Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Chúng ta hãy Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa , bằng cách của chúng ta !

Chúng ta hãy Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa , bằng cách của chúng ta ! 

   04 - January - 2014 



===================================================================================================================================================================================================

1/   Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa 

                                 bằng cách của chúng ta


Danlambao Chúng ta hãy tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa, tưởng niệm 40 năm ngày quần đảo thân yêu của đất mẹ mất vào tay quân thù, tưởng niệm linh hồn 74 người lính đã chết, bằng cách của chúng ta. 

Hãy tìm đến với gia đình, thân nhân của các binh sĩ tử trận để giúp đỡ họ, tỏ lòng tri ân họ, và hãy viết về họ - những mảnh đời không thể bị lãng quên. 

Hãy viết về Hoàng Sa và cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hãy vạch ra những điều mà hàng chục năm nay, chúng ta không được biết, không được nghe nói, không được đề cập, vì chúng “nhạy cảm”, về quốc phòng, về quan hệ Việt-Trung trên mọi khía cạnh chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, lịch sử... 

Các bạn hãy viết và cùng chia sẻ những suy nghĩ, tâm tình của các bạn, những thông tin, câu chuyện các bạn có được liên quan đến hải chiến Hoàng Sa 1974, với Dân Làm Báo. Xin gửi về địa chỉ: lienlacdanlambao@gmail.com

*

Vào những ngày tháng giêng của 40 năm về trước, Biển Đông đã dậy sóng trong một biến cố giữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, mà không một người Việt yêu nước nào có thể quên. 

Đó là trận hải chiến Hoàng Sa, kéo dài từ ngày 17 đến ngày 19/1/1974, cũng là những ngày sát Tết Nguyên Đán Giáp Dần. 

Tư tưởng Đại Hán, đầu óc tham lam của Trung Quốc khiến chính quyền Trung Hoa dòm ngó biển đảo của nước láng giềng từ rất lâu. Lịch sử còn ghi lại, ngay cả khi còn các cố vấn Trung Cộng còn đang sát cánh bên “đàn em” Việt Nam Dân chủ Cộng hòa để chỉ đạo cuộc cải cách ruộng đất “long trời lở đất”, thì Trung Quốc đã có dã tâm xâm chiếm Hoàng Sa và đã cướp được một phần Hoàng Sa, tranh thủ khi quân đội thực dân Pháp rút khỏi quần đảo này (năm 1956). 

Ngày 11/1/1974, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc và tố cáo Việt Nam Cộng Hòa chiếm đóng lãnh thổ Trung Hoa. Sau đó, Việt Nam Cộng Hòa ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc đó, đồng khởi khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Để củng cố và bảo vệ chủ quyền, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng Hòa quyết định thiết lập một sân bay trên quần đảo Hoàng Sa. 

Nhưng ngày 16/1/1974, khi một phái đoàn của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa thăm dò một số đảo của Hoàng Sa, thì khám phá ra sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc. 

Giao tranh khốc liệt nổ ra vào buổi sáng và trưa ngày 19/1. Bầu trời Sài Gòn u ám chiều 19 và những ngày sau đó khi hay tin Hoàng Sa thất thủ, 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa hy sinh vì chủ quyền đất nước. 

Đó đã là cuộc chiến không cân sức của Việt Nam Cộng Hòa trước một kẻ thù hung bạo, với một đồng minh Hoa Kỳ quay lưng, ngoảnh mặt, và một nửa đất nước khi ấy - tức là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - im lặng, không phản ứng. Họ đã chiến đấu trong cô đơn. 

Sự cô đơn sẽ tiếp tục và còn nặng nề hơn trong những năm sau ngày 30/4/1975, khi hai miền thống nhất và Việt Nam Cộng Hòa được gắn nhãn “ngụy quyền”. Lịch sử bị viết lại hoặc bị tẩy xóa. Tên tuổi những người từng chiến đấu và hy sinh cho chủ quyền đất nước bị cố tình đẩy vào lãng quên, bởi lẽ họ thuộc về “phía bên kia”. 

Và cũng chẳng phải chỉ riêng họ. Cùng với việc Việt Nam-Trung Quốc bình thường hóa quan hệ và đảng cộng sản Việt Nam chọn con đường dựa dẫm vào “bạn vàng” phương Bắc để “gìn giữ chủ nghĩa xã hội” hay là lợi ích của đảng, đến cả chiến tranh biên giới 1979, rồi hải chiến Trường Sa 1988 cũng có nguy cơ bị xóa nhòa. 

Tấm màn bưng bít, cuối cùng, chỉ bị xé bỏ nhờ Internet. 

Bạn đọc Dân Làm Báo thân mến, 

Chúng ta hãy đừng chờ đợi những buổi lễ tưởng niệm hoành tráng của nhà nước Việt Nam, nơi mà giới chức giữ một thái độ thậm thụt, vừa tưởng niệm người đã khuất, vừa rón rén quan sát thái độ của “bạn vàng-đồng chí tốt”. 

Chúng ta hãy đừng chờ đợi những diễn văn theo mẫu của các quan chức nhà nước, mà chúng ta đều đã biết trước là sẽ chẳng chứa đựng thông tin gì song nếu có tờ báo nào “xé rào” đăng tải được, thì cả báo giới lẫn người đọc đều xuýt xoa như thể đó là một hành động anh hùng! 

Chúng ta hãy đừng chờ đợi những phong trào “tri ân” rầm rộ do các cơ quan Nhà nước tổ chức, mà sự tôn trọng và giúp đỡ thực chất cho thân nhân những người đã khuất không biết được bao nhiêu. 

Chúng ta hãy tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa, tưởng niệm 40 năm ngày quần đảo thân yêu của đất mẹ mất vào tay quân thù, tưởng niệm linh hồn 74 người lính đã chết, bằng cách của chúng ta. 

Hãy tìm đến với gia đình, thân nhân của các binh sĩ tử trận để giúp đỡ họ, tỏ lòng tri ân họ, và hãy viết về họ - những mảnh đời không thể bị lãng quên. 

Hãy viết về Hoàng Sa và cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hãy vạch ra những điều mà hàng chục năm nay, chúng ta không được biết, không được nghe nói, không được đề cập, vì chúng “nhạy cảm”, về quốc phòng, về quan hệ Việt-Trung trên mọi khía cạnh chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, lịch sử... 

Các bạn hãy viết và cùng chia sẻ những suy nghĩ, tâm tình của các bạn, những thông tin, câu chuyện các bạn có được liên quan đến hải chiến Hoàng Sa 1974, với Dân Làm Báo. Xin gửi về địa chỉ: lienlacdanlambao@gmail.com

Dân Làm Báo sẽ đăng tải các bài viết của các bạn trong chuyên đề “Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa” của thôn ta, bắt đầu từ hôm nay cho đến hết ngày 20/1/2014. 

Cảm ơn các bạn. 



 Binh Luan Cua Ban Doc :



Nói tóm lại : Hoàng Sa và một phần Trường Sa bị Trung Cộng xâm lược . ..Và miền Bắc Việt Nam dân chủ Cộng Hoà được Trung Cộng hổ trợ xâm chiếm miền Nam Việt Nam Cộng Hoà cũng nằm trong kế hoạch xâm lược ấy . 
Việt Cộng khi khởi động chiến tranh vẫn chiếm VNCH đả rêu rao là Hoa kỳ xâm lược ! Thật sự Hoa kỳ đả hết sức giúp VNCH ,sau khi được nước Pháp trao trả độc lập , . .
Không những thế sau đệ nhị thế chiến Hoa kỳ đả trao trả độc lập cho Phi luật tân thì làm gì có chuyện trả độc lập cho nước Phi rồi lại đi xâm lược nước Vn .!
Chỉ có người Việt bị cọng sản bịp mắt , bịt tai nên bây giờ con cháu sau nầy mới khổ ...bây giờ mới thấy không có độc lập .không có tự do ! 
Từ năm 1979 đến 1988 trung Cộng đả lộ nguyên hình là một tên bành trướng xâm lược khi đánh và chiếm đất đai của Vn ...nhưng bọn chính quyền Cộng nô Việt Nam lại rên rỉ 4 tốt 16 chữ vàng , rồi quay ra ,giận cá chém thớt , đánh đập bỏ tù những người Việt yêu nước .
Cuộc tranh đấu hôm nay của chúng ta là tranh đấu cho chính mình và cho con em chúng ta . ..cám ơn Dân làm báo đả vạch rỏ cho mọi người con đường cách mạng chân chính . Một người vì mọi người và mọi người vì một người . ..chúng ta phải học tập và trân trọng dân chủ , quyền con người , tự do tôn giáo , để tìm đến sự công bằng cho xã hội và công lý cho mọi người .! 



....!
Xin một phút mặc niệm các anh hùng chiến sĩ đã hy sinh xương máu bảo vệ lãnh thổ cũng như lãnh hải và những hải đảo của tổ quốc Việt Nam ! Những anh hùng tính nơi các chiến sĩ ngàn đời mãi lưu danh ...
Là con cháu Việt, dòng máu Việt, dân tộc Việt ...Chúng ta không bao giờ chấp nhận làm thân nô bộc, không bao giờ chịu cúi rạp để giặc Tàu đè đầu cởi cổ ! Nhưng chúng ta phài có bổn phận rất thiêng liêng cao cả là diệt nội thù, xua đuổi xâm lăng, lấy lại bờ cỏi lãnh thổ, lãnh hải và những hải đảo, những gì thuộc về dân tộc Việt, những gì của cha ông Việt, của con cháu Việt cần phải lấy lại cho tổ quốc Việt bằng mọi giá !...
Ước mong ngày Phục Hưng Tổ Quốc rất gần và toàn thắng sẽ hoàn toàn thuộc về toàn dân Việt Nam muôn đời hào hùng ...Để xương máu của các anh hùng chiến sĩ đã hy sinh trong những trận chiến dành lại Hoàng Sa, Trường Sa và biên giới, sẽ không trở thành vô nghĩa !...
                            =======================================

2/  Ngụy Văn Thà


Họ của anh là Ngụy lại nồng nàn yêu nước
Tổ Quốc gọi đích danh Anh... nhiệt huyết Văn Thà
Nghiệp hải chiến... tên Anh gắn liền cùng hải đảo
Quyết vùng trời sanh tử xông pha
Thiếu tá Hạm trưởng Hải Quân 10 Nhật Tảo
Ba mươi phút hào hùng... thề đắm mệnh giữa bao la

Phút đối đầu nguy khốn...
Anh cho tàu mình lao thẳng vào tàu giặc cướp
Quên hẳn tình thâm... con mong, vợ đợi chốn quê nhà
Biển oằn mình gọi trùng dương ngợi ca chiến tích
Ôm lấy linh hồn người con yêu của Trảng Bàng quyết giữ Hoàng Sa

Sóng nhìn căm vỗ ghềnh... khóc kiếp người tan tác
Gió ru bản chiêu hồn thành tấu khúc thương cảm sâu xa
Đồng đội cùng anh cất cao bài-hành-ca làm đạo quân giữ đảo
Hẹn mai này hợp lực giữa phong ba

Họ sẽ cùng Kiết Yêu chọc thủng muôn tàu giặc
Họ hộ mệnh Lê Bá Hùng vững vàng thần tượng quốc gia
Còn lưỡi bò là còn nhiều trang dũng tướng
Bởi Thềm Biển Đông còn dậy sóng Trường Sa

Hải quân VNCH phái anh đi ém quân binh ngày ấy
Anh nhận lệnh neo tàu gìn hải đảo vì Tổ Quốc Việt Nam ta
Khi vũ khí giặc giương tầm cao nhả đạn
Niệm-khúc-chiêu-binh anh phò Nguyễn Định khẩn cấp cứu sơn hà
Luật giao thông trên biển khép Tàu phù theo luật-hải-hành-quốc-tế
Lửa tim sôi rộn  lời-thề-linh-ứng... làm lay chuyển mạch khơi xa

Trăm sông nghìn suối chứa chan dồn về biển lớn
Dòng sinh mệnh thắp đuốc thiêng dâng hiến...
Nguồn vô lượng băng mình... vẫy gọi hồn người từ hải lưu xa
Rảnh nước sâu mà giặc Tàu đang chiếm cứ để xây hạm đội
Do nhiều dòng sông từ Trường Sơn u hờn chảy xiết... nhớ Bạch Đằng Giang

Hỡi những đêm mưa, những ngày sưởi nắng
Anh khát khao một phút nhìn lại Tông Đường
Kính dâng Anh Hồn mấy dòng thơ quá muộn
Nơi quê người ôn ký ức... mong làm tiếng vọng quê hương




                                 =================================

3/   40 năm hải chiến Hoàng Sa


“40 năm đã trôi qua, nhưng chúng tôi không thể nào quên được trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Nhiều đồng đội của chúng tôi đến giờ vẫn còn lại dưới đáy sâu vùng biển này. Thân xác và hương hồn những người lính Việt đã hòa với cát đá, sóng gió đại dương để mãi mãi khẳng định rằng nơi này chưa một ngày nào chia lìa Tổ quốc...”.

Trần Nhật Vy - Quốc Việt (Tuổi Trẻ Online) - Ngày 11-1-1974, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Kèm theo những lời tuyên bố vô căn cứ, Trung Quốc phái nhiều tàu đánh cá võ trang và tàu chiến xâm nhập hải phận Hoàng Sa.

Ngày hôm sau 12-1-1974, ngoại trưởng Việt Nam cộng hòa (VNCH) Vương Văn Bắc đã cực lực bác bỏ luận điệu ngang ngược và lên án hành động xâm lăng gây hấn của Trung Quốc. Đồng thời, Bộ tư lệnh hải quân VNCH khẩn cấp tăng cường chiến hạm tuần tiễu tại vùng biển Hoàng Sa.

Đổ bộ, cắm cờ và khiêu khích

Phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, tư lệnh hải quân vùng 1 duyên hải, viết trong hồi ký: “Vào ngày 15-1-1974, tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ16), hạm trưởng là trung tá Lê Văn Thự, được lệnh đưa địa phương quân thuộc tiểu khu Quảng Nam và nhân viên khí tượng ra Hoàng Sa đểthay thế toán đang ở ngoài đó hết nhiệm kỳ. Cùng đi còn có hai sĩ quan công binh đi theo tàu để nghiên cứu việc tu sửa lại cầu tàu tại Hoàng Sa và một người Mỹ tên Gerald Kosh xin đi để biết đảo Hoàng Sa... Khi chiến hạm vừa khởi hành, tôi được báo cáo từ Hoàng Sa là thấy một vài ghe đánh cá xuất hiện rất gần bờ tại đảo Pattle. Tôi liền chuyển tin tức đó cho chiến hạm HQ16”.

Ảnh vệ tinh đảo Quang Hòa (Duncan) - nơi bắt đầu trận hải chiến Hoàng Sa 1974

Sáng 16-1, đến đảo Pattle (Hoàng Sa), HQ16 cho bốn nhân viên cơ hữu dùng xuồng chở sáu người trong đoàn công binh lên đảo do thiếu tá Hồng chỉ huy và trong khi chờ đoàn công binh trở lại tàu, hạm trưởng HQ16 “thấy trên đảo Quang Hòa bốn năm người ăn mặc như thường dân, có người ở trần, đi lại gần một dãy nhà đang cất dở dang”. Hạm trưởng Thự liền hỏi bộ chỉ huy và được biết trên đảo này không có “quân ta”.

Đến trưa 16-1-1974, HQ16 lại thấy “một chiến hạm Trung Quốc xuất hiện trong vùng”. Trung úy Đào Dân, sĩ quan phụ tá trên HQ16, ra lệnh đánh tín hiệu nhưng tàu lạ im lặng. Ông viết trong hồi ký: “Tôi liền hội ý với hạm trưởng và khai hỏa đại liên 30 li cố ý đuổi nó ra khỏi vùng đảo nhưng tàu lạ vẫn không nhúc nhích”. HQ16 tiến gần hơn khoảng 500m thì thấy rõ lá cờ Trung Quốc. Một mặt HQ16 báo cáo về bộ chỉ huy, một mặt dùng tay, cờ và loa phóng thanh tiếng Hoa “yêu cầu ra khỏi hải phận Việt Nam”. Lúc đó tàu Trung Quốc không trả lời, nhiều người lên boong tàu, “đa số mặc quần cụt, áo thun, một số mặc quân phục”. Mãi một lúc lâu, tàu Trung Quốc cũng lên tiếng “yêu cầu ngược lại”. Đồng thời, “nhiều tàu cá xuất hiện cạnh đảoMoney và hàng trăm lá cờ Trung Quốc cắm rải rác dọc bờ cát trắng”.

Trước tình hình đặc biệt nghiêm trọng này, trung tá Thự phải báo cáo về bộ tư lệnh hải quân và xin được tăng viện. Khu trục hạm Trần Khánh Dư số hiệu HQ-4, do trung tá Vũ Hữu San làm hạm trưởng, được lệnh khẩn cấp hành quân ra Hoàng Sa.

40 năm đã trôi qua, cựu thượng sĩ Trần Dục hiện đang sống ở Huế vẫn không thể quên được cuộc hành quân đặc biệt này. “Khoảng giữa tháng 1-1974, khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư sắp hoàn thành nhiệm vụ tuần tra biển vùng 1 và chuẩn bị vào bờ. Đang tính toán lên bờ Đà Nẵng sẽ mua sắm quà tết gì cho gia đình thì bất ngờ nhận nhiệm vụ mới ở Hoàng Sa. Anh em binh sĩ, thủy thủ đoàn chưa rõ tình hình nhưng đoán nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi tết nhất rồi mà còn phải hành quân khẩn cấp chắc chắn phải có lý do quân sự”. Ông Dục lúc ấy là quản trưởng có trách nhiệm thay mặt hạm trưởng sắp xếp, điều động toàn bộ nhân sự trên tàu.

Cuộc hành quân lúc 0 giờ

Công tác chuẩn bị của khu trục hạm Trần Khánh Dư rất gấp rút. Buổi chiều, hạm trưởng San lên bờ họp trong khi bộ phận còn lại hối hả tiếp liệu, lương thực, đạn dược... Khoảng nửa đêm 16-1, tàu quay mũi rời Đà Nẵng hướng ra Hoàng Sa. Ngoài binh sĩ cơ hữu, tàu chở thêm một trung đội biệt hải do đại úy Nguyễn Minh Cảnh chỉ huy. HQ-4 là chiến hạm thuộc lớp hiện đại nhất thời điểm ấy của hải quân VNCH nên tốc độ khá cao. Khoảng trưa 17-1, khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư đã gia nhập với tuần dương hạm HQ16 Lý Thường Kiệt có mặt từ trước.

Tư lệnh vùng 1 duyên hải Hồ Văn Kỳ Thoại “chỉ định trung tá Vũ Hữu San giữ chức vụ chỉ huy chiến thuật (OTC-officer in tactical command) phân đội hoạt động vùng Hoàng Sa, gồm tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ16) và khu trục hạm Trần Khánh Dư”. Trung úy hải quân Đào Dân kể: Vừa nhập vùng, HQ-4 hành động ngay. HQ-4 từ phía nam đảo Money chạy lên, HQ16 từ đảo Pattle chạy xuống kềm chặt hai chiếc tàu Trung Quốc vào giữa. Hai bên đấu khẩu nhau. Cuối cùng HQ-4 nổ máy đâm thẳng tàu địch đuổi nó ra khơi”.

Tàu cá vũ trang Trung Quốc cản đường chiến hạm VN tiến vào Hoàng Sa - Ảnh tư liệu

Là một trong những sĩ quan thường xuyên có mặt trên đài chỉ huy cùng hạm trưởng San, cựu trung úy Phạm Ngọc Roa (hiện sống ở Lâm Đồng), phụ tá sĩ quan hải hành, kể: “Hạm trưởng San là một người thẳng thắn và nóng tính, sẵn sàng thực hiện ngay việc mình xác quyết là đúng. Trung tá San lệnh dùng cờ, quang hiệu lẫn loa phát tiếng Việt, Trung, Anh để đuổi tàu Trung Quốc. Lúc đầu tàu Trung Quốc còn im lặng, đậu lì. Sau đó họ cũng trả lời dối trá lại đây là vùng chủ quyền Trung Quốc, yêu cầu tàu VNCH phải rời ngay lập tức. Hai bên vờn nhau mãi không giải quyết được gì, trung tá San cảnh báo, rồi ra lệnh bẻ lái ủi thẳng vào chiếc tàu giả trang ngư nghiệp 407 của Trung Quốc theo hướng đẩy ra xa đảo. Mũi khu trục hạm Trần Khánh Dư cao lớn hơn, chồm lên đè bể một phần buồng lái chiếc tàu 407 làm nó và một chiếc gần đó hoảng sợ, phải lùi ra xa.

Ông Dân mô tả “Trước thái độ quyết liệt của HQ-4, tàu địch bỏ chạy về phía nam của hai đảo Duy Mộng và Quang Hòa. Sau khi đuổi hai tàu địch, HQ-4 đổ bộ khoảng 20 người nhái lên đảo Money dẹp cờ Trung Quốc, cắm cờ VN. Còn HQ16 chuẩn bị đổ bộ 15 nhân viên cơ hữu lên đảo Robert do trung úy Lâm Trí Liêm chỉ huy. Toán này mang vũ khí đầy đủ, lương thực khô vài ba ngày”.

Thượng sĩ giám lộ Lữ Công Bảy trên HQ-4 kể: “Trung đội biệt hải lên đảo Vĩnh Lạc không phát hiện gì ngoài vài nấm mộ hình như mới đắp, không có bia, chỉ có cọc gỗ và bảng gỗ đóng trước đầu mộ ghi chữ Trung Quốc với ngày sinh và chết mấy chục năm trước. Các chiến sĩ biệt hải được lệnh đào bới các nấm mộ lên, chẳng thấy xương cốt gì cả. Đây là những nấm mộ ngụy tạo...”.

Đêm 17 rạng 18-1 là đêm cực kỳ căng thẳng. Phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường lực lượng và cố tình khiêu khích. Các chiến hạm của họ tiến sâu vào lãnh hải Hoàng Sa. Tàu HQ-4 và HQ16 dùng tín hiệu cảnh cáo: “Đây là lãnh hải của Việt Nam. Yêu cầu các ông hãy rời khỏi đây ngay!”. Phía Trung Quốc đáp trả rằng Hoàng Sa là của họ!

TRẦN NHẬT VY - QUỐC VIỆT

* Trung tá hạm trưởng HQ-4 Vũ Hữu San - Ảnh tư liệu

Sáng 17-1, theo nhà nghiên cứu Trần Đỗ Cẩm, “HQ16 quay lại đảo Cam Tuyền thấy hai tàu Trung Quốc vẫn còn đó. Ngoài ra, gần đảo Vĩnh Lạc (Money) lân cận cũng có tàu Trung Quốc xuất hiện với hàng trăm lá cờ Trung Quốc cắm rải rác dọc bãi cát trắng. Hạm trưởng HQ16 liền báo cáo “hai tàu cá Trung Quốc không tuân lệnh của chiến hạm VNCH ra khỏi lãnh hải VN và xuất hiện hai tàu chở quân của Trung Quốc đến gần đảo và trên bờ có cắm nhiều cờ của Trung Quốc”. Nhận được báo cáo, đô đốc Hồ Văn Kỳ Thoại ra lệnh cho HQ16 đổ bộ nhân viên cơ hữu lên đảo Vĩnh Lạc để triệt hạ cờ Trung Quốc.

Trung tá Thự cho một toán đổ bộ gồm một trung úy và 14 đoàn viên của chiến hạm trang bị M79 và súng cá nhân lên bờ bằng xuồng cao su để nhổ hết cờ Trung Quốc mới cắm và thay bằng cờ Việt Nam.

Các chiến hạm Việt Nam tăng viện, được lệnh phải giành lại các đảo vừa bị quân Trung Quốc đổ bộ xâm chiếm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét