Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

World Scientific : Ngôi sao khổng lồ sắp nổ : Ngày tận thế của Trái đất đến chăng ?


Hình minh họa vụ nổ của ngôi sao khổng lồ Eta Carinae. Ảnh: news.com.au.
 
Mấy ngày qua cộng đồng mạng trên khắp thế giới bàn tán sôi nổi về việc Eta Carinae, một ngôi sao siêu lớn với khối lượng gấp 120 lần và kích thước gấp 240 lần so với mặt trời, sắp nổ. Nhiều người nhận định luồng hạt hạ nguyên tử khổng lồ mang điện tích từ vụ nổ khủng khiếp có khả năng tiến tới trái đất và xóa sổ toàn bộ sự sống ở đây. Lập luận của họ dựa vào một giả thuyết: Vụ nổ của một ngôi sao có kích thước lớn hơn mặt trời từ 100 lần trở lên có thể hủy diệt nền văn minh nhân loại. Vì thế họ gọi Eta Carinae là "ngôi sao tử thần". Dự đoán của họ lan truyền rất nhanh nhờ nỗ lực của những người bi quan, News đưa tin.



Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định tin đồn về ngày tận thế do ngôi sao Eta Carinae nổ tung sẽ không thể trở thành hiện thực.

"Vụ nổ không thể gây nên hiểm họa bởi Eta Carinae rất xa trái đất và bức xạ gamma cũng không hướng về chúng ta trong bất kì trường hợp nào", tiến sĩ Alan Duffy, một nhà thiên văn của Đại học Swinburne tại Australia, phát biểu.
 


Khoảng cách giữa Eta Carinae và trái đất lên tới 7.500 năm ánh sáng - đủ lớn để những luồng tia gamma từ vụ nổ không thể tác động mạnh tới hành tinh xanh.

"Theo kịch bản xấu nhất, một vụ tấn công trực tiếp của chùm tia gamma cực sáng từ vụ nổ của Eta Carinae có thể phá hủy hành tinh của chúng ta giống như chiến tranh toàn diện bằng bom nhiệt hạch, nhưng hậu quả sẽ không ghê gớm như bom nhiệt hạch", tạp chí Scientific American nêu rõ.

Scientific American còn nói thêm rằng, trong vòng vài giây từ khi tia gamma tiến tới bầu khí quyển trái đất, phần bán cầu hướng về phía vụ nổ sẽ hứng chịu bức xạ cực mạnh.



"Bầu trời sẽ sáng rực bởi luồng bức xạ có độ sáng cao hơn cả ánh sáng mặt trời. Nó đủ sáng để gây nên những vụ cháy rừng trên phần bán cầu hướng về vụ nổ. Sau đó tầng ozone sẽ biến mất và mưa axit có thể xuất hiện", tạp chí mô tả.

Nhưng nhiều nhà vật lí khẳng định Eta Carinae không có các điều kiện để tạo ra tia gamma trong vụ nổ. Ngay cả khi vụ nổ tạo ra tia gamma, sức hủy diệt của nó cũng giảm mạnh sau khi vượt qua quãng đường 7.500 năm ánh sáng.

"Bức xạ gamma từ một vụ nổ sao chỉ có thể gây nên thảm họa diệt vong nếu khoảng cách giữa ngôi sao và trái đất vào khoảng vài trăm năm ánh sáng, chứ không phải vài nghìn năm ánh sáng như trường hợp của Eta Carinae. Trường điện từ và khí quyển trái đất cũng sẽ làm giảm tác động của những hạt hạ nguyên tử mang điện tích từ vụ nổ", Alan giải thích.


Ảnh
Ngôi sao Eta Carinae trong một ảnh do kính thiên văn không gian Hubble chụp. Ảnh:Nasa
 

Như vậy, thay vì gây thảm họa tận thế trên trái đất, vụ nổ của Eta Carinae sẽ tạo điều kiện để nhân loại chứng kiến một trong những sự kiện ánh sáng đáng nhớ nhất trong lịch sử.

Trên thực tế Eta Cariena đang tự hủy diệt chính nó. Phần khí ổn định nhất đã cháy hết, chỉ còn những lớp khí không ổn định di chuyển xung quanh lõi của ngôi sao. Chúng liên tục phát tán ra không gian xung quanh.
 


Thời gian tồn tại của ngôi sao sẽ phụ thuộc vào loại khí mà nó đốt. Nếu đó là khí heli, nó sẽ có thể "sống" thêm vài trăm nghìn năm nữa. Song nếu nó đang đốt khí oxy hoặc carbon, thời gian tối đa để nó tồn tại chỉ là 100 năm.

Stan Woosley - một nhà vật lí thiên văn của Đại học California tại Mỹ - thừa nhận rằng không ai biết những diễn biến đang xảy ra bên trong ngôi sao.



"Nó có thể chết trong ngày mai hoặc sau một khoảng thời gian dài nữa", ông nói.
Tia gamma là loại bức xạ  do những vụ nổ có độ sáng cao nhất trong vũ trụ gây ra .
 


Trong giai đoạn cuối của một ngôi sao, nhân của nó sụp đổ vào tâm do lực hút trọng trường của chính nó. Áp suất và mật độ vật chất trong nhân tăng dần cho tới khi bùng nổ. Nếu ngôi sao đang xoay, sự sụp đổ của nhân có thể khiến lớp khí bên ngoài nhân xoay nhanh hơn, giống như một người trượt ván thu đôi tay và ôm chặt cơ thể. Những khối khí xoay có thể tự nung nóng đến mức chúng biến thành plasma và di chuyển với tốc độ ánh sáng.

 


 Ngay khi nhân ngôi sao khổng lồ bắt đầu biến thành hố đen, khối plasma xoay quanh nhân sẽ "dồn" từ trường thành một thứ giống như lốc xoáy ở hai cực của ngôi sao. Với tình trạng ấy, vụ nổ sẽ giải phóng các luồng bức xạ di chuyển nhanh như ánh sáng. Chúng xuyên qua lớp vật chất sát ngôi sao, biến thành những luồng bức xạ gamma.

     Theo Zing   in  Yahoo New


                                ====================================

Chủ Nhật, 21/12/2014 .
.

2/ Thực hư chuyện ngày 22/12, Trái đất sẽ chìm trong bóng tối ?

 




  Lời đồn Trái đất sẽ chìm trong bóng tối từ ngày 16 - 22/12/2014 khiến dư luận hoang mang có thành sự thực ?
 
Các chuyên gia về vũ trụ đã đưa ra những lời giải đáp khoa học chắc chắn nhất, phủ nhận lời đồn thổi Trái đất sẽ chìm trong bóng tối từ ngày 16 đến ngày 22/12/2014 đang khiến dư luận hoang mang. 
 




               .

   Theo trang EarthSky, trang thông tin uy tín của Mỹ chuyên về vũ trụ, thông tin thất thiệt bắt nguồn từ một bài báo đăng trên trang web tin tức châm biếm Hutzlers.com, có đoạn “Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định Trái đất sẽ trải qua 6 ngày gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối (từ 16-22/12) do cơn bão mặt trời ”.             .

 
 
                
 
 
Tuy nhiên, nguồn tin kể trên hoàn toàn phi thực tế. Thực tế, các nhà khoa học không gian hiện chưa thể dự đoán chính xác thời điểm một cơn bão mặt trời sẽ xảy ra, thậm chí ngay trước khoảng 1 giờ cơn bão mặt trời xảy ra thì dự đoán cũng chỉ ở xác suất là có thể. 
 
 
     .          
 
 
Ngoài ra, trong lịch sử chưa có một cơn bão mặt trời nào lại có thể biến Trái đất trở thành một nơi tồi tệ. 
 
 
              
 
 
Để chứng minh, trang thông tin Earth Sky dẫn ngay thông tin việc trang web của Đài Quan sát Trái đất NASA lên tiếng phủ nhận tin đồn thất thiệt, cho biết: “Trái ngược với những gì bạn đọc hoặc nghe được, NASA không hề đưa ra bất cứ một phát ngôn nào liên quan đến việc 3 hay 6 ngày đen tối trong tháng 12 do bão mặt trời. Tất cả những tin đồn là hoàn toàn sai. Vì vậy, các bạn hãy yên tâm tận hưởng 63 ngày còn lại của năm 2014, với đủ cả chu kỳ ngày - đêm thông thường”. 
 
 
              
 
 
Thêm phần hài hước, trang Earth Sky còn nói đùa rằng, nếu bạn vẫn muốn trải qua những ngày đen tối trong tháng 12/2014 thì hãy đến vòng Cực Bắc, nơi hoàn toàn chìm trong bóng tối ở tất cả các tháng 12 hàng năm. 
 
 
              
 
 
Được biết, câu chuyện bịp bợm gây hoang mang cho nhiều người bởi nó được trích dẫn từ một nguồn tin đáng tin cậy là video phát ngôn của Giám đốc NASA Charles Bolden. Một số người cho rằng đã nghe rõ cụm từ "chuẩn bị khẩn cấp" trong video của Bolden. 
                
 
                
 
 
Nhưng thực tế nội dung video của Bolden là khuyến khích các gia đình Mỹ suy nghĩ về những gì họ sẽ phải làm trong trường hợp xảy ra động đất hoặc bão, do thiên tai luôn là mối đe dọa thường trực ở Mỹ. 
 
 
                
 
 
Chuyên gia nghiên cứu về thiên văn - vũ trụ, ông Nguyễn Đức Phường, trường Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, thông tin về 6 ngày chìm trong bóng tối là hoàn toàn bịa đặt. 
 
 
              
 
 
Ông Phường cho biết, trong tháng 12 chỉ có 2 sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất đó là sự xuất hiện của của sao chổi 5P/Finlay. Hiện tượng thiên văn được cho là đáng trông đợi nhất chính là trận mưa sao băng Geminids xuất hiện vào ngày 13 - 14/12. 
 
 
 December  20  ,  2014
 
              
Tuy bão mặt trời là hiện tượng vẫn thường xảy ra nhưng những cơn bão này không giống như các cơn bão trên mặt đất có thể thổi bay đất cát và bụi bẩn. Thực chất, bão mặt trời tạo ra rối loạn rất nhỏ trong quyển từ của Trái đất.
 
  TTNN 


                               ===================================


3/ Những sinh vật bí ẩn trên trái đất


Truyền thông nước ngoài đưa tin, gần đây người ta phát hiện một con vật được cho là rất giống hổ ở gần khu vực Disneyland Paris khiến nhiều người hoảng sợ. Trong lịch sử từng xuất hiện rất nhiều loài sinh vật bí ẩn như vậy. Hãy cùng tìm hiểu 5 loài động vật “kỳ lạ” đã được tìm thấy vài năm gần đây.

1. “Người khỉ” Ấn Độ

Năm 2001, ở thủ đô New Delhi Ấn Độ xuất hiện tin đồn về “người khỉ”. Các nhân chứng cho rằng sinh vật này nhìn bề ngoài trông giống một con khỉ, nhưng lại giống con người ở chỗ có mái tóc đen, đội một chiếc mũ bảo hiểm kim loại, bàn chân với móng vuốt kim loại dài.


Những sinh vật bí ẩn trên trái đất 1


Cũng có người tuyên bố rằng sinh vật bí ẩn này có đôi mắt màu đỏ, thân dài 8 feet (2,4 mét).

2. Người tuyết Đông Phương

Con quái thú với cái tên “người tuyết Đông Phương” này được tìm thấy tại một rừng cổ lâu đời ở Tứ Xuyên (Trung Quốc), sự xuất hiện của nó khiến các nhà khoa học phải bối rối.


Những sinh vật bí ẩn trên trái đất 2


Theo nguồn tin từ phương tiện truyền thông Anh gần đây, các thợ săn địa phương đã bắt được con vật kỳ lạ này trong một khu rừng nguyên sinh tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, lúc đó họ nghĩ rằng nó là một con gấu

3. Thủy quái
 
 Thủy quái có nguồn gốc từ thượng nguồn lưu vực sông Hoàng Hà ở Trung Quốc, trong thời cổ đại nó được gọi là “Thủy Hổ”, hay còn có tên khác là “Hà Bá”. Trong quyển “U Minh Lục” có ghi lại sinh vật này được gọi là “Thủy Trùng”.


Những sinh vật bí ẩn trên trái đất 3


Cái tên “Trùng Đồng” hay “Thủy Tinh”, dân gian thường gọi “Thủy Hầu Tử (khỉ nước)”, hình dáng như thân người ở trần, thân dài to nhỏ không đồng đều, mắt, tai, mũi, lưỡi, môi tương ứng đều có, đầu như đội một chiếc chậu, chịu được mực nước sâu khoảng 3 – 5 trượng, có nước thì rất dũng mãnh, nhưng khi không có nước thì yếu ớt, không có sức mạnh.

Thủy quái cũng là một sinh vật huyền thoại được lưu truyền rộng rãi trong truyền thuyết Nhật Bản. Địa điểm phát hiện ra xác ướp của Thủy quái chủ yếu tập trung ở Kyushu - Nhật Bản.

Đặc biệt là những xác ướp thủy quái nổi tiếng được đặt ở Imari quận Saga với cơ thể dài khoảng 40 cm. Mặt khác, ở Zuiryuji Osaka cũng có bức ảnh về mẫu vật xác ướp thủy quái.

4. Rồng

Mẫu rồng quý hiếm này được sưu tầm đặt tại Osaka Zuiryuji. Tương truyền rằng, nó được vận chuyển từ Trung Quốc đến Nhật Bản vào thời đại Mạc Phủ – Minh Trị năm thứ 11.

Người nông dân Trung Quốc đã tìm thấy con rồng này cho biết, khi ông đi ngang qua bờ sông thì thấy một con rồng đang nằm thở thoi thóp, liền lập tức dùng thanh gỗ đánh bất tỉnh, sau đó cho vào bao tải.


Những sinh vật bí ẩn trên trái đất 5


Vào khoảng hơn 370 năm trước đây, một thương nhân Nhật Bản có được con rồng tại một cảng của Trung Quốc, sau đó chuyển bán cho một nhà chuyên sưu tầm Bandai Tsuru samurai. Nhà sưu tầm Bandai rất quý nó, đến nỗi không thể rời xa.

Bandai Tsuru samurai là một nhà sưu tầm nổi tiếng, trước khi qua đời vào tháng 9 năm Thiên Hòa thứ 2, ông đã đem tặng con rồng này cho Zuiryuji, Naniwa Ward, thành phố Osaka, Nhật Bản làm hòm Thăng Long. Trong đó, ông còn có nhiều bộ sưu tập khác bao gồm người cá, thủy quái… Đây đều là quà tặng của phú thương Bandai Tsuru samurai; và con trai ông là Showa sau 50 năm một lần nữa chế tạo lại cái hòm.

5. Cá lông dài

Ngày 25 tháng 10 năm 1924, tờ Daily Mail của London có đăng bài viết “con cá giống như gấu Bắc cực”, mô tả lại sự kiện được chứng kiến tận mắt.
Một con cá lông dài và hai con cá voi sát thủ đã chiến đấu với nhau trong suốt 3 giờ, nó sử dụng cái đuôi để tấn công lại con cá voi sát thủ, hơn nữa còn nhảy lên khỏi mặt nước khoảng 20 feet. Hugh Ballance, một trong những nhân chứng của vụ việc, đã mô tả rằng con vật này trông giống như một “con gấu Bắc cực khổng lồ” (“gấu Bắc cực khổng lồ” trong trận đấu cuối cùng).






Được biết, sau đó xác chết của sinh vật này trôi dạt và mắc cạn tại bãi biển, nhưng không có nhà khoa học nào đến để lấy mẫu nghiên cứu, do đó không có cách nào để mô tả và đối chiếu tính chân thực trong các ấn phẩm sau này, cũng không có hình ảnh được công bố.
Những người dạo chơi trên bãi biển đã mô tả con cá lông dài có lông da màu trắng tuyết, đuôi có hình giống như tôm hùm, thân thể như khúc gỗ. Cơ thể con cá đã không còn có máu. Khách du lịch ước lượng nó có thân dài khoảng 47 feet (14 mét) và rộng 10 feet (3 mét) cao 5 feet (1,5 mét), đuôi dài 10 feet (3 mét), chiều dài đuôi là 8 (20 cm).
 
      GDNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét