Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tunisia khai mở một Mùa xuân Ả Rập mới ? ... Phát hành "chui" sách của Václav Havel tại Việt Nam &

1/ Tunisia khai mở một Mùa xuân Ả Rập mới ?

Một người biểu tình chống đảng cầm quyền Hồi giáo Ennahda với khẩu hiệu "Tunisie=Démocratie" (Tunisia = Dân chủ), Tunis, 26/10/2011.
Một người biểu tình chống đảng cầm quyền Hồi giáo Ennahda với khẩu hiệu "Tunisie=Démocratie" (Tunisia = Dân chủ), Tunis, 26/10/2011.
Reuters

Mai Vân  (Trong  www.viet.rfi.fr/)
Báo chí Pháp ngày thứ Tư, 08/01/2014, dành tựa đầu cho những chủ đề rất khác biệt xoay quanh thời sự Pháp. Thế nhưng đáng chú ý nhất cõ lẽ là hồ sơ Tunisia, được báo Le Monde nêu lên bên cạnh hàng tựa chính : « Tunisia quay lưng lại luật Hồi giáo Charia ». Hiến pháp mới - đang trong tiến trình thông qua tại quốc gia Hồi giáo Bắc Phi này - bảo đảm cho người dân quyền tự do tín ngưỡng.

Ở trang trong dưới tựa đề « Tunisia chính thức hóa việc từ bỏ luật Hồi giáo Charia »
tờ báo hoan nghênh sự kiện dự thảo Hiến Pháp mới đang thảo luận ở Quốc hội, có những điều khoản tiến bộ chưa từng thấy trong thế giới Ả Rập.

Điều khoản tiến bộ mà Le Monde khen ngợi đã bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do hành đạo. Điều khỏan này được thông qua ngày 04/01/2014, với đại đa số phiếu : 149 dân biểu thuộc mọi xu hướng tán đồng, chỉ có 23 phiếu chống. Điều càng gây ngạc nhiên là điều khoản chưa từng thấy trong thế giới Ả-Rập đó lại được thông qua trong một quốc hội mà phe Hồi giáo - đảng Ennahda, xuất thân từ Huynh đệ Hồi giáo - chiếm đa số.

Tờ báo còn lược qua những điều khoản tiến bộ khác từ phần mở đầu Hiến Pháp mới - được thông qua hôm 06/01 - khẳng định rằng Tunisia là một Nhà nước dân sự, cho đến điều khoản bảo đảm các quyền tự do ngôn luận, thông tin, in ấn, lập công đoàn, đình công… bảo vệ những thông tin cá nhân…

Ngoài ra còn có nguyên tắc mọi người bình quyền trước pháp luật, việc tra tấn – tinh thần và thể xác - bị xem là tội ác không thể hủy bỏ và bị nghiêm cấm. Hiến pháp cũng cấm việc trục xuất công dân, tước bỏ quốc tịch, buộc lưu vong hay cấm về nước như trong quá khứ.

Những điều khoản xem là mang tính chất biểu tượng nhất đã được thông qua, tuy với nhiều tranh luận căng thẳng, Quốc hội Tunisia hy vọng là với tốc độ hiện nay, Hiến pháp gồm 146 điều khoản sẽ được hoàn toàn thông qua với 2/3 phiếu thuận vào ngày 14/01 tới đây.

Sau Hiến pháp mới, Tunisia sẽ bước vào một cuộc bầu cử mới. Đảng hồi giáo Ennahda đã hứa nhường quyền lãnh đạo cho một êkíp chuyên gia kỹ trị có thể dung hòa mọi khuynh hướng. Phải nói là xã hội dân sự Tunisia, các hội phụ nữ, công đoàn, đã có một vai trò không nhỏ trong sự chuyển biến này.

Theo tác giả bài báo, sở dĩ Tunisia, nơi khai sinh « mùa xuân Ả Rập », cũng đang đi tiên phong với tình hình ngoạn mục chưa từng thấy này, đó là do mối quan ngại của tất cả các tác nhân chính trị tại chỗ, không muốn để đất nước này rơi vào tình cảnh không thể cứu chữa, vốn đã đưa những quốc gia khác của Mùa xuân Ả Rập rơi vào cảnh hỗn loạn, hay đàn áp dữ dội.

Tình hình chiến tranh Syria, và nội tình Ai Cập được cho là đã tác động rất mạnh.Đối với giới lãnh đạo Hồi giáo Tunisia, những gì xẩy ra ở Ai Cập đã vang lên như một tiếng súng cảnh cáo.

                               ===========================

2/  Phát hành "chui" sách của Václav Havel tại Việt

           Nam

       Cập nhật lúc 09-01-2014 17:00:23  ( Trong  : www.vietinfo.eu/ )(vietinfo.eu)

                
                  Sách của Václav Havel được phát hành "chui" tại Việt Nam (vietinfo.eu)

Một tuyển tập những tiểu luận quan trọng của cựu tổng thống Séc Václav Havel mang tên "Quyền lực của kẻ không quyền lực" đã được xuất bản tại Việt Nam. Cuốn sách được Nhà Xuất Bản Giấy Vụn ấn bản, Phạm Nguyên Trường và Nhóm Văn Lang tại Cộng hòa Séc dịch và hiệu đính.

 Giới thiệu: Kỷ niệm hai năm ngày mất của cựu tổng thống Séc Václav Havel, tuyển tập những tiểu luận quan trọng của ông mang tên "Quyền lực của kẻ không quyền lực" đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam. Cuốn sách được Nhà Xuất Bản Giấy Vụn ấn bản, Phạm Nguyên Trường và Nhóm Văn Lang tại Cộng hòa Séc dịch và hiệu đính. Nhóm Văn Lang trong bài trên trang web của mình cho biết sẽ  lần lượt giới thiệu nội dung của cuốn sách này đến với các độc giả. Bài viết dưới đây được đăng trên trang web của Nhóm Văn Lang (vanlang.eu). Vietinfo xin đăng lại bài giới thiệu này để độc giả có dịp theo dõi và trao đổi về nội dung cuốn sách. Đối chiếu vào hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam, những tác phẩm của Václav Havel hoàn toàn không mất tính thời sự mà còn cho tất cả những ai quan tâm đến tự do, dân chủ và quyền con người có thêm nhiều ý tưởng để suy ngẫm cũng như niềm tin vào sức mạnh "Quyền lực của kẻ không quyền lực ".

 Tiểu luận chính trị của Václav Havel đã được xuất bản bằng tiếng Việt 

Hai năm sau ngày mất của Václav Havel, một tuyển tập những tiểu luận quan trọng nhất của ông đã được giới thiệu tới độc giả Việt Nam. Điều đặc biệt và thú vị là bản dịch các bài viết này đến với người Việt trong nước bằng đúng cách nó đã đến với người Tiệp khi Havel lần đầu công bố – qua con đường samizdat – phát hành độc lâp không qua hệ thống kiểm duyệt của chính quyền. “Quyền lực của kẻ không quyền lực” đã được âm thầm chuẩn bị, in ấn bởi Nhà xuất bản Giấy Vụn, một nhà xuất bản ngoài luồng có ảnh hưởng và uy tín trong nước. Người sáng lập và điều hành Giấy Vụn, nhà thơ Bùi Chát, đã từng ̣được The International Publishers Association chọn để trao giải Tự Do Xuất Bản năm 2011, tại Buenos Aires, Argentina.

                                         

 Lời bạt cho tuyển tập xuất bản bằng tiếng Việt đã được một người bạn của Havel, Petr Pithart - cựu chủ tịch Thượng Nghị Viện Cộng Hòa Séc, viết cho độc giả Việt Nam. Petr Pithart từng là phát ngôn viên của Hiến Chương 77. Václav Bělohradský một trong những triết gia đương thời cũng đã viết cho tuyển tập này. 

Bài viết quan trọng nhất cùng tên với tuyển tập “Quyền lực của kẻ không quyền lực” đã mô tả chi tiết hệ thống toàn trị và chỉ ra con đường giải phóng con người khỏi hệ thống đó: sống trong sự thật và hành xử theo đạo lý. Sự thật luôn là vũ khí quan trọng nhất của những kẻ không có quyền lực chống lại cỗ máy quyền lực luôn tìm cách biến từng con người thành những đinh ốc của mình. Tư tưởng này cũng xuyên suốt những hoạt động của Havel và nhóm Hiến Chương 77 cho đến tận sau này. Bài viết hoàn toàn có ý nghĩa thời sự trong hoàn cảnh Việt Nam, nó giải thích vì sao chế độ luôn cố gắng đi tìm sự chính danh trên nền tảng đạo đức giả của mình. Người đọc sẽ ngạc nhiên vì sự giống nhau đến kinh ngạc của hệ thống toàn trị cộng sản trên khắp thế giới. Nếu thời Havel người bán rau quả trưng khẩu hiệu “Vô sản tất cả các nước liên hiệp lại” trong quầy hàng để biểu lộ sự lệ thuộc của mình với hệ thống, thì tương tự tại Việt Nam ngày nay, dòng chữ “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam / Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc” có mặt trên tất cả các loại giấy tờ, từ đơn xin học cho con đến bản khai lý lịch, hay thư khiếu kiện của dân oan.

 Những bài viết còn lại cũng là những suy nghĩ, tư liệu quan trọng của Havel trong suốt giai đoạn đấu tranh bất bạo động, có lúc bị cầm tù, trước 1989, gắn liền với phong trào Hiến Chương 77, trước khi ông trở thành tổ̀ng thống đầu tiên của nước Tiệp Khắc tự do.

 Hiến Chương 77 cùng với những ý tưởng của Havel đã và đang là nguồn cảm hứng cho các phong trào đấu tranh chống các hệ thống toàn trị trên thế giới: Khối 8406 tại Việt Nam, Charta 08 tại Trung Quốc, Charta 97 tại Belorus... Và hơn thế Havel luôn đứng về phía họ cho đến tận phút cuối của đời mình.

 Trong một thư ngỏ gửi cho Khối 8406 vào tháng 5/2006 Havel cùng 50 cựu thành viên Hiến Chương 77 đã viết: “Chúng tôi đã được biết đến "Tuyên Ngôn Dân Chủ và Tự do cho Việt Nam 2006“ của các bạn. Chúng tôi rất trân trọng biểu hiện can đảm của các bạn trong hoàn cảnh chính trị tương tự như ở nước chúng tôi năm 1977, khi văn kiện cơ sở của Hiến Chương 77 được công bố. Chúng tôi biết rằng các bạn đang phải hứng chịu nguy cơ bị các cơ quan chính quyền truy nã, và chúng tôi hy vọng rằng mỗi biểu hiện đoàn kết sẽ là sự khích lệ và tăng cường sức mạnh cho các bạn.... Chúng tôi xin chúc cho nỗ lực của các bạn sẽ dẫn đến việc thiết lập nền tự do trong khoảng thời gian ngắn hơn là chúng tôi đã đạt được trong phong trào Hiến Chương 77”

 Khi đến Praha để dự Forum 2000 hồi giữa năm 2013 Aung San Suu Kyi kể lại lúc bà bị quản thúc tại Miến Điện: "Khi tôi nhận những quyển sách của ông tôi đã hăm hở đọc chúng, để biết rằng tôi cần phải tồn tại thế nào trong những năm tháng đấu tranh của mình giống như ông đã tồn tại. Tôi hiểu ra rằng, sự tự do lớn nhất là sống trong sự thật....Lúc bị cầm tù tại gia, tôi biết rằng, có một người luôn đứng về phía tôi. Nhờ có ông tôi đã cảm thấy mình tự do"

 “Quyền lực của kẻ không quyền lực” trước hết dành cho những độc giả Việt Nam trong nước, hy vọng rằng nó sẽ được đón nhận như đã từng được đón nhận tại Tiệp Khắc trong những năm tháng đen tối của đất nước này.

 Cuối cùng Nhóm Văn Lang lấy làm vinh dự đã góp một phần nhỏ của mình cho sự ra đời của tuyển tập – cùng tham gia dịch, hiệu đính, so sánh với bản gốc bằng tiếng Tiệp. Xin cảm ơn NXB Giấy Vụn về sự tin tưởng này. 

Được sự đồng ý của Giấy Vụn, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu tất cả các bài viết của Havel trong tuyển tập trên trang www.vanlang.eu theo trình tự: 

• Václav Havel: Ước mộng và vỡ mộng. Lời tựa của Petr Pithart viết riêng cho tập tiểu luận Quyền lực của kẻ không quyền lực trong lần dịch và giới thiệu sang tiếng Việt bởi nhà xuất bản Giấy Vụn 

• Bàn về ngôn từ 
• Chính trị và lương tâm 
• Quyền lực của kẻ không quyền lực 
• Thư gửi ông Husák 
• Về ý nghĩa của hiến chương 77 
• Tuyên ngôn Hiến chương 77 
• Thế kỷ hai mươi của Havel. Bài giới thiệu của Václav Belohradský viết riêng cho tập tiểu luận Quyền lực của kẻ không quyền lực trong lần dịch và giới thiệu sang tiếng Việt bởi nhà xuất bản Giấy Vụn

 Sau khi đăng hết các bài, bản PDF với toàn bộ các bài trong tuyển tập sẽ được đưa lên để bạn đọc có thể download về máy mình. 

Nguồn: Nhóm Văn Lang, vanlang.eu (vietinfo.eu)
 vietinfo.eu.

                                ==============================

3/  Bài thơ 'Gửi Táo Y tế' gây xôn xao dân mạng 

Cập nhật lúc 25-10-2013 14:18:16 (GMT+1) 

                 
                Thẩm mỹ Cát Tường - nơi vừa xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.
                                             Ảnh: Như Ý (vietinfo.eu)


  Quá bất bình về việc liên tiếp xả ra các vụ chết người thương tâm trong ngành y, một dân mạng đã làm thơ gửi Bộ Y tế bày tỏ thái độ bức xúc :

Thư gửi chị Táo Y tế 

Ối chao chị Táo Y tế ơi 
Em sợ quân của chị lắm rồi 
Cái nghề vốn cứu nhân độ thế 
Mà đụng vào đâu cũng chết người !

"Nhân bản" Hoài Đức vốn chưa yên 
Tráo thủy tinh thể lại nổi lên 
Tiêm chủng trẻ em dăm đứa chết 
Xử lý đến đâu, chị có quên? 

Thanh Hóa, chị kia, rõ khổ chưa ?
 Tiền thì chả có để mà đưa 
Chậm mổ, mất luôn con lẫn mẹ 
Đền tiền, người đã khuất núi Nưa. 

Phòng khám không phép thì tràn lan 
"Bác sĩ" bên Tàu cũng từng đàn 
Tiền thì thu giá đến cắt cổ 
Toàn "Mafia", dân chết oan.

Bệnh viện thì chả thấy đầu tư
Mỗi giường nằm tới tận ba, tư
Chị có xuống thăm vẫn cảnh ấy
Nằm trong gậm giường rên ử ư. 

Máy móc nhà nước thì lắt lay 
Để cho "nhóm lợi ích" bắt tay 
Đem đồ tư nhân vào "hợp tác" 
Giá cao mà được thu tiền ngay. 

"Y đức", chữ Tàu khó học thay 
Giờ tiền đi trước mới là hay
 Khẩu hiệu: Cấm phong bì triệt để 
Thì đòi tiền mặt, trao tận tay. 

Thế nên nâng ngực, lại chết người 
Xăm mắt, hút mỡ cũng đi đời
 Đem xác bệnh nhân quăng xuống nước
 Bác sĩ thành ra quân giết người ! 

Thế nên chị Táo Y tế ơi
 Chị có còn thương dân chúng tôi 
Mong chị sửa sang ngành từ gốc 
Để danh "Từ mẫu" lưu với đời ! 
Dân Đen

Nguồn: Tri Thức Thời Đại 
     ( Tin Trong www.vietinfo.eu)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét