh bên cạnh lá Cờ Vàng thân yêu từ khi còn sống cho đến khi nhắm mắt. Nhân đây chúng tôi cũng xin nói thêm rằng, một vị dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ cũng đã trao tặng lá Quốc Kỳ của nước Mỹ cho gia đình nhạc sĩ Việt Dzũng trong buổi Lễ Tưởng Niệm tối Thứ Sáu vừa qua.

Xin thành thật cám ơn sự quan tâm và ý kiến của toàn thể quý vị,



Nguyễn Nam Lộc

                   ===========================

3/ Diamond Bích Ngọc: Thư Gửi Lên Thiên Đường Cho Việt Dzũng

Tác giả : Diamond Bích Ngọc
THƯ GỬI LÊN THIÊN ĐƯỜNG CHO VIỆT DZŨNG 
Diamond Bích-Ngọc
 Dzũng ơi!  Em biết là từ hôm qua đến nay (thứ Bảy 28 và Chúa-Nhật 29 tháng 12, 2013) đã có rất, rất nhiều bè bạn, giới truyền-thông, nghệ-sĩ và khán thính giả ái-mộ đến viếng thi-hài Dzũng và sáng mai; thứ Hai quan-tài anh sẽ được hạ huyệt lúc 12giờ30 phút trưa tại Nghĩa-Trang Chúa Chiên Lành 8301 Talbert Ave. Huntington Beach CA 92646.  Nơi mà năm xưa em đã đến để tiễn đưa Thân-Phụ anh (B.S Nguyễn-Ngọc-Bảy) vào lòng đất Mẹ.
 Em không xuống được vùng Little Saigon cuối tuần này Dzũng ạ!  Nhưng sẽ đến thăm mộ anh vào tháng tới (khi gia-đình "Chân-Quê" về sinh-hoạt thiện-nguyện tại các Nursing Home vùng quận Cam).  Lúc ấy, chắc chắn với không-gian yên tĩnh chỉ có gia-đình em với Dzũng; em sẽ có thời-gian nhiều để tâm-sự với anh hơn. 
Ngay hôm nhận hung-tin Dzũng ra đi, em đã sững sờ cả giờ đồng-hồ rồi sau đó mới bật khóc nức nở khi gọi phone để lời nhắn cho Diễm-Phúc.  Anh Trần-Quốc-Bảo thì khuyên em hãy bình-tĩnh dù lúc ấy anh Bảo cũng rất là hoang-mang. 
 Bây giờ thì tin-tức và những bài viết thương-tiếc về sự ra đi của Dzũng tràn ngập trong các trang báo Việt-Ngữ trên toàn thế-giới; như một thực-thể không ai phủ-nhận được.  Vì cho đến bây giờ chính em vẫn KHÔNG TIN là Việt-Dzũng đã vĩnh-viễn về cõi Thiên-Quốc rồi! 
"Người về hoa nở ngất ngây.
Người đi ngọn cỏ, cành cây thẫn-thờ!"
 Nhớ lại 30 năm trước (1983), tại "cánh gà" của rạp hát "Dallas Brooks Hall" thành-phố Melbourne, Autralia.  Sau buổi trình-diễn với chị Nguyệt-Ánh và anh, Dzũng đã tìm đến em và nói rằng: Họa-Sĩ ViVi Võ-Hùng-Kiệt đang ở Canada; là anh Cả trong Hưng-Ca (thời đó) nhờ anh đi tìm em để kết-nạp vào phong-trào.  Vì ViVi là anh tinh-thần cùng gia-đình với em ở trại tỵ-nạn Pulau BidongMalaysia.  Sau khi định-cư mỗi người một ngã thì thất-lạc nhau. 
Và kể từ đó, anh em mình kết-nghĩa "Huynh-Đệ-Chi-Binh".  Mãi đến 1992, sau mười năm lưu-vong trên xứ Úc, em mới "tò-mò" tìm sang California để tìm hiểu về đời sống người Mỹ gốc Việt như thế nào!  Rồi bị "dính" lại ở đây luôn cho đến bây giờ.  Dzũng đã giúp em nhiều việc lắm; nhớ nhất là có thời-gian em "mụi lúi", gọi phone cho Dzũng cầu-cứu.  Anh giới-thiệu cho em đi đàn hát cuối tuần ở các phòng trà, quán café để kiếm từng 3 hoặc 5 chục đồng cho một show bỏ túi.  
Rồi từ những năm 1993 đến 1998; khi em rất thành-công trong thương-trường về ngành "Law"; Dzũng là người mời em làm Radio Talk Show đầu tiên về chương-trình "Hướng Dẫn Luật Pháp" trên đài phát-thanh tiếng Việt vùng Nam California.  Anh cũng là người nhờ em làm thế anh trên trên đài Truyền-Hình-Việt-Nam (băng tần 18 KSCI) của chú Lương-Văn-Tỷ (1999) khi anh bận quá với Radio Bolsa sau này. 
Cũng như các bạn hữu của anh; ai cũng có nhiều Kỷ-niệm không sao kể hết.  Chỉ nhớ nhất là Dzũng rất nghịch, tiếu-lâm, rất thông-minh và rất đáng yêu.   Từ ngày 20 tháng 12, 2013 đến ngàn thu; em sẽ không còn nhận Text, email hoặc phone của Dzũng nữa nhưng em vẫn gửi điện-thư này về địa-chỉ email của anh.  Em tin chắc-chắn rằng anh sẽ đọc được những chân tình em đang gửi gấm, qua gió, qua mây để bay đến chốn Thiên-Đường, vùng ánh-sáng màu nhiệm kể từ nay được đón nhận thêm một Thiên-Thần vừa giã-từ dương-thế; đó chính là Việt-Dzũng của em! 
25 tháng 12, 2013 vừa qua là kỷ-niệm lễ Thành-Hôn của em và Thái-Nguyên.  Không có anh hiện-diện, nhưng biết chắc là Dzũng đang mỉm cười và chúc lành cho hạnh-phúc vợ-chồng em khi nhớ lại ngày Dzũng làm "phù rể" trong tiệc cưới em năm xưa.
 
 Và Dzũng ơi!  Biết là không thể có anh làm M.C cho tiệc Vinh Danh Bố lần 8, tại Duluth - Minnesota vào ngày 26 tháng 5, 2014 (như anh đã từng tham-dự trong những kỳ trước) nhưng em tin chắc rằng linh-hồn anh sẽ phù-hộ cho chương-trình của em tổ-chức được thành-công tốt đẹp nhằm tỏ lòng tri-ân đến những cựu-quân-nhân Quân-Lực Việt-Nam-Cộng-Hòa và các cựu Đồng-Minh Hoa-Kỳ (trong mọi quân-binh chủng) đã hy-sinh quá nhiều trong chiến-tranh Việt-Nam.   
Em luôn nhớ cầu-nguyện cho linh-hồn anh trong kinh-nguyện hằng ngày và Em cũng vô cùng tri-ân Dzũng yêu thương, quý mến lúc nào cũng lo-lắng cho em được hoàn-thành những công-tác từ-thiện bất vụ lợi như đã giới thiệu em với gia-đình chị Phước & anh Thịnh ở Minnesota năm ngoái.  Theo như email của anh đã gửi như sau: 
*
 From: Dzung Nguyen [mailto:vietdzung@yahoo.com]
Sent: Saturday, April 06, 2013 1:50 PM
To: Tran, Phuoc
Cc: Diamond BichNgoc.
Subject: Nho chi Phuoc giup
 Thưa chị Phước
Email này gửi đến chị là để giới thiệu với chị cô em gái nuôi của em là Diamond Bích Ngọc.
Bích Ngọc là một người có lòng, đã 7 năm qua vẫn thường xuyên tổ chức những chương trình cám ơn các chiến sĩ Việt-Mỹ tham chiến trong cuộc chiến VN. Những buổi tiệc này do chính vợ chồng BN thiết đãi, khách mời hoàn toàn miễn phí và để vinh danh những người lính cả Mỹ lẫn Việt. 
 
 Năm nay BN đã "liều lĩnh" mang chuông đi đánh xứ người, và sẽ lên Minnesota để tổ chức một bữa tiệc như vậy cho khoảng 200 cựu quân nhân Hoa Kỳ vào tháng 5 sắp tới.
Tuy nhiên vì đi xa nên BN rất thiếu nhân sự, chỉ có mấy anh em từ Calilên thôi nên cần thêm một số người giúp trong việc tiếp tân chào đón các cựu binh sĩ Hoa Kỳ.
Em viết thư này cho chị Phứơc, trước là để giới thiệu chị với Diamond Bích Ngọc, sau là nhờ chị giúp cho cô em gái của em một tay. 
Diamond em liên lạc thẳng với chị Phước, đây là người mà anh VDzũng rất quý mến và tin rằng có thể giúp cho em được một phần trong chương trình vinh danh Veterans năm nay. 
Thân mến.
Việt Dzũng

                      ============================

 3TIỂU SỬ VIỆT DZŨNG


h

Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dzũng, sinh ngày 8 tháng 9 năm 1958 tại Sàigon, Việt Nam. Anh là con trai thứ 3 trong gia đình. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH. Mẹ của anh là bà Nguyễn Thị Nhung, giáo sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn.  Hiền thê của anh là nhiếp ảnh gia Bébé Hoàng Anh.
Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ. Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975.
Biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân. Tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang Arkansas. Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người chung quanh. Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: “Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ? Thuyền có về …ghé bến tự do ? Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?…Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?”

Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở Springfield. Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River.

Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.

Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng,được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay. Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây “Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày. Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ….Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”

Năm 1979, trong Hội Chợ Tết Nguyên Đán được tổ chức tại San Antonia, Texas, Việt Dzũng đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác mang tên “Lời Kinh Đêm” và “Một chút quà cho quê hương”. Khi hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.

Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa”. Ba bài hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở trong nước).

                         

Thập niên 1980 cũng là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu, băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.

Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác và kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử.

Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin. Đã có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề biết mệt.

Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”

Về báo chí, Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thư ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, TX), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v.

Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon Radio. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả  trong buổi phát thanh nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.

Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …Việt Dzùng còn thực hiện chương trình đặc biệt, nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.

Năm 1996, Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện nay , Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang, Hoàng Trúc, Bích Huyền, Uyển Diễm.v.v. Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với thính giả từ già đến trẻ, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày.

Về mặt sáng tác âm nhạc, cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982). Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết. Những bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem…

Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương …Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ, nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm. Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995)

Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là:

Phát động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004.

Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.

Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005).

Chương trình vận động cho Dân Oan và Hoà Thương Thích Quảng Độ tại quê nhà năm 2008.

Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi.
Đặc biệt là Chương trình Đại Nhạc Hội Cảm Ơn anh do Hội HO và Thương Phế Binh phối hợp cùng SBTN tổ chức trong suốt 7 năm liên tiếp, không hề vắng mặt anh, đã gây quỹ lên đến hang chục triệu mỹ kim cho những Thương Phế Binh bất hạnh tại quê nhà. Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.

Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ năm 1996, Việt Dzũng chính thức được mời về cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để biên soạn chương trình và đảm trách vai trò MC trong các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới”, “Tiếng Hát Trái Tim”, “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″. Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”, khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa.

Cũng chính những chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như “Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của Người VN (Dạ Lan), đặc biệt là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như thế nào và cũng làm cho nhiều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ những oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn. Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.

Năm 2000, Việt Dzũng là một trong những sang lập viên của đài truyền hình Việt ngữ đầu tiên phát hình 24 giờ/ngày tại hải ngoại, SBTN, trong vai trò đào tạo xướng ngôn viên, phóng viên và ban biên tập tin tức hàng ngày của đài. Từ đó cho đến nay, Việt Dzũng đảm nhận vai trò chính trong việc biên soạn tin tức hàng ngày của đài SBTN.

Trong những năm tháng gần đây, dù phải đương đầu với căn bệnh tim và bệnh tiểu đường ngày càng trầm trọng, Việt Dzũng luôn sát cánh cùng nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc SBTN trong các cuộc vận động cho nhận quyền cho Việt Nam qua các chiến dịch vận động ký thỉnh nguyện thư đến Toà Bạch Ốc và phong trào Triệu Con Tim-Một Tiếng Nói, nhằm kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, lên tiếng yểm trợ cho các nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.

Suốt hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhất là trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu. Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mạnh dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm.

Ngày 20 tháng 12 năm 2013 vào lúc 10:35 sáng, Việt Dzũng đã đột ngột từ trần, hưởng dương 55 tuổi, Anh ra đi mang theo sự thương tiếc của hàng triệu người Việt tại hải ngoại và tại quê nhà. 

                                            ================================

4/ Vinh Biet  Ca nhạc sĩ Việt Dzũng    (*) Peter


                    viet-dzung-305.jpg.

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
Sự ra đi đột ngột của ca nhạc sĩ Việt Dzũng vì bệnh tim hôm 20/12, khiến cộng đồng người Việt tại hải ngoại nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng bàng hoàng, thương tiếc.
Trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi xin được dành ít phút nhìn nhận lại con người và những sáng tác của ông, một ca nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

    *Chút Quà Cho Quê Hương

Ca khúc nổi tiếng nhất của ông Chút Quà Cho Quê Hương được nêu danh là một trong những tên tuổi chính của dòng nhạc Việt Nam hải ngoại.
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, ông sinh năm 1958, tại Sài Gòn. Ông có năng khiếu âm nhạc từ thời còn là học sinh trung học Lasan Taberd. Sau biến cố 30/04/1975, ông vượt biên tị nạn sang đến Singapore, rồi sau đó sang Hoa Kỳ định cư.
Một trong những bản nhạc mọi người hay hát nhất, nếu tôi nhớ không nhầm là Chút Quà Cho Quê Hương, cho đến khi anh mất rồi, tôi mới chợt nhớ ra Việt Dzũng chính là món quà của quê hương.
-Nguyễn Khanh
Trong suốt thời gian cống hiến, ông đã để lại cho đời khoảng 450 tác phẩm cả sáng tác riêng, chung và phổ thơ, một số nhạc phẩm đã được ông đưa vào 2 tập nhạc nổi tiếng là “Kinh Tị Nạn” và “Lưu Vong Khúc.”
Trong dòng nhạc của ông, người nghe thường thấy nổi bật lên chủ đề ly hương và tranh đấu với những tác phẩm tiêu biểu như Chút Quà Cho Quê  Hương, Lời Kinh Đêm (ý thơ Mãn Thuận) hay Tình Ca Cho Nguyễn Thị Sài Gòn.
Bên cạnh đó, Việt Dzũng cũng có nhiều bản tình ca được người nghe mến mộ như Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Bên Đời Hiu Quạnh hay Bài Tango Cuối Cùng.
Sau thành công của album Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa, ông đã hợp tác cùng ca sĩ Nguyệt Ánh đi lưu diễn nhiều nơi ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản…và ông được cho là người mở đường cho phong trào Hưng ca ở hải ngoại.
Năm 1990 Việt Dzũng lập ra hãng băng và đĩa nhạc mang tên Trung tâm Việt Productions.
Ngoài hoạt động âm nhạc, Việt Dzũng còn tham gia viết báo, đóng góp cho cả radio và tivi. Ông từng là chủ bút nguyệt san Nhân Chứng ở California. Sau đó, ông chuyển sang đóng góp cho đài phát thanh Little Saigon Radio. Năm 1995, ông cùng bà Minh Phượng thành lập đài phát thanh riêng Radio Bolsa, ngay tại trung tâm California của người Việt tị nạn Hoa Kỳ.
    viet-dzung-2-250.jpg
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng trong một bữa tiệc gây quỹ cùng Phong trào Hưng ca hồi năm 2011 tại Orange County, California. Photo courtesy of Hưng ca VN







 Bên cạnh vai trò của một ca nhạc sĩ, nhà báo, Việt Dzũng còn tham gia dẫn chương trình cho nhiều đại nhạc hội của Trung tâm âm nhạc Asia, góp tiếng nói trọng lượng trong nhiều chương trình gây quỹ của cộng đồng người Việt hải ngoại.
Cuối tuần này tang lễ ca nhạc sĩ Việt Dzũng sẽ được tổ chức ở California, trong những giây phút cuối tiễn biệt người ca nhạc sĩ tài hoa này, mời quí vị cùng nghe những chia sẻ, tâm tình của những người bạn, người đồng nghiệp thân thiết của ông:
Thanh Trúc: “Nói về Việt Dzũng, Thanh Trúc muốn nhắc đến người có trái tim nhân hậu , nhạy cảm, chân thành, có đời sống yêu thương chan hòa. Việt Dzũng tốt với bạn, cư xử có trước có sau, anh, người nghệ sĩ tài hoa, biết  trân trọng không chỉ những gì đã qua đã mất mà cả những gì anh đang nắm giữ trong tầm tay.
Việt Dzũng là người dễ xúc động, dễ khóc, anh thường cố dấu những tình cảm đó trong trái tim rất đỗi đằm thắm của mình. Nếu có phải bày tỏ,  Việt Dzũng chỉ nói rất ít nhưng với cả một tấm lòng. Anh không thích làm ai buồn, những bài tình ca anh viết cũng rất ít, sâu lắng mà không quá buồn bã.
Việt Dzũng ra đi và để lại thông điệp của lòng yêu người, yêu đời. Anh đã làm việc như được sống mãi mãi và yêu thương biết mấy  đời này như ngày mai phải chia lìa với nó.
Mong bạn bình an nơi cõi xa, mọi người sẽ nhớ bạn vô cùng.”
Vừa rồi là những lời tâm sự của chị Thanh Trúc, người thường gọi Việt Dzũng là bạn đồng hành trong những chuyến công tác từ thiện, còn đây là những cảm xúc của anh Thanh Quang, người đã từng sống trong trại tị nạn và nghe những sáng tác của Việt Dzũng một thời:
Hình ảnh Việt Dzũng, lời ca của Việt Dzũng, những tác phẩm, hoạt động của anh trong bao năm qua đã thể hiện không phải thân phận và nỗi lòng của riêng anh, mà của cả dân tộc.
-Thanh Quang
Thanh Quang: “Như vậy là kể từ đây, những người yêu mến Việt Dzũng, trong đó có chúng tôi, sẽ ngày càng đậm nét hình ảnh cùng tiếng hát của một người nhạc sĩ tài ba, yêu thiết tha quê hương dân tộc vừa mới vĩnh viễn ra đi.
Hình ảnh của anh với đôi nạng gỗ đứng trên sân khấu, dù trong rạp hát hay ở ngoài trời bao la của đất tự do để đấu tranh cho “quê hương quá đọa đày”, sẽ khó nhạt nhòa trong tâm trí của chúng tôi; làm sao chúng tôi quên được tiếng hát thiết tha làm rơi nhiều nước mắt và xao xuyến lòng người của Việt Dzũng qua những ca khúc bất hủ như “Một Chút Quà Cho Quê Hương”, “ Lời Kinh đêm”, “Tình Ca Cho Nguyễn Thị Sai-gòn”… nhất là nghe từ  trại tỵ nạn tại Đông Nam Á, nơi chúng tôi từng tá túc, nơi mà những nhạc phẩm cho quê hương, dân tộc ấy của Việt Dzũng lại càng gây xúc động thêm để rồi sẽ mãi đậm nét trong tâm hồn...
Hình ảnh Việt Dzũng, lời ca của Việt Dzũng, những tác phẩm, hoạt động của anh trong bao năm qua đã thể hiện không phải thân phận và nỗi lòng của riêng anh, mà của cả dân tộc và quê hương “quá đọa đày”cùng “nước mắt đong đầy”!
Thanh Quang hôm nay xin nói lên những dòng này như nén hương lòng để kính chúc hương hồn Việt Dũng mãi bình an, chân phúc nơi cõi Vĩnh Hằng.”
Sau đây, xin được gửi tới quí vị những lời chia sẻ của anh Nguyễn Khanh, người đồng nghiệp, từng đứng chung trong nghề với Việt Dzũng gần 30 năm:
Nguyễn Khanh: “Đối với tôi, tin anh Việt Dzũng từ trần là một cái tin quá lớn. Quá lớn vì anh em chúng tôi có cơ hội làm chung với nhau 30 năm trời trong lĩnh vực truyền thông, thành ra, tôi rất bàng hoàng khi nghe tin đó. Tôi cũng thấy rõ ràng, đời người có đi có về, thành ra mình có nhau rồi mình mất nhau. Tôi cũng thấy một điểm nữa là tôi không chỉ mất một người bạn, chẳng phải tôi mất một người đồng nghiệp, mà tôi còn mất một cậu em. Trong suốt thời gian 30 năm trời đó, anh em chia sẻ với nhau rất nhiều điều, tôi cũng nhớ mãi những lần Việt Dzũng có bảo với tôi rằng sức khỏe của em mỗi ngày mỗi yếu hơn, nhưng em không biết là mình có thể đi nốt, đi đến đích của đoạn đường mà mình muốn đi hay không. Bây giờ đoạn đường đó, chắc chắn sẽ có những người tiếp nối Việt Dzũng, đó là điều quan trọng! Người ta tiếp nối Việt Dzũng bởi người ta yêu anh, cũng như là tôi yêu anh… Rất nhiều người trong chúng ta thường hay hát nhạc Việt Dzũng, một trong những bản nhạc mọi người hay hát nhất, nếu tôi nhớ không nhầm là Chút Quà Cho Quê Hương, cho đến khi anh mất rồi, tôi mới chợt nhớ ra Việt Dzũng chính là món quà của quê hương.”
Trước khi chia tay, Vũ Hoàng xin được thay mặt thính giả đài RFA gửi lời thành kính phân ưu đến gia đình ca nhạc sĩ Việt Dzũng, mong ông an giấc ngàn thu.
                    =================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét