Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Tiết lộ chấn động: Tướng CA Phạm Quý Ngọ đã mật báo để Dương Chí Dũng trốn thoát ... &

1/ Tiết lộ chấn động: Tướng CA Phạm Quý Ngọ đã mật báo để Dương Chí Dũng trốn thoát



http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=D2WBeHwCepY
Nghe lời khai của ông Dương Chí Dũng về việc được tướng CA Phạm Quý Ngọ mật báo để bỏ trốn

CTV Danlambao - Sáng ngày 7/1/2014, tòa án Hà Nội đã mở phiên xử đối với phó giám đốc công an Hải Phòng, ông Dương Tự Trọng về hành vi 'tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài'. Người được ông Trọng tổ chức đưa đi trốn thoát là ông Dương Chí Dũng, anh trai ông Trọng, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines.

Trong vai trò nhân chứng, ông Dương Chí Dũng đã khai trước tòa một thông tin gây chấn động: Chính thượng tướng, thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ là nhân vật đã mật báo để ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi quyết định khởi tố được ban hành.

Ông Phạm Quý Ngọ là trưởng ban chuyên án điều tra vụ án Vinalines. Khi lời khai của ông Dương Chí Dũng được công bố trước tòa thì ông Phạm Quý Ngọ bất ngờ đổ bệnh. Báo VNExpress nói rằng, 'hiện ông Ngọ đang trong giai đoạn điều trị bệnh'.

Báo điện tử Một Thế Giới dẫn lời khai của Dương Chí Dũng nói tại tòa với nội dung nguyên văn như sau:

“Ngày 17.5.2012, buổi trưa tôi có điện cho anh Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an hỏi thăm xem anh Ngọ đã về Hà Nội chưa vì anh Ngọ có nói với tôi là anh ấy đi công tác tại TP HCM. Anh Ngọ nói đang trên đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội và anh ấy nói luôn là chiều nay Thủ tướng nghe cái vụ của chú. Thế thì chiều 17.5 tôi loanh quanh ở trung tâm thành phố, gần nhà anh Ngọ để chờ anh Ngọ và nói với anh Ngọ: “Tối em đến anh”. Đến khoảng 17 đến 18h tối ngày 17.5, tôi đang loanh quanh trên xe thì anh Ngọ điện cho tôi thông báo Thủ tướng chấp thuận bắt tạm giam chú, chú tránh đi một thời gian. Sau đó anh ấy nói tiếp là chú tắt điện thoại đi. Sau đó, tôi trốn trong tối 17.5

Những điều tôi nói ở đây là sự thật khách quan. Tôi đã bị tuyên án tử hình ở vụ án của tôi rồi nên tôi hoàn toàn nói sự thật. Nghe em trai tôi nói tôi rất thương..."

Tuy nhiên, khi trích đăng lời khai của của Dương Chí Dũng, một số báo sau đó đều sửa tên ông Phạm Quý Ngọ thành cụm từ 'một ông anh bên bộ công an'. Có tin nói rằng, việc sửa tên ông Ngọ bằng cụm từ khác như trên là do chỉ đạo từ ban tuyên giáo trung ương.

Buổi trưa cùng ngày, báo điện tử VnExpress đã liên lạc qua điện thoại với ông Phạm Quý Ngọ thì ông này phủ nhận hoàn toàn vụ việc. Ông Ngọ nói: "Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này".

Ông Phạm Quý Ngọ là ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam). Ngày 22/7/2013, ông Ngọ được chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong hàm thượng tướng.


                                     ============================


2/ Những chiếc bánh vẽ trên mâm cỗ đầu năm 2014 của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng - 3X


Ngô Việt (Danlambao) - Đầu năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết bài đặt tựa: “Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân Dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững.”

Bài được nhiều người đánh giá trên mạng xã hội mấy ngày nay. Không kiềm được tò mò, chúng tôi cũng tìm đọc nguyên văn và xin đưa ra một vài ý nghĩ sau đây về một vài vấn đề mà ông Thủ Tướng đã đưa ra trong bài viết nêu trên:

Tập trung nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền: Làm sao mà xây dựng được nhà nước pháp quyền khi nhà nước này không điều hành đất nước trên căn bản hiến pháp và pháp luật? Việt Nam hiện nay đâu có hiến pháp. Văn bản mà các ông gọi là hiến pháp và vừa mới được thông qua đó chỉ là một văn bản được triển khai từ cương lĩnh đảng CS để cai trị dân thôi chứ thật sự nó không phải là hiến pháp. Đây là lời xác nhận của ông TBT Nguyễn Phú Trọng. Lẽ tất nhiên, cơ quan thông qua cái gọi là hiến pháp đó thực chất nó cũng không phải là quốc hội. Ai đó đã gọi tổ chức này là một nhóm lợi ích mà thôi. Bây giờ xét thử về cá nhân ông Nguyễn Tấn Dũng xem sao: Ông ta là Thủ tướng tức là lãnh đạo ngành “hành pháp”, rồi ông ta cũng là dân biểu (Đại diện TP Hải Phòng) tức tham gia “lập pháp”, rồi Ủy viên Bộ Chính trị đảng CS Việt Nam tức là một trong mười mấy ông vua tập thể là chủ nhân của “cương lĩnh đảng”. Vậy là chính ông thủ tướng vừa đá bóng vừa thổi còi thì làm sao mà xây dựng được nhà nước pháp quyền. Xin chào thua!

Chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây dựng phải ưu việt hơn về dân chủ: Câu này hơi quen và cũng hơi mới. Gọi là quen vì trước đây ông Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và bà Phó Nguyễn Thị Doan cũng đã từng nói "Chếđộ ta dân chủ gấp triệu lần bọn tư bản". Bây giờ ông thủ tướng không dùng cụm từ dân chủ gấp triệu lần mà dùng cụm từ ưu việt hơn về dân chủ. Nói thật bây giờ không ai mà không thấy ở các nước Cộng Sản và các nước độc tài đều là những vùng trũng so với các nước tự do; trũng cả về chính trị lẫn kinh tế, văn hóa… Thành ra lối nói mị dân đó không còn linh nữa đâu. Viết tới đây nhìn cụm từ ưu việt hơn về dân chủ tôi bỗng thấy ớn lạnh xương sống. Hay là bây giời nó ưu việt hơn vì cái nghị định cho phép bắn vào dân mới vừa được ban hành, cho phép công an bắn vào người dân mỗi khi làm trái ý lực lượng được gọi là 'người thi hành công vụ'. Mà phạm vi của cụm từ thi hành công vụ ở đây thì nó bao la lắm, bao la như biển Thái Bình!

- Dân có quyền làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan nhà nước chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép: Hai vấn đề này không sai và cũng không mới mẻ gì. Những người dân khi bị cán bộ đàn áp vẫn thường đưa ra để đấu tranh và cán bộ nhà nước có bạo lực trong tay thì vẫn thường bác qua tất cả.

Ví dụ như dân đi biểu tình chống Trung Cộng (quyền này không cấm và có ghi trong “hiến pháp" hẳn hoi), nhà nước đàn áp, đánh đập, đạp vào mặt, bắt đưa đi giam tại các đồn công an, trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà... Dân phản đối, cán bộ nhà nước giải thích các ông bà bị bắt không phải vì biểu tình mà vì gây rối trật tự công cộng, gây cản trỡ giao thông!

Một người dân hoặc một nhóm người dân nào đó lọt trong tầm ngắm của nhà nước rồi thì trước sau gì đó cũng bị cán bộ nhà nước bắt cóc vào đồn công an làm việc. Người dân phản đối thì thường được giải thích chúng tôi không bắt, chúng tôi chỉ mời thôi. Đó là những trường hợp mà nhà nước thấy chưa cần bỏ tù. Còn nếu cần bỏ tù thì sao? Cứ xem những vụ án xử Điếu Cày, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Luật sư Lê Quốc Quân... Họ là những người làm những điều mà pháp luật không cấm như phản đối Trung Quốc, phê phán nhà nước, đòi hỏi quyền con người... Nhưng nhà nước này ranh ma vô cùng! Xử họ bằng những bản án mà chắc sau này con cháu chúng ta đọc lại nhiều khi chúng không tin người dân Việt Nam đã có lúc phải sống trong một thời đồ đểu như vậy: trốn thuế, hai bao cao su đã qua sử dụng, lật đổ chính quyền, nói xấu Trung Quốc... !

- Thí điểm để dân bầu trực tiếp chủ tịch ủy ban nhân dân xã theo nghị quyết Trung ương 5 khóa X: Chúng tôi không đọc nghị quyết TƯ 5 Khóa X qui định cách thức bầu như thế nào. Nhưng nếu cứ đảng cử dân bầu như lâu nay thì có gì khác đâu. Tức là đảng thông qua cánh tay nối dài là Mặt trận Tổ quốc hiệp thương đưa ra vài con gà chọi để người dân lưa một trong số đó thì có gì hay ho hơn lâu nay không? Có người bảo có đấy và giải thích: nếu dân trực tiếp bầu thì khi đắc cử họ sẽ phục vụ tốt cho dân hơn để còn kiếm phiếu trong những lần bầu cử sau. Xin thưa không phải lá phiếu của người dân quan trọng mà quan trọng trước tiên là kỳ sau ông có còn được đảng cử ra nữa không. Ông không được đảng cử ra thì sao người dân bầu ông? Cứ làm nô tài phục vụ đảng thì chắc chắn sẽ có chức vụ dài dài, còn nếu muốn làm nhân tài phục vụ nhân dân đất nước thì coi chừng bị hất ra rìa lúc nào không hay! Nếu ai theo dõi “quốc hội” Việt Nam mấy năm gần đây sẽ thấy những điều chúng tôi nói đã từng xảy ra.

Bài viết của ông Thủ tướng rất dài, chúng tôi chỉ xin nhặt ra dây một vài cái bánh vẽ nêu trên thôi. Bánh vẽ thì không ăn được bao giờ!


                            ====================================

Thơ Đọc Khi Đi WC " Chốn Thiên Đường XHCN Việt gian " 

3/ Phê bình tiếp tập thơ dở nhất nước vừa được hội nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học 2013


Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Vừa qua, chúng tôi (TMH) đã gửi in trên mạng bài: “Những lớp sóng ngôn từ hay những lớp sóng giải thưởng đánh chìm thơ” nhằm phê bình tập thơ của tác giả Mã Giang Lân: “Những lớp sóng ngôn từ” (NXB Hội nhà văn 2013). Tập thơ “Những lớp sóng ngôn từ” là tập thơ duy nhất nhận được giải thưởng Hội nhà văn VN năm 2013.

Chúng tôi xin nhắc lại nhận định của mình trong bài trước: nếu nói tập thơ “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân là tập thơ dở nhất nước từ xưa tới nay thì cũng đã là lời tôn vinh nó rồi. Vì tập sách có 42 bài văn xuôi kể kể dông dài, lẩm cẩm liên tục xuống dòng này có phải là thơ đâu mà đánh giá nó trên thước đo hay dở?

Đã có mấy trăm “còm” góp ý về bài phê bình tập thơ trên của chúng tôi được bạn đọc post lên mạng. Đa số các ý kiến đều đồng tình là bốn bài thơ của Mã Giang Lân trong tập “Những lớp sóng ngôn từ” do chúng tôi dẫn ra là nhạt hơn nước ốc và dở quá xá. Nhà thơ, bác sĩ Nguyễn Đức Tùng từ Canada email về hỏi chúng tôi, rằng chẳng lẽ tập thơ được giải Hội nhà văn mà lại không có vài ba bài hay à? Tôi trả lời bác sĩ Tùng là tuyệt đối không có bài hay, thậm chí bài khá cũng không có trong tập thơ do Hội nhà văn Việt Nam vừa tôn vinh là hay nhất nước năm 22013. Có bạn trong còm còn hỏi chúng tôi, bác Hảo chọn đúng bốn bài thơ dở nhất tập đưa lên, trong đó dở nhất là ba bài đầu, và một bài cuối tập thơ, bác thử cho chúng em xem một số bài thơ khác trong “Những lớp sóng ngôn từ” xem nó còn dở tệ như bốn bài bác đã trưng lên cho bàn dân thiên hạ chê cười hay không?

Thì đây, thưa bạn đọc kính mến, chúng tôi xin chép bài thơ thứ năm của Mã Giang Lân in ở trang 08 trong tập: “Những lớp sóng ngôn từ” để bạn đọc tỏ tường:

BAIYOKE SKY HOTEL

Chiếc bút chì dựng đứng
Viết lên trời xanh
Baiyoke sky hotel
300 mét
84 tầng
Đêm Bangkok xoay quanh
Tầng 84 xoay quanh
Chiếc cối xay nặng nề xay thóc
Văn minh lúa nước phương Đông
Tôi ngồi tầng chót
365 mét cao
Tháp truyền hình nước Đức
Cốc café êm ru trên tay
Ước sao vọng tới quê nhà
Nỗi niềm Bangkok
Chiếc cối xay
Quay
Mệt nhọc
Đêm chín rồi
Dưới kia sao rụng đầy đường phố

Bangkok , 8-2004” - (hết trích)

Cái gọi là “bài thơ” trên đây của Mã Giang Lân phải gọi “Bài thơ con cóc” bằng cụ: “Con cóc trong hang/ con cóc nhảy ra/ con cóc nhảy ra/ con cóc ngồi đấy/ con cóc ngồi đấy/ con cóc nhảy đi”. Bài văn xuôi dở tệ năng xuống dòng của Mã Giang Lân toàn kể lể dông dài, vớ vẩn, lẩm cẩm, chẳng có câu nào thơ. Có câu đầu ví cao ốc (khách sạn Bangkok) như: “Chiếc bút chì / dựng đứng/ viết lên trời xanh” có vẻ như là một câu thơ. Nhưng đây là sự đạo văn của Mã Giang Lân. Mã tiên sinh đã ăn cắp nguyên xi câu của Nguyễn Văn Siêu viết bằng chữ Hán trên Tháp Bút Hồ Gươm: “Tả thanh thiên” (Viết lên trời xanh). Xin nhớ, về ý này, thi hào Cao Bá Quát cũng đã có câu thơ viết về sông Hương: “Trường giang như kiếm lập thanh thiên” (Dòng sông như kiếm dựng trời xanh)…

Câu kết của bài kể lể dông dài của Mã tiên sinh trên có vẻ như thơ nhưng lặp lại cả tỉ người đã viết về sao rơi, sao rụng: “Dưới kia sao rụng đầy đường phố”

Chúng tôi xin chép ra bài thứ sáu in ở trang 10 của cuốn thơ họ Mã, để xem “nhà thơ hay nhất năm 2013” đã biến thành “nhà kể lể học”, lảm nhảm dông dài này sao gọi là thơ, như sau:

MƯA TUYẾT SA PA

Những tổ chim treo mình trên vách đá
Đóng kín cửa
Người trùm chăn đốt lửa đêm ngày
Những bông tuyết chao liệng
Đêm trắng mơ hồ bay
Gió lạnh kéo về
Tôi vội vã ra xe mua vé
Hối hả tàu
Nôn nao xe lượn
Nôn nao trời
Nôn nao đất
Mây chơi vơi
Hết một tuần hong hóng ngóng lên trời
Nuốt vội nỗi buồn
Choàng thêm giá rét
Lại xuôi
Từng đôi từng đôi
Chập chờn đuổi theo hoa tuyết
Những cây thông già cao vút
Nõn nà trong mưa tuyết Sa Pa
Trắng như thể làm sao quên được
Làm sao không ngẩn ngơ
Thiêm thiếp giấc ngủ muộn
Những mái nhà những ngả đường
Phập phồng dưới màu trắng trinh nguyên
Chuông điện thoại đổ dồn
Sa pa mưa tuyết
Tôi làm sao có cánh
Bay lên

01-2005” - (hết trích)

Thơ mà viết như thế này, thì tờ báo tường lớp bảy ngày xưa do tôi làm tổng biên tập đã ném vào sọt rác, đừng có mà mơ in trên báo tường lớp bảy à nha. Nếu ta đã gọi thơ kiểu Nguyễn Quang Thiều là TRƯỜNG THƠ TÂN CON CÓC thì thơ của Mã Giang Lân phải là TRƯỜNG THƠ CỰU CON CÓC vậy.

Chúng tôi xin chép tiếp bài thơ thứ bảy của Mã tiên sinh in trên trang 12 của cuốn thơ vừa được hội nhà văn vinh danh, xem thơ này hay ra sao, hay chỉ là mấy lời kể lể con cà con kê con dê con ngỗng:

TÙY HỨNG

Cùng học với ta hồi nhỏ ai là người dại hơn ta
“thập tải độc thư bần đáo cốt” *
Mấy chục năm sách chất đầy nhà
Còn là ta hay không là ta

Em ơi tháng ngày sao quá chật
Hai mươi chín mất
Ba mươi đâu tìm không ra
Ba mươi mốt gán nợ
Chạy làng sang tháng ba

Không hy vọng thì không thể sống
Dù hy vọng cùng đường
Ban đêm đốt đèn tìm ánh sáng
Ban ngày đốt đèn tìm bóng đêm

28-2-2005
* Nghĩa: Mười năm đọc sách nghèo tận xương (Nguyễn Trãi – Ký hữu)” - (hết trích)

Thơ với chả thẩn! Lẩm cẩm như trên thì hết bình nổi, người viết bài này bèn “ngoáy” một bài na ná bài “Ngẫu hứng” của Mã Giang Lân trên để mua vui độc giả:

TÙY TIỆN HỨNG

Bọn trăng sao bạn thuở nhỏ chơi với tớ mà khôn hơn tớ
“Thiên trường địa viễn hồn phi khổ”*
Mấy mươi năm củi mục đầy nhà
Nếu tớ biến thành trăng một tối xem tớ còn là tớ

Trăng ơi thời gian trùm lưới chật lên tớ
Sáu mươi tám rồi
Sang năm tớ sáu mươi chín
Sang năm nữa là tớ bảy mươi
Ước đem trăng bán lấy tiền tiêu

Không thấy trăng sầu chất ngất
Sống trong cái hũ giời đất này buồn tênh
Ban đêm tớ nhờ trăng tìm mặt trời
Ban ngày tớ nhờ mặt trời tìm trăng
He he…
__________________

* Nghĩa: “Trời cao đất rộng hồn đau đớn” (Lý Bạch – Trường tương tư)

Chúng tôi trích tiếp bài thơ thứ tám in trang 13 “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân, xem có câu nào là thơ hay chỉ là bài kể lể dông dài nhảm nhí:

ĐI TÀU

Trôi ngược những ngôi nhà những dãy phố những mặt người loang cửa kính
Tôi ngồi lặng trước những con mắt soi mói
Vài người đàn bà luống tuổi
Săn tìm vỏ chai nước vỏ lon bia
Hy vọng mấy đồng bạc lẻ
Có thể nuôi con nuôi mẹ già
Người về quê tìm mồ mả tổ tiên
Người bươn bả kiếm miếng ăn nơi đất mới
Người tay xách nách mang mánh lới
Bán buôn xuyên các phố phường
Những mái đầu lắc lư nhịp đập con tàu

Cùng thường dân hạng ba
Tôi lọt thỏm giữa gói nhỏ gói to valise hòm xiểng
Con tàu vô tâm
Kéo một hồi còi dài lao vào đêm tối
Bất chấp mông lung
Bất chấp cả những gì hiểm họa
Tin có con người trên tàu
Mà chính con người lại đang gà gật theo nhau…

5-2007” - (hết trích)

Chao ôi, kể lể nhảm nhí như trên mà thơ phú nỗi gì hả trời? Thà có ai làm thư ký đi theo một kẻ tâm thầm lảm nhảm, chép lại lời điên kia rồi post những lời ấm ớ ngẩn ngơ kia lên mạng với sự xuống dòng tít mù có thể còn hay bằng vạn thứ thơ quỷ quái được Hội nhà văn tôn vinh này. Đành phải “ngoáy” bài thơ nhái “Đi tàu” của Mã Giang Lân bằng bài “Đi tàu bay” mua vui cho độc giả tí chơi:

ĐI TÀU BAY

Mới ngồi chưa ấm chỗ tàu bay đã vút lên giời chết khiếp
Tôi ngồi bám chặt vào ghế sợ hãi
vô phúc con thuồng luồng trên không này rơi xuống một cái
vài ba bà nhà quê có tiền ngồi cạnh tôi nhắm mắt kêu chúa ôi
có người khiếp quá niệm Phật
có cô gái đỏng đảnh lại rú lên sướng quá sướng quá
máy bay vút lên cao ù tai tôi hụt hẫng
người giàu đi máy bay
người nghèo cũng đi máy bay
người đi họp mặc com lê cà vạt
người đi buôn mặc áo gió
người đi chơi thích khoe vú khoe mông
ngồi máy bay mà nói chuyện to như loa phường
quê chết đi được
tôi được tiếp viên phát chai nước với khăn lau ướp lạnh
không khát cũng uống nước cho oai
bay ba tiếng thì được cho ăn
tôi ăn
bà già ăn
đứa con gái mặc khiêu dâm cũng ăn
con tàu cứ vút trên giời như ma đuổi
lâu lâu nó giật một phát chết khiếp
máy bay đang vào vùng không khí xấu
nếu nó rơi xuống đất bây giờ
thì bồ tôi sẽ đợi tôi đến muôn đời ở nhà ga
cơ trưởng với phi hành đoàn kia
hãy nhớ chúng ta là con người
không phải cua
mà chúng mày xóc chúng ông như xóc đĩa”

Vì có độc giả nghi rằng chúng tôi gian, chọn mấy bài dở của tập “Những lớp sóng ngôn từ” trưng ra rồi vu cho các bài trong tập đều dở tất tần tật. Tôi xin cá với độc giả, cá với mấy trăm nhà phê bình văn học chính thống trong luồng, cá với ban lãnh đạo hội nhà văn và các vị bề hội đồng chấm giải thưởng văn học của hội nhà văn Việt Nam năm 2013, rằng, nếu quý vị tìm được một bài thơ hay trong tập thơ được giải thưởng này của Mã Giang Lân, chúng tôi (TMH) sẽ mất cho quý vị năm con hưu, ba con khỉ, bốn mươi con chão chuộc, bảy mươi con thuồng luồng…

Tuy vậy, chúng tôi vẫn phải trưng ra đây hai bài kể lể con cà con kê lê thê dông dài được mạo nhận là thơ trong tập “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân cho chẵn mười, để bạn đọc cùng kinh hãi về thứ thơ được giải thưởng hội nhà văn:

THANH PHỐ NGÀY TRỞ LẠI” (in trên trang 60)

Ngày trở lại bao điều không trở lại
tôi lạc loài giữa phố quen
ngôi trường gần sân bóng đá
người bán ô mai rao rất lạ
ô mai đi ô mai đứng ô mai ngồi
chiếc xe đẩy thịt bò khô lắc chuông nôn nao quá
quán phở chiều ba hào
cô hàng cỡ tuổi tôi nhìn chăm chăm thương mến lắm
quên một lời chào
ông già mù gậy khuya đêm lộc cộc
tiếng rao dài tầm quất lạnh phố khuya
tôi vật vã nhờ cột đèn đom đóm
một mùa thi hối hả tiếng ve
có lần tìm quán phở
lạc vào Bến Ngự
tôi dò dẫm hồi lâu hỏi được đường về
lắm lối rẽ
lắm ngã ba
ngã ba bia, ngã ba môi, ngã ba chè
đường đi mắc cửi
phố ga chập chờn thức ngủ
lều quán lô nhô cây cỏ bám tường nhà
đêm đêm thắc thỏm
chuyến tàu qua
mấy chục năm thôi cây cầu ván long nhìn nước sông thót dạ
còn cây dâu da đổ bóng la đà
còn Hồ Thành cửa Tả cửa Tiền nước xanh trong lại
còn kỷ niệm đã mờ nơi biển báo ngã ba

11-2011” - (hết trích)

Chao ôi, thơ với chả thẩn. Tôi sẽ bé bằng con kiến hoặc sẽ đi đầu xuống đất ngay nếu quý vị nào tìm thấy trong “bài thơ” trên của Mã Giang Lân có một câu nào đáng gọi là thơ?

Chúng tôi xin trích một cái gọi là “bài thơ” khác của Mã Giang Lân trong tập thơ được giải; bài: “Ông chài” in trên trang 69 sách đã dẫn. Bài thơ kể chuyện ông chài kéo lưới kéo phải xác chết. Nếu vào tay người làm thơ có tài, chắc sẽ có bài thơ kha khá. Nhưng đây là thơ được giải, nên nó phải nằm ngoài tầm hay-dở; xin dẫn nguyên bài:

ÔNG CHÀI

Mẻ lưới chưa bao giờ nặng thế
ông chài dồn sức lực đôi tay
thân gái còn hầm hập căng tràn thèm khát
điên cuồng rơi vào thất vọng
gã tráng niên tìm đường
tuột khỏi vận may gửi thân sóng nước
ông chài lầm rầm khấn vái
con không dám thế mạng
thân xác kia đau đớn rữa tan
con xin liệm bãi bờ che chở
một nén nhang
con xin khấn tám phương trời
một nén nhang
con xin khấn mười phương đất
một nén nhang

3-2012 - (hết trích)

Con cũng xin thắp một nén nhang
Khấn hội nhà văn
Thơ dỏm thế này mà các ngài cho giải thưởng
Úm ba la
Ông bà ông vải
Một nén nhang
Cho hội nhà văn
Một nén nhang
Cho nền văn học quốc doanh
Một nén nhang…

Chúng tôi không còn đủ sức bình thơ tầm phào được giải của Mã Giang Lân nữa, bèn xin nhờ ba người khác nhái dùm:


Không ai có thể đem đến sự bình yên bình thanh thản cho chính bạn ngoài bạn”

Ralph Waldo Emerson

***

Mười tám tuổi, tôi đã có thể đứng trước lớp
đọc bài văn do mình suy nghĩ, tưởng tượng ra.
Tôi miêu tả cái cảm giác thích thú của những người bạn cùng trang lứa
khi họ lần đầu được phép lái xe.
Tôi thầm ghen tỵ với họ.
Tôi biết rằng tôi luôn phải nhờ vả người khác
mỗi khi muốn đi đến bất cứ đâu.
Bởi tôi là một người khiếm thị.
Mới bốn tuổi, tôi mắc phải căn bệnh gọi là hội chứng khô mắt,
lúc ấy mọi thứ xung quanh chỉ là những hình ảnh lờ mờ trước mắt tôi.
Có nhiều việc tôi không thể tự mình làm được.
Tôi không thể tự lái xe, không thể nhìn các bài giảng trên bảng
và đối với tôi, đọc sách là một chuyện không dễ chút nào.

Tôi luôn ước mơ mình được bình thường như bao người khác.
Từ khi không còn phân biệt rõ mọi thứ xung quanh,
những việc quan trọng đối với tôi dường như đã quá xa vời.
Nhưng tôi vẫn là tôi, tôi không thể thay đổi thực tế ấy.
Tôi cố gắng học cách sử dụng các giác quan khác
nhằm bù đắp lại những khiếm khuyết của mình.


NHỮNG NGƯỜI TRÍ THỨC TRUNG THỰC LÊN TIẾNG

Báo NHÂN DÂN
Chủ nhật, ngày 18-5-1958, trang 3
Đấu tranh vạch mặt bọn phá hoại “Nhân văn – Giai phẩm”

NHỮNG NGƯỜI TRÍ THỨC TRUNG THỰC LÊN TIẾNG

Giáo sư Trần Hữu Tước: “NHÓM NHÂN VĂN – GIAI PHẨM THẬT BỈ ỔI VÀ NGUY HIỂM”
Cuộc đấu tranh này
có một tác dụng sâu sắc đối với chúng tôi
trong việc củng cố lập trường, thống nhất tư tưởng;
chúng tôi rất lấy làm công phẫn,
rằng trong khi tuyệt đại đa số lao động trí óc
siết chặt hàng ngũ
với lao động chân tay xung quanh đảng,
nỗ lực góp phần xây dựng đất nước,
xây dựng chủ nghĩa xã hội,
thì có một số nhỏ trí thức có những
tư tưởng chính trị thù địch,
chống đối lại với lợi ích của Tổ quốc,
có những thái độ, hành động thật không xứng đáng
một người trí thức tiến bộ và chân chính của nhân nhân.
Những người đó cần phải cải tạo triệt để và xử trí thích đáng.
Qua cuộc đấu tranh này,
chúng tôi càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng,
đã dập tắt kịp thời tác hại của nhóm phá hoại này.
Dưới ngọn cờ vinh quang của đảng tiên phong,
chúng tôi tin tưởng chắc
chắn sự nghiệp cách mạng ở nước ta sẽ hoàn thành,
và chúng ta sẽ mạnh tiến lên chủ nghĩa xã hội một cách tốt đẹp và mau chóng
(blog của Lưu Song Việt)

Bài diễn văn hay nhất về Loài Chó 


Diễn văn của luật sư George Graham Vest tại phiên tòa xử vụ kiện hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Safire báo New York Times bình chọn là hay nhất trong các bài diễn văn trên thế giới trong 1000 năm qua.

…Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta
trong phú quý cũng như trong lúc bần hàn,
khi khoẻ mạnh cũng như lúc ốm đau.
Nó ngủ yên trên nền đất lạnh,
dù đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết lấp vùi,
miễn sao được cận kề bên chủ là được.
Nó hôn bàn tay ta
dù khi ta không còn thức ăn gì cho nó.
Nó liếm vết thương của ta
và những trầy xước mà ta hứng chịu
khi ta va chạm với cuộc đời tàn bạo này.
Nó canh giấc ngủ của ta
như thể ta là một ông hoàng dù ta có là một gã ăn mày.
Dù khi ta đã tán gia bại sản,
thân bại danh liệt thì vẫn còn con chó
trung thành với tình yêu
nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời.
Nếu chẳng may số phận đá ta ra rìa xã hội,
không bạn bè,
vô gia cư thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ
là cho nó được đồng hành,
cho nó làm kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy,
giúp ta chống lại kẻ thù.”

Trần Mạnh Hảo xin bật mí: ba “bài thơ” trên chỉ là ba bài báo: hai bài của tác giả ngoại quốc được dịch lại, bài còn lại là xã luận báo Nhân Dân từ năm 1958, theo xuất xứ đã dẫn, được chúng tôi ngắt câu văn từng đoạn ngắn cho xuống dòng liên tục… để thành thơ, theo “phong cách” kể lể dông dài của Mã Giang Lân trong cuốn thơ được giải vừa dẫn.

Bạn ơi, bạn muốn được giải thưởng thơ Hội Nhà văn Việt Nam ư? Việc này dễ hơn ăn ớt: bạn cứ tùy tiện lấy bất cứ bài báo nào, đoạn văn xuôi nào, ngắt chúng thành từng câu ngắn rồi cho xuống hàng liên tục, bạn sẽ có một tập thơ hiện đại, sẽ giành được giải thưởng cao quý của Hội nhà văn Việt Nam ngay.

Than ôi, Hội nhà văn Việt Nam bao năm nay đã ăn chặn hàng nghìn tỉ đồng xương máu của nhân dân (do nhà nước cấp) để chia nhau, cùng nhau tham nhũng mà chưa một lần tài chính công khai, lừa gạt dư luận để chiếm dụng tài sản đất nước rồi cho ra những sản phẩm thơ văn dở tệ, những giải thưởng đểu như “Những lớp sóng ngôn từ” thì thử hỏi NÓ có phải là hình ảnh thu nhỏ của xã hội Việt Nam hôm nay, nơi cái dối trá lên ngôi, cái dỏm lên ngôi, cái dở lên ngôi, cái đểu lên ngôi, cái lưu manh lên ngôi hay không?

Vì sao Hội Nhà Văn Việt Nam do ông Hữu Thỉnh làm chủ tịch, các ông Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Quang Thiều, Lê Quang Trang làm phó chủ tịch cùng một ban chấp hành Hội đông đảo, các hội đồng bộ môn uy tín lại trao giải cho ít nhất là ngót mười tập thơ văn dở nhất Việt Nam xưa nay, chất lượng tương đương với thơ dỏm “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân thế?

Chịu! Chúng tôi đã viết hơn chục bài phê bình các tập thơ dở, thơ nhạt, thơ nước ốc, thơ nước cống, văn nước cống được giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam và các giải thưởng cao quý khác… nhưng tịnh không thấy Hội nhà văn trả lời. Trong khi Hội có mấy trăm nhà phê bình trong luồng, có cả một Hội đồng lý luận phê bình văn học với hàng trăm hội viên, lại có cả Hội đồng lý luận phê bình văn học trung ương bề trên của đảng cộng sản VN do ông cựu Ủy viên trung ương Hồng Vinh làm chủ tịch, có cả nghìn cây bút phê bình dao búa và hàng vạn dư luận viên nhăm nhằm bút chiến bảo vệ chế độ, cớ sao không một ai lên tiếng chỉ dùm tôi rằng mấy chục tập văn thơ được giải thưởng Hội, giải thưởng nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh hay ho cỡ nào sao?

Chính vì Hội nhà văn VN cứ giả mù, giả câm, giả điếc để lấy tiền xương máu hàng nghìn tỉ đồng của nhân dân để làm ra “chất lượng văn học” rất cám bã này, bằng cách trao những giải thưởng dỏm cho những tập văn thơ dở vô cùng tận như tập “Những lớp sóng ngôn từ” của mã Giang Lân, nên dư luận khắp nước bàn về chuyện Hội nhà văn mấy ngày nay qua điện thoại, qua email… đến tai tôi vô cùng nhiều.

Chúng tôi xin tập hợp một số dư luận xung quanh việc Hội nhà văn Việt Nam chọn tập thơ dở nhất nước: “Những lớp sóng ngôn từ” để trao giải thưởng, buộc Hội phải lên tiếng xem những dư luận sau đây đúng hay sai:

MỘT: Đồn rằng: nhà thơ Mã Giang Lân tức giáo sư tiến sĩ Lê Văn Lân hiện là người quan trọng trong việc giúp các thạc sĩ văn chương làm luận án tiến sĩ, giúp các sinh viên và các cán bộ làm luận văn thạc sĩ. Nghe nói có một số vị trong ban lãnh đạo Hội nhà văn muốn có học vị tiến sĩ văn chương kiểu như ông nhà thơ hạng hai Vũ Duy Thông khi làm vụ trưởng vụ văn nghệ “kiếm” học vị tiến sĩ vậy.

Lại đồn: có mấy ông lãnh đạo Hội nhà văn muốn được các thạc sĩ văn học làm luận án tiến sĩ về văn chương của mình cho ngang bằng Nguyễn Trãi, Nguyễn Du. Đại loại những luận án tiến sĩ viết về các ông, kiểu: “Giải mã chất nữ tính trong hàm ngôn phong cách Thị Mầu của thơ…”, “Về phép đà đao trong trường thơ tân con các và các mật mã siêu hậu hiện đại trong thơ…”, “Khơi thông dòng thông tấn trong các tác phẩm thơ và lý luận phê bình của nhà văn đa năng xứ Kinh Bắc…”, “Mật mã văn xuôi của tượng đài chim én trong văn của…”, “Thử vén chút váng nước nhàn nhạt trong mặt hồ thơ hoa sen nồng nàn trí tuệ, rừng rực lửa nghĩ suy sau ào ạt các lớp sóng ngôn từ trong thơ của…”…v… v…và …v…v…

HAI: Một đồn trăm, trăm đồn mười rằng: Hữu Thỉnh cho mình là vua thơ nước Việt Nam, không muốn ai hơn mình, nên ông ta dìm đi tất cả các tập thơ hay để cho các tập thơ dở được giải, đặng ông không bị ai làm cớm nắng. Bằng chứng là năm 2006 tập thơ “Thương lượng với thời gian” của Hữu Thỉnh được giải thưởng văn học của Hội nhà văn Việt Nam do ông làm chủ tịch. Ngay sau khi công bố giải thưởng, Trần Mạnh Hảo đã viết bài chê tập thơ này của Hữu Thỉnh dở với tiêu đề: “Thương lượng với thời gian hay thương lượng với ban giám khảo”.Hữu Thỉnh tự ái bèn xin rút khỏi giải thưởng do ông ta vừa ký chưa ráo mực.

Từ đó, suốt ba năm liền (2007, 2008, 2009) Hữu Thỉnh bực mình không cho một một tập thơ nào được giải thưởng. Năm 2006, một người phụ nữ từng đoạt giải nhất truyện ngắn báo Văn Nghệ năm 1974-1975 là nhà văn Nguyễn Thị Đạo Tĩnh liền in cùng lúc hai tập thơ rất hay, tập “Bùa lá” và tập: “Miền hoa dại”. Có thể nói năm 2006 là năm xuất hiện hiện tượng thơ Nguyễn Thị Đạo Tĩnh. Có hàng chục bài ca ngợi thơ Nguyễn Thị Đạo Tĩnh in trên báo giấy và báo mạng. Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Đỗ Chu, nhà văn Hoàng Minh Tường, PGS.TS. nhà văn Vũ Nho… đều khen thơ của người đàn bà quê Nam Định này rất hay.

Nhưng khi xét giải thưởng văn học hội nhà văn 2007, tập thơ rất hay: “Bùa lá” của Nguyễn Thị Đạo Tĩnh vào đến chung khảo bị đánh rớt…

Từ sự cố Hội nhà văn VN dìm thơ Nguyễn Thị Đạo Tĩnh vào hồn người đọc ấy, hàng loạt các tập thơ hay, thậm chí hay một các xuất chúng như các tập thơ của Cát Du, Nguyễn Thị Ánh Huỳnh, Nguyễn Vũ Tiềm, Nguyễn Thái Sơn, Trương Đăng Dung, Văn Lê… đều không hề được giải thưởng hoặc không hề được mang ra xét giải thưởng ở ngay vòng sơ khảo.

Trái lại, những tập thơ dở và nhạt đến tận cùng của Mai Văn Phấn, Đỗ Doãn Phương, Đinh Thị Như Thúy, Trần Quang Quý, Thanh Thảo, Phạm Đương… lần lượt được giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam. Chúng tôi xin mượn một câu dân gian nói ngọng để hỏi Hội nhà văn và ông Hữu Thỉnh rằng: “Như thế lày là thế lào?”

BA: lại có nguồn dư luận cho rằng những cuốn thơ dở tệ kia và cả cuốn thơ được giải năm nay đều là do… CHẠY GIẢI bằng tiền, bằng quà mà được?

Trên đây là những điều dư luận bàn tán, không biết có hay không, tuyệt nhiên không phải là ý kiến của Trần Mạnh Hảo. Xin ban lãnh đạo Hội nhà văn trả lời dư luận trên các phương tiện truyền thông: rằng các chuyện tiêu cực như lời đồn thổi trên có hay không? Nếu quý vị vẫn im lặng thì đúng là VIỆT MINH LÀM THINH ĐỒNG Ý, nghĩa là những tin đồn thổi kia đều có thật./.

Sài Gòn, ngày 06 tháng 01 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét