Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Vớ Vẩn Với Tư Duy Nghệ Thuật Nhảm Nhí & Tục Tĩu : "Nude để thiền" .

Friday, December 19, 2014 - BaoMaiBlog  :

 

1/ Thoát y để thiền 

 

image


Đã có không ít những bộ ảnh nude nghệ thuật được tạo ra mang lại cho người “hưởng thụ” nhiều điều phải suy ngẫm, nhưng cũng còn đó không ít những bộ ảnh chỉ để đơn thuần là "khoe hàng" như "Nude để thiền"
 
Không những vậy những bộ ảnh như thế lại hướng tới cái đích tâm tưởng, đức tin thì thật là điều sằng bậy…
 
 

image
 
Chủ đề chấn động dư luận
 

Một thời gian  trước đây , cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng chỉ có 3 chữ “Nude để thiền” nhưng cũng đủ gây chấn động dư luận, thế nên mới có chuyện dù mới lộ diện nhưng bộ ảnh “Nude để thiền” đã nhanh chóng được nhiều người biết tới.

Nếu như trước đây những người đẹp Chung Thục Quyên, Lâm Diệp Anh, Ngọc Quyên đã tung những bộ ảnh nude sexy và táo bạo của riêng mình… cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ dư luận, thì tới bộ ảnh nude với chủ đề “Nude để thiền” mới đây của một “nhà phong thủy” có tên là Huệ Phong mới thực sự phải hứng chịu những “ném đá” từ dư luận. 
Phải chăng bộ ảnh được đặt tên là “Thoát” này quá lộ liễu hay là chủ đề của bộ ảnh có liên quan tới yếu tố Phật giáo…

Lấy câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục” làm chủ đề dẫn đường, bộ ảnh là sản phẩm đầu tiên của dự án “Thoát” đã thực sự khiến nhiều người cảm thấy “thoát” thật khi chiêm ngưỡng nó bởi cái lối tư duy qua hình ảnh quá đỗi dung tục.
 
 
image
Những hình trong bộ ảnh “Thoát” của “thầy phong thủy” Huệ Phong.
 
 
Bản thân ông chủ của dự án “Thoát”, “thầy” Huệ Phong cho biết: “Sắc dục cũng chỉ là một hình ảnh, một phương tiện tôi dùng để giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội. Trong đó có nghệ thuật, đời sống. Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người”.

Có thể ý tưởng là tốt theo đánh giá của một nhà sư ở tỉnh Quảng Nam “nhưng người thực hiện ý tưởng lại mang những hình ảnh không đẹp để làm xấu đi hình ảnh cao quý của nghệ thuật thiền. Diễn tả cảnh giới như thế là quá lộ liễu. Phật giáo Việt Nam xưa nay không có chuyện này.

Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương. Đặc biệt, nó đề cao sự tỉnh thức trước thực tại, định tâm. Không biết ảnh này là giả hay thật nhưng hình ảnh nhà sư ngồi thiền trong bối cảnh của bức ảnh là bôi nhọ tôn giáo”.
Theo đó, bộ ảnh “Thoát” gồm 12 bức ảnh nude, với sự kết hợp giữa “thiền sư” và cô gái đang nude 100%, mang chủ đề chính là “Thiền”.

Những bức ảnh gây xôn xao dư luận này tả rõ hình ảnh một cô gái đang uốn éo tìm cách dụ dỗ "thầy chùa" đang ngồi thiền. Trong bức ảnh khác cận cảnh hơn, “mỹ nữ” không còn uốn éo ở xa nữa mà “xuống” sát cạnh “thiền sư”. Lúc này, giữa cô gái và “thiền sư” đều có thể cảm nhận được hơi thở của nhau.
 
 

image
 
 
Nhiều người cho rằng, hình ảnh thiếu nữ đang xòe tay, giơ móng vuốt như chộp bắt “thiền sư” trông chẳng khác yêu tinh là mấy, duy chỉ có điều yêu tinh dù ác đến đâu cũng vẫn có đầy đủ xiêm y.
Thế nên không có gì lạ khi liên tiếp những lời chỉ trích đã nhắm tới bộ ảnh này từ dư luận, bạn Nguyễn Thanh Mai (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhận định thẳng thắn: “Bộ ảnh quá dung tục, ảnh hưởng không nhỏ đến đạo giáo”. 

Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Hữu Đức (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ cho rằng họ đang làm nghệ thuật đi. Ý nghĩa của bức ảnh có thể hiểu nhưng mà hình ảnh cô gái kia ưỡn ẹo trên đầu nhà sư thì không thể chấp nhận được. Nghệ thuật không chấp nhận được thì hãy vứt đi. 

Không thể mượn danh nghĩa nghệ thuật rồi làm những điều phi nghệ thuật, những việc làm này cần được loại bỏ, sự tẩy chay từ xã hội sẽ khiến ê-kíp sẽ không dám “sản xuất” thêm phần tiếp theo của bộ ảnh này nữa”.
 
 

image
 
 
 
Tuy chủ đề của bức ảnh là “Nude để thiền”, nhưng theo bác Nguyễn Mạnh Cường đã phản bác lại ý nghĩa này: “Thiền sư đang nhắm mắt nhưng không hề “thiền” chút nào, nhìn cứng lắm, có lẽ đang đấu tranh tư tưởng. Nếu người đẹp khéo “cám dỗ” thêm chút nữa thì “thiền sư” chắc không chịu nổi mất…”. 

Không chỉ phê phán, nhiều người sau khi xem xong bộ ảnh này còn đặt ra câu hỏi: Cơ quan XHCN sao lại cấp giấy phép  “Nude để thiền” này? Và tính pháp lý và tôn giáo, thuần phong mỹ tục được hiểu ở triển lãm này ra sao? Vì đây không còn là chuyện nude môi trường hay nude bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ biển mà thuộc về phạm trù đạo đức tôn giáo, văn hóa.
 
 
image
Ê-kíp sản xuất ảnh “Thoát” gồm “thầy” Huệ Phong, nhiếp ảnh gia Nguyễn T và người mẫu Thái Nhã Vân đạo diễn cho dự án độc đáo “Nude để thiền”.
 

Người đẹp cám dỗ thiền sư quá quen chuyện cởi


Được biết, người mẫu trong bức ảnh này là diễn viên Thái Nhã Vân, người từng khiến dân sự xã hội "khó chịu" với bộ ảnh khoe thân vô cùng phản cảm và còn được mệnh danh là “quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt” hay còn được nhiều người ví von là “nàng Can Lộ Lộ” của Việt Nam.



image
 
 
 
Từ một cái tên có phần còn xa lạ, Thái Nhã Vân đã khiến dân sự xã hội tìm tòi ráo riết khi thể hiện bộ ảnh “Cô gái mặc yếm bên ao sen”. Nhưng nếu so với bộ hình “Thoát” vừa được công bố thì những bộ hình hở hang trước đó của người đẹp này vẫn còn... kín đáo hơn rất nhiều.

Sinh ra tại Sóc Trăng, Thái Nhã Vân từ nhân viên lễ tân trở thành MC cho nhà hàng và từ đó mở rộng mối quan hệ  lấn sân sang làng nghệ thuật. Không biết có phải "ngứ ngái" với con đường trở thành người nổi tiếng, nên Thái Nhã Vân đã chọn cách đi tắt bằng nhiều bộ hình khoe thân hay không ? Nhưng rõ ràng quan điểm nghệ thuật của người đẹp này rất phóng khoáng.
 
 
image
 
 
 
Theo “thầy” Huệ Phong giới thiệu thì trước khi chụp ảnh để ngấm “thiền”, người đẹp Thái Nhã Vân đã vào chùa thực tập, rồi nghe ông giảng pháp.

Không hiểu có phải do ngấm quá nên cô gái sinh năm 1988 này lại sẵn sàng thoát y đến như thế. Hay phải chăng đây chính là một cơ hội tốt để Thái Nhã Vân có dịp "khoe của" chính đáng với lý do hơn hẳn những mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của những người đẹp đi trước.
 
 

image
 
 
 
Đoán chuyện không bằng nghe chính người trong cuộc thuật lại và rất nhanh chóng sau khi bộ ảnh “Thoát” được công bố, một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm chụp ảnh nude cho biết: “Trong một cuộc nói chuyện, Thái Nhã Vân có tâm sự rằng, bản thân cô bị lừa đến với dự án này. Khi biết rõ mục đích của dự án, cô đã tìm cách ngăn chặn chủ nhân tiến hành triển lãm bằng cách nhờ CA can thiệp”. 
 
Nhiếp ảnh gia này cũng cho biết, ban đầu anh cũng tin rằng, người đẹp này là “nạn nhân” của vụ ảnh nude “Thoát”.
 


image
 
 
 
Tuy nhiên qua tìm hiểu nhiều người trong giới, ông đã nhận được chung một phản biện khác hẳn với những điều cô đã tâm sự. Theo đó, không có chuyện người đẹp này “bị lừa” mà là sự thỏa thuận mang tính "giao hợp" giữa chủ dự án là “thầy” Huệ Phong và Thái Nhã Vân.
 
 
image
Người mẫu Thái Nhã Vân. trong bức ảnh cũng gợi cảm không kém trước đây. “Nude để thiền” chưa được cấp phép.
 
 
Trong khi dư luận vẫn băn khoanh về việc tại sao một bộ ảnh dung tục như vậy lại xuất hiện trên phương tiện truyền thông thì đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Về danh chính ngôn thuận, chúng tôi chưa hề cấp phép cho bất cứ triển lãm nào đối với bộ ảnh kết hợp thiền và khỏa thân của ông Huệ Phong”.

Ông Trần Văn Thông, GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, từ tin tức của anh em, Sở đã cử thanh tra phối hợp với CA xuống kiểm soát Thoát Art tại địa chỉ 550 đường 30 – 4, TP Vũng Tàu.
 
 

image
 
 
 
“Anh em có điện thoại về thông báo cho tôi là việc giới thiệu những bức ảnh này mang tính nội bộ. Nếu họ có xin phép được triển lãm, chắc chắn chúng tôi cũng không cho phép”, ông Thông nói. 
 
Được biết, cơ quan văn hóa địa phương đã từng ngăn chặn, không cấp giấy phép cho vụ triển lãm nói trên đúng như chương trình vào lúc 12g12 ngày 12-12-2012. 
 
Trên trang mạng của Thoát Art, bộ ảnh “Nude để thiền” do “nhà phong thủy” Huệ Phong lên kịch bản và đạo diễn với sự cộng tác của người đẹp Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh Nguyễn T. 
 
Bộ ảnh là một phần của dự án “Thoát”, được nói do “Học viện Khổng Tử” (?!) thực hiện, gồm nhiều sản xuất  như ảnh, lịch, tranh, tượng, múa, bài nhạc, truyện và phim.
 
GS TS Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng viện Đông Nam Á:




image
 
 
“Cần phải chứng minh xem những ảnh trên là chụp hay có sự ráp ghép. Nếu những bức ảnh đó là chụp thật thì ý tưởng của tác giả không hề khiến người xem hiểu được ý nghĩa và rất phản cảm. 
 
Trong Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại, khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư. 
 
Chưa có nước nào “tồn tại” những bức ảnh liên quan đến tín ngưỡng Phật giáo như bức ảnh đang khiến dư luận tức giận. Ngay cả ở Ấn Độ, trong cửa Phật có thể để những bức tượng làm các động tác nam nữ nhưng cũng không có bức ảnh chụp người thật nào như vậy. 
 
Bộ ảnh được lấy tên là “Thoát” nhưng xem ra người cần thoát chính là đội ngũ ê-kíp tạo ra bộ ảnh này”.


Nhiếp ảnh gia Thái Phiên:
 
 

image
 
 
“Hiện nay việc chụp ảnh khỏa thân vẫn trong vòng “lén lút”, đối với cả người sáng tác lẫn người mẫu. Chẳng có cơ quan nào cấp giấy phép cho việc chụp ảnh khỏa thân, nên những ai muốn tìm đến cái đẹp của ảnh nude thì đều phải tự mày mò, không gây ồn ào, không bị nhìn thấy, không… bị kiện. 
 
Chuyện đẹp hay không đẹp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, suy nghĩ về nghệ thuật cần được tôn trọng không thể lợi dụng nghệ thuật để phục vụ đưa một cá nhân được nổi tiếng (nhờ tai tiếng)”.
 
 

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh thư ký của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
 
 

image
 
 
“Hành động như ông Huệ Phong là trái với quan niệm nhà Phật. Điều đáng nói, trong khi chỉ là một cư sĩ có “nghiên cứu” về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào ở tỉnh, nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư, không chỉ gây nhận thức sai về Phật pháp mà còn gây hiểu lầm tai tiếng cho giáo hội Phật giáo.
 

image


Những hình ảnh trong “Thoát” rõ ràng đi ngược lại những triết lý nhân sinh của đạo Phật, ông Huệ Phong đang tự cho mình cái quyền không thể chấp nhận được, và việc tuyên truyền về bộ ảnh “Thoát” cần sớm được ngăn chặn ”.

 
 


image
Bộ ảnh Thoát đã được thoát tội
 
 
(Soha.vn) - Hiện nay, Bộ ảnh Thoát (Nude để thiền) được lưu giữ tại không gian thiền Thoát Art của cư sĩ Huệ Phong.

Cơ quan thanh tra VH-TT-DL cùng phòng PA83 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dưới sự điều hành của ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở và ông Trịnh Minh Tuấn – Phó đội trưởng PA83 họp với nhóm thực hiện bộ ảnh Thoát  về những vấn đề liên quan đến bộ ảnh, sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải về bộ ảnh được cho là rất nhạy cảm này.
 
 

image
 
 
Về phía nhóm thực hiện bộ ảnh có ông Phạm Đình Phong (Huệ Phong) – làm đại diện, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Hiền Sana) – Chuyên viên hóa trang cho diễn viên Thái Nhã Vân và bà Võ Huỳnh Như Ý – Phụ trách hậu trường.
 
Mục đích của buổi họp là để trả lời những thắc mắc: Bộ ảnh Thoát là gì? Tình trạng pháp lý của Bộ ảnh Thoát? Nghệ thuật và tôn giáo của Bộ ảnh Thoát theo luật pháp Việt Nam?
Ông Huệ Phong, chủ dự án Thoát bày tỏ: “Bộ ảnh Thoát được hoàn thành vào tháng 12/2012. Chúng tôi dự định sẽ chính thức giới thiệu vào thời điểm mà chúng tôi cho rằng ý nghĩa nhất để xứng đáng cho một tâm nguyện thiêng liêng nhất: 12 giờ 12 phút ngày 12 tháng 12 năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi lấy làm tiếc khi không được tổ chức ra mắt, bởi lý do: Giấy phép”.
 
 

image
Sư Huệ Phong (trái) và nhạc sĩ Ngọc Đại.
 
 
Cũng theo ông Huệ Phong, bộ ảnh Thoát là một tác phẩm diễn đạt những trạnh thái của tâm thức qua 12 ảnh (cũng là 12 chương trong bộ sách Thoát) bao gồm : Vọng – Hiện - Ranh giới – Thèm khát – Trói buộc - Mê hoặc - Phơi bày – Trào dâng – Liễu biệt – Định Tâm – Thuần phục – và bộ Thoát. Tất cả các hình này phải xem trong trạng thái chánh niệm mới có thể nắm vững được.
Dự án THOÁT không có bất kỳ sự (ý nghĩ, hành vi) bất kính về tôn giáo, mà là nhận thức về một đức tin được văn hóa Phật giáo truyền dậy và lĩnh hội, chứ hoàn toàn không thuộc về danh, lợi hay thương mại.
 

image
 
 
“Hiện nay, Bộ ảnh Thoát được lưu giữ tại không gian thiền Thoát Art của chúng tôi. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “nếu trưng bày ảnh trong nhà hay phòng cá nhân thì không cần xin giấy phép, theo Nghị định 79”, ông Huệ Phong cho biết.

Tìm lời giải thích cho vấn đề pháp lý của bộ ảnh Thoát có vi phạm pháp luật không, ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở đã khẳng định: Ông Phạm Đình Phong (nhóm thực hiện Bộ ảnh Thoát) không vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện và sử dụng Bộ ảnh Thoát. Nội dung Bộ ảnh Thoát và Dự án Thoát không vi phạm pháp luật.


BAO MAI 

                       =======================

 

 2/ Làm gì với vi phạm đạo đức tôn giáo?


image
Tôn giáo và tín ngưỡng tiếp tục có những vai trò gì trong xã hội hiện đại?
 
 
BBC và các khách mời thảo luận một số vấn đề của tôn giáo trong đời sống hiện nay, từ các vấn đề như nạn ấu dâm, tệ buôn thần bán thánh, thương mại hóa tôn giáo và cơ chế xử lý vi phạm đạo đức tôn giáo.
Trước hết từ Đài Loan, Linh mục Nguyễn Văn Hùng nói với cuộc Tọa đàm của BBC về kinh nghiệm xử lý các vấn đề được cho là lệch chuẩn trong tín ngưỡng tôn giáo, đặc biệt là xử lý 'thương mại hóa tôn giáo' trong cộng đồng cũng như trong giới tu hành, tu sĩ.
Linh mục nói: "Ở bên này, người tín đồ người ta khá rộng rãi trong việc cúng dường cũng như đóng góp về phía các tôn giáo khác, còn bên phía Công giáo, tôi thấy liên quan đến những vấn đề sắc dục, thương mại hóa, thì hầu như đều có cơ chế của từng địa phận.
"Ví dụ như tôi đang làm việc trong địa phận Tân Trúc chẳng hạn, thì trong địa phận Tân Trúc có quy định liên quan vấn đề sử dụng, vấn đề quyên góp, hầu như mọi sự phải gửi về cho bên Giáo phận.

"Rồi Giáo phận sẽ kiểm soát và lúc đó sẽ gửi đi cho các nơi có nhu cầu. Thành ra vấn đề thương mại hóa trong lĩnh vực tôn giáo ở địa phận Tân Trúc ở đây, tôi thấy là nó không có.
"Liên quan đến vấn đề tà dâm, cá nhân tôi là tu sĩ của một dòng, ở trong Nhà dòng của chúng tôi có một điều lệ (Code of conduct - quy tắc ứng xử đạo đức) phải tuân theo.
"Và chúng tôi phải theo điều lệ đó, mà bất cứ người nào phát giác những điều gì đó đi sai với cái đó, họ có quyền trình báo và lập tức là Nhà dòng sẽ ngưng ngay công việc của chúng tôi và sau đó họ sẽ điều tra về những việc có người trình báo hay là nghe ngóng."
 

Xử lý nghiêm khắc
 

Khi được hỏi hiện tượng "ấu dâm" có hay không trong giới tu hành nói chung ở các tôn giáo ở Đài Loan, và nếu có thì xử lý ra sao, Linh mục Hùng nói:
 
 

image
Linh mục Hùng nói giáo hội kiểm soát nghiêm khắc tu sĩ bằng quy định đạo đức ở Đài Loan.
 
 
"Tôi chưa thấy những thông tin đó trên báo chí, nhưng thông thường ngay địa phận tôi đang làm việc ở đây, Đức Giám mục tổ chức những buổi học để nghiêm khắc trình bày những việc đó.
"Và như Đức cha có nói, khi có một sự kiện xảy ra liên quan đó, đầu tiên phải làm thông báo cho ban quản trị để họ đến họ điều tra và làm việc về điều này, đó là cách xử lý nghiêm khắc của Giáo hội Công giáo," Linh mục cho hay.
Từ phòng thu của BBC Việt ngữ tại London, sư Tịnh Thông, phụ trách Dược sư Phật đường ở Dartford, bình luận về việc xuất hiện một số hiện tượng vi phạm chuẩn mực đạo đức của giới tu hành, thậm chí có các hành vi 'thác loạn' ở một số 'nhà sư', 'thầy tu'.
Ông nói: "Những người lãnh đạo về tinh thần, nếu thực sự chưa đủ phẩm chất, cũng như chưa đủ năng lượng chánh niệm và chưa đủ năng lượng của từ bi, trí tuệ, thì chuyện thác loạn tinh thần xảy ra.
"Tuy nhiên, nói cho cùng thì đối với người Việt nói chung, tất cả các vị hướng dẫn tâm linh (như thế) đó thực sự rất ít, không đáng kể.

"Tuy nhiên đối với bổn phận người tu sĩ như chúng tôi, thì chúng tôi phải lưu ý về những việc đó."
Bình luận về cơ chế kiểm soát các hành vi, hiện tượng này, như với một số 'nhà sư' ở Việt Nam, sư Tịnh Thông nói:
"Ở Việt Nam thì chúng tôi đi ngoại quốc lâu rồi, không biết được, nhưng ở ngoại quốc, như Giáo hội ở bên Hoa Kỳ thì có trung ương Giáo hội, ở bên châu Âu thì có trung ương Giáo hội châu Âu giám sát."
Ông khẳng định: "Trong Phật giáo có giới gọi là không được tà dâm."
 

Ưu tiên, thiên vị?
 

Trước câu hỏi liệu một số tăng ni, phật tử ở Việt Nam hiện nay có đang được sự 'ưu tiên' nào không so với các đạo khác, hoặc các phái khác trong Phật giáo Việt Nam, đặc biệt với việc nhà nước gần đây tham gia vào nhiều hoạt động Phật giáo, sư Tịnh Thông nói:
 
 

image
Sư Tịnh Thông (trái) nói nhiều nhà tu hành bị 'thác loạn' do chưa đủ năng lượng 'chánh niệm'.
 
 
"Thực sự mà nói, Phật giáo từ xưa tới nay không cần một sự ưu tiên hết...
 
 
"Tất cả những lễ lạt, hay những đại lễ lớn đối với Phật giáo có tính chất tín ngưỡng chứ không có tính cách là thực tập pháp thực sự, thì nhà nước thực sự có đi đôi với những nơi tổ chức như thế đó."
Từ Sài Gòn, Mục sư Phạm Đình Nhẫn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin lành Việt Nam, bình luận thêm về câu hỏi liệu giáo hội phật giáo được nhà nước công nhận ở Việt Nam có được chính quyền ưu tiên hay không.
Ông nói: "Theo chúng tôi để ý là nhà nước Việt Nam từ những năm sau 1975, rất dè dặt với tôn giáo nói chung,
"Nhưng càng về những năm sau này thì nhu cầu tín ngưỡng là nhu cầu không thể thiếu được, mà chúng tôi nghĩ là nhà nước cũng có phần ưu đãi cho Giáo hội Phật giáo.

"Cụ thể là trong những dịp lễ hội, chúng tôi thấy họ cho phép Giáo hội Phật giáo được tự do tổ chức lễ hội rất lớn.
"Tôi nghĩ là về một phương diện thì nhà nước cũng thấy tôn giáo là nhu cầu không thể thiếu được của dân chúng, nhưng có lẽ Phật giáo là một cái gì đó gần gũi hơn."
Hội luận BBC Tiếng Việt hôm 18/12/2014 do Nguyễn Giang chủ trì và cùng tham gia trong phòng thu tại London là sư Thích Tịnh Thông từ London.
Các vị khách khác gồm có Linh mục Công giáo Nguyễn Văn Hùng từ Đài Loan, Giáo sư thần học Nguyễn Đăng Trúc từ Strassbourg, Pháp.
Ngoài ra còn có nhà hoạt động văn hóa - giáo dục Nguyễn Quang Thạch từ Việt Nam và phóng viên Nguyễn Lễ tham gia từ văn phòng BBC ở Bangkok, Thái Lan.
 
 

image
 
 
 
Mục sư Tin lành Phạm Đình Nhẫn cho rằng nhà nước Việt Nam có phần 'ưu tiên' đạo Phật.
 
 
 
 
****************
 

Friday, December 19, 2014

3/ Chuyện đời 

 

image
Note: hình trong bài này là minh họa
 
 
 
Không biết cơ duyên nào đưa đẩy tôi tình cờquen biết gia đình anh chị Tư Rọm (1) cư ngụ tại vùng Anaheim, California. Theo khách quan nhận xét bề ngoài thì anh chị Tư rất hạnh phúc. Gia đình thuộc vào giới khá giả có nhà cửa nổi tiếng đắt giá nhất tại quận Cam là city Fountain Valley.Hai vợ chồng có với nhau một bé gái nay đã lên sáu bảy tám tuổi rồi ngưng sinh.

Vì tình đồng hương thân thiết, thỉnh thoảng tôi có ghé thăm nhà. Tôi biết rất rõ tính tình của anh Tư rất dễ thương, ngay thẳng. Tuy còn trẻ nhưng phong cách rất đạo mạo, lịch sự, hiếu khách . Tôi quen biết anh Tư đã lâu nhưng chưa bao giờ nghe anh Tư khen chê hoặc châm biếm bất cứ ai, nhất là nói xấu người vắng mặt như vợ con hay bạn bè là điều tối kỵ .
 
 

image
 
 
 
Kể từ khi mới quen anh Tư, cho đến thời gian gần đây, tôi mới biết rõ Anh chị Tư không phải là phật tử, chỉ thờ đạo Ông Bà do cha mẹ truyền lại. Trong các ngày lễ tết hoặc ngày rằm Âm lịch hai vợ chồng có thói quen lên chùa hái lộc, xin xâm đầu năm theo phong tục cổ truyền Việt Nam.

Bẳng đi một thời gian khá lâu, Vì sinh kế tôi phải đi xuyên bang làm ăn, ít có dịp gần gũi với anh chị Tưnhư xưa, nên việc anh chị Tư đã là phật tử quy y haylà chưa thì thú thực tôi không rõ lắm . Mãi cho đến đầu năm nay, tôi trở về tái định cư tại Orange County, tôi mới bắt liên lạc được với anh Tư .Sau gần bốn năm trời xa cách, nay gặp lại, tôi thấy anh Tư thay đổi rất nhiều. Trước kia trông rất đài các, phong lưu bao nhiêu thì nay thấy tiều tụy, hốc hác bấy nhiêu. Trông có vẻ chán đời.
 

image
 
 
Tôi cố tìm hiểu nguyên nhân thì mới biết gia đình anh chị Tư đã di chuyển về một ngôi nhà mới, khác city, gần chùa Việt Nam. Nhà mới có nhiều phòng hơn . Anh Tư, chiều theo ý vợ, đã dành riêng cho chị Tư một căn phòng riêng biệt, trang trí giống hệt như một ngôi chùa nhỏ, cấm không được vào ra, ngoài chị Tư, để chị Tư có nơi tụng kinh niệm Phật,khỏi phải lên chùa tụng niệm cả ngày lắm khi cả đêm ở tại chùa không về. Ở nhà Hai bố con sống thui thủi ăn cơm tháng do nhà hàng đem tới. Anh Tư đã nhiều lần, khuyên lơn, năn nỉ vợ nên tu tại gia để dành thì giờ lo tiệm Nailsvà chăm sóc cơm nước cho chồng con. Nhưng thất vọng, Anh Tư đâm ra nghiện ngập say sưa. Con gái bỏ học đi theo bạn bè sống theo bụi đời, lâu lâu mới thoáng về nhà xin tiền bố .

Thật tội nghiệp cho con bé chưa đến tuổi trưởng mà phải lâm vào cảnhxì ke ma túy, hư hỏng cả cuộc đời. Phải chăng do lỗi cha mẹ vô trách nhiệm. Hay nói đúng hơn là do lỗi bà mẹ bỏ nhà nghe theo lời kêu gọi làm công quả, nghe tăng sư thuyết pháp tu thân tại chùa như một ni sư. Ngoài ra, sau giờ cơm chay lại được chính vị trù trì ưu ái chữa bệnh miễn phí: nhức mỏi chân, mông, lưng, cổ, vai, ngực rất tuyệt vời, hấp dẫn làm các bà sung sướng yêu đời hơn, quên bổn phận của một người làm vợ, làm mẹmà Thượng Đế đã giao phó để cho con bé lâm vào tình trạng “ hết thuốc chữa”.

Thật đúng như người đời thường nói : “ Con hư tại Mẹ .” 
 
 

http://baomai.blogspot.com/
 
 
Phúc thay cho những ai đang tận hưởng hạnh phúc gia đình thì xin hãy biết trân quý và biết bảo trì đừng nghe theo bất cứ ai dụ khỉ quên bổn phận hiền mẫu (2), đến khi hạnh phúc vượt quá tầm tay, hối tiếc thì đã quá muộn.

Ai ơi nói tht mà nghe’
Đng dùng khu pht hòng che mt người .



Nguyễn Đình Hoài Việt

*****

Ct truyn có tht, không nhm vào bt c ai.
Nếu có trùng hp thì đó là ngoài ý mun ca tác gi. (1)

Ngày xưa tình ph lên chùa , Chng nay bt lc b bùa tăng sư. (2)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét