Friday, December 19, 2014 - BaoMaiBlog :
1/ Thoát y để thiền
Đã có không ít những bộ ảnh nude nghệ thuật được tạo ra
mang lại cho người “hưởng thụ” nhiều điều phải suy ngẫm, nhưng cũng còn
đó không ít những bộ ảnh chỉ để đơn thuần là "khoe hàng" như "Nude để
thiền"
Không những vậy những bộ ảnh như thế lại hướng tới cái đích tâm tưởng, đức tin thì thật là điều sằng bậy…
Chủ
đề chấn động dư luận
Một thời gian trước đây , cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng chỉ có 3 chữ “Nude để
thiền” nhưng cũng đủ gây chấn động dư luận, thế nên mới có chuyện dù mới lộ diện
nhưng bộ ảnh “Nude để thiền” đã nhanh chóng được nhiều người biết tới.
Nếu
như trước đây những người đẹp Chung Thục Quyên, Lâm Diệp Anh, Ngọc Quyên đã
tung những bộ ảnh nude sexy và táo bạo của riêng mình… cũng thu hút được
nhiều sự chú ý từ dư luận, thì tới bộ ảnh nude với chủ đề “Nude để thiền” mới
đây của một “nhà phong thủy” có tên là Huệ Phong mới thực sự phải hứng chịu
những “ném đá” từ dư luận.
Phải
chăng bộ ảnh được đặt tên là “Thoát” này quá lộ liễu hay là chủ đề của bộ ảnh
có liên quan tới yếu tố Phật giáo…
Lấy
câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục” làm chủ đề dẫn
đường, bộ ảnh là sản phẩm đầu tiên của dự án “Thoát” đã thực sự khiến nhiều
người cảm thấy “thoát” thật khi chiêm ngưỡng nó bởi cái lối tư duy qua hình ảnh
quá đỗi dung tục.
Những hình trong bộ ảnh “Thoát” của “thầy phong thủy” Huệ Phong.
Bản
thân ông chủ của dự án “Thoát”, “thầy” Huệ Phong cho biết: “Sắc dục cũng chỉ là
một hình ảnh, một phương tiện tôi dùng để giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội.
Trong đó có nghệ thuật, đời sống. Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất,
thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh
phúc con người”.
Có
thể ý tưởng là tốt theo đánh giá của một nhà sư ở tỉnh Quảng Nam
“nhưng
người thực hiện ý tưởng lại mang những hình ảnh không đẹp để làm xấu đi
hình ảnh cao quý của nghệ thuật thiền. Diễn tả cảnh giới như thế là quá
lộ liễu. Phật
giáo Việt Nam
xưa nay không có chuyện này.
Thiền
là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương. Đặc biệt, nó
đề cao sự tỉnh thức trước thực tại, định tâm. Không biết ảnh này là giả hay
thật nhưng hình ảnh nhà sư ngồi thiền trong bối cảnh của bức ảnh là bôi nhọ tôn
giáo”.
Theo
đó, bộ ảnh “Thoát” gồm 12 bức ảnh nude, với sự kết hợp giữa “thiền sư” và cô
gái đang nude 100%, mang chủ đề chính là “Thiền”.
Những
bức ảnh gây xôn xao dư luận này tả rõ hình ảnh một cô gái đang uốn éo tìm cách
dụ dỗ "thầy chùa" đang ngồi thiền. Trong bức ảnh khác cận cảnh hơn,
“mỹ nữ” không còn uốn éo ở xa nữa mà “xuống” sát cạnh “thiền sư”. Lúc này, giữa
cô gái và “thiền sư” đều có thể cảm nhận được hơi thở của nhau.
Nhiều
người cho rằng, hình ảnh thiếu nữ đang xòe tay, giơ móng vuốt như chộp bắt
“thiền sư” trông chẳng khác yêu tinh là mấy, duy chỉ có điều yêu tinh dù ác đến
đâu cũng vẫn có đầy đủ xiêm y.
Thế
nên không có gì lạ khi liên tiếp những lời chỉ trích đã nhắm tới bộ ảnh này từ
dư luận, bạn Nguyễn Thanh Mai (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhận định thẳng
thắn: “Bộ ảnh quá dung tục, ảnh hưởng không nhỏ đến đạo giáo”.
Đồng
quan điểm trên, bạn Nguyễn Hữu Đức (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ:
“Cứ cho rằng họ đang làm nghệ thuật đi. Ý nghĩa của bức ảnh có thể hiểu nhưng
mà hình ảnh cô gái kia ưỡn ẹo trên đầu nhà sư thì không thể chấp nhận được.
Nghệ thuật không chấp nhận được thì hãy vứt đi.
Không
thể mượn danh nghĩa nghệ thuật rồi làm những điều phi nghệ thuật, những việc làm này
cần được loại bỏ, sự tẩy chay từ xã hội sẽ khiến ê-kíp sẽ không dám “sản xuất”
thêm phần tiếp theo của bộ ảnh này nữa”.
Tuy
chủ đề của bức ảnh là “Nude để thiền”, nhưng theo bác Nguyễn Mạnh Cường đã phản
bác lại ý nghĩa này: “Thiền sư đang nhắm mắt nhưng không hề “thiền” chút nào,
nhìn cứng lắm, có lẽ đang đấu tranh tư tưởng. Nếu người đẹp khéo “cám dỗ” thêm
chút nữa thì “thiền sư” chắc không chịu nổi mất…”.
Không
chỉ phê phán, nhiều người sau khi xem xong bộ ảnh này còn đặt ra câu hỏi: Cơ
quan XHCN sao lại cấp giấy phép “Nude để thiền” này? Và tính pháp lý
và tôn giáo, thuần phong mỹ tục được hiểu ở triển lãm này ra sao? Vì đây
không còn là chuyện nude môi trường hay nude bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ
biển mà thuộc về phạm trù đạo đức tôn giáo, văn hóa.
Ê-kíp
sản xuất ảnh “Thoát” gồm “thầy” Huệ Phong, nhiếp ảnh gia Nguyễn T và người mẫu
Thái Nhã Vân đạo diễn cho dự án độc đáo “Nude để thiền”.
Người
đẹp cám dỗ thiền sư quá quen chuyện cởi
Được
biết,
người mẫu trong bức ảnh này là diễn viên Thái Nhã Vân, người từng khiến
dân sự xã hội "khó chịu" với bộ ảnh khoe thân vô cùng phản cảm và còn
được mệnh danh là
“quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt” hay còn được nhiều người ví
von là
“nàng Can Lộ Lộ” của Việt Nam.
Từ
một cái tên có phần còn xa lạ, Thái Nhã Vân đã khiến dân sự xã hội tìm tòi ráo
riết khi thể hiện bộ ảnh “Cô gái mặc yếm bên ao sen”. Nhưng nếu so với bộ hình
“Thoát” vừa được công bố thì những bộ hình hở hang trước đó của người đẹp này vẫn
còn... kín đáo hơn rất nhiều.
Sinh
ra
tại Sóc Trăng, Thái Nhã Vân từ nhân viên lễ tân trở thành MC cho nhà
hàng và
từ đó mở rộng mối quan hệ lấn sân sang làng nghệ thuật. Không biết có
phải "ngứ ngái" với con đường trở thành người nổi tiếng, nên Thái Nhã
Vân đã chọn cách
đi tắt bằng nhiều bộ hình khoe thân hay không ? Nhưng rõ ràng quan điểm
nghệ
thuật của người đẹp này rất phóng khoáng.
Theo
“thầy” Huệ Phong giới thiệu thì trước khi chụp ảnh để ngấm “thiền”,
người đẹp Thái Nhã Vân đã vào chùa thực tập, rồi nghe ông giảng pháp.
Không
hiểu có phải do ngấm quá nên cô gái sinh năm 1988 này lại sẵn sàng
thoát y đến như thế. Hay phải chăng đây chính là một cơ hội tốt để Thái
Nhã Vân có dịp "khoe của" chính đáng với lý do hơn hẳn những mục đích
bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của những người đẹp đi trước.
Đoán
chuyện không bằng nghe chính người trong cuộc thuật lại và rất nhanh
chóng sau khi bộ ảnh “Thoát” được công bố, một nhiếp ảnh gia có kinh
nghiệm chụp ảnh nude cho biết: “Trong một cuộc nói chuyện, Thái Nhã Vân
có tâm sự rằng, bản thân cô bị lừa đến với dự án này. Khi biết rõ mục
đích của dự án, cô đã tìm cách ngăn chặn chủ nhân tiến hành triển lãm
bằng cách nhờ CA can thiệp”.
Nhiếp ảnh gia này cũng cho biết, ban đầu anh cũng tin rằng, người đẹp này là “nạn nhân” của vụ ảnh nude “Thoát”.
Tuy
nhiên qua tìm hiểu nhiều người trong giới, ông đã nhận được chung một
phản biện khác hẳn với những điều cô đã tâm sự. Theo đó, không có chuyện
người đẹp này “bị lừa” mà là sự thỏa thuận mang tính "giao hợp" giữa chủ dự án là “thầy” Huệ Phong và Thái Nhã Vân.
Người
mẫu Thái Nhã Vân. trong bức ảnh cũng gợi cảm không kém trước đây. “Nude
để thiền” chưa được cấp phép.
Trong
khi dư luận vẫn băn khoanh về việc tại sao một bộ ảnh dung tục như vậy lại xuất
hiện trên phương tiện truyền thông thì đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Về danh chính ngôn thuận, chúng tôi chưa hề
cấp phép cho bất cứ triển lãm nào đối với bộ ảnh kết hợp thiền và khỏa thân của
ông Huệ Phong”.
Ông
Trần Văn Thông, GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho
biết thêm, từ tin tức của anh em, Sở đã cử thanh tra phối hợp với CA
xuống kiểm soát Thoát Art tại địa chỉ 550 đường 30 – 4, TP Vũng Tàu.
“Anh
em có điện thoại về thông báo cho tôi là việc giới thiệu những bức ảnh này mang tính
nội bộ. Nếu họ có xin phép được triển lãm, chắc chắn chúng tôi cũng không cho phép”,
ông Thông nói.
Được
biết, cơ quan văn hóa địa phương đã từng ngăn chặn, không cấp giấy phép cho vụ triển
lãm nói trên đúng như chương trình vào lúc 12g12 ngày
12-12-2012.
Trên
trang mạng của Thoát Art, bộ ảnh “Nude để thiền” do “nhà phong thủy”
Huệ Phong lên kịch bản và đạo diễn với sự cộng tác của người đẹp Thái Nhã Vân và
nhiếp ảnh Nguyễn T.
Bộ
ảnh là một phần của dự án “Thoát”, được nói do “Học viện Khổng Tử” (?!) thực
hiện, gồm nhiều sản xuất như ảnh, lịch, tranh, tượng, múa,
bài nhạc, truyện và phim.
“Cần
phải chứng minh xem những ảnh trên là chụp hay có sự ráp ghép. Nếu những bức
ảnh đó là chụp thật thì ý tưởng của tác giả không hề khiến người xem hiểu được
ý nghĩa và rất phản cảm.
Trong
Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh
có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách
thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại,
khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư.
Chưa
có nước nào “tồn tại” những bức ảnh liên quan đến tín ngưỡng Phật giáo như bức
ảnh đang khiến dư luận tức giận. Ngay cả ở Ấn Độ, trong cửa
Phật có thể để những bức tượng làm các động tác nam nữ nhưng cũng không có bức
ảnh chụp người thật nào như vậy.
Bộ
ảnh được lấy tên là “Thoát” nhưng xem ra người cần thoát chính là đội ngũ ê-kíp
tạo ra bộ ảnh này”.
Nhiếp
ảnh gia Thái Phiên:
“Hiện
nay việc chụp ảnh khỏa thân vẫn trong vòng “lén lút”, đối với cả người sáng tác
lẫn người mẫu. Chẳng có cơ quan nào cấp giấy phép cho việc chụp ảnh khỏa thân, nên
những ai muốn tìm đến cái đẹp của ảnh nude thì đều phải tự mày mò, không gây ồn
ào, không bị nhìn thấy, không… bị kiện.
Chuyện
đẹp hay không đẹp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, suy nghĩ về nghệ
thuật cần được tôn trọng không thể lợi dụng nghệ thuật để phục vụ đưa một cá nhân được nổi tiếng (nhờ tai tiếng)”.
Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh thư ký của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu:
“Hành
động như ông Huệ Phong là trái với quan niệm nhà Phật. Điều đáng nói, trong khi
chỉ là một cư sĩ có “nghiên cứu” về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào ở
tỉnh, nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư, không chỉ
gây nhận thức sai về Phật pháp mà còn gây hiểu lầm tai tiếng cho giáo hội Phật
giáo.
Những
hình ảnh trong “Thoát” rõ ràng đi ngược lại những triết lý nhân sinh của đạo
Phật, ông Huệ Phong đang tự cho mình cái quyền không thể chấp nhận được, và
việc tuyên truyền về bộ ảnh “Thoát” cần sớm được ngăn chặn ”.
Bộ
ảnh Thoát đã được thoát tội
(Soha.vn)
- Hiện nay, Bộ ảnh Thoát (Nude để thiền) được lưu giữ tại không gian thiền
Thoát Art của cư sĩ Huệ Phong.
Cơ
quan thanh tra VH-TT-DL cùng phòng PA83 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
dưới sự điều hành của ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở và ông Trịnh
Minh Tuấn – Phó đội
trưởng PA83 họp với nhóm thực hiện bộ ảnh Thoát về những vấn
đề liên quan đến bộ ảnh, sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải
về bộ ảnh
được cho là rất nhạy cảm này.
Về
phía nhóm thực hiện bộ ảnh có ông Phạm Đình Phong (Huệ Phong) – làm đại diện,
bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Hiền Sana) – Chuyên viên hóa trang cho diễn viên Thái
Nhã Vân và bà Võ Huỳnh Như Ý – Phụ trách hậu trường.
Mục
đích của buổi họp là để trả lời những thắc mắc: Bộ ảnh Thoát là gì? Tình trạng
pháp lý của Bộ ảnh Thoát? Nghệ thuật và tôn giáo của Bộ ảnh Thoát theo luật
pháp Việt Nam?
Ông
Huệ Phong, chủ dự án Thoát bày tỏ: “Bộ ảnh Thoát được hoàn thành vào tháng
12/2012. Chúng tôi dự định sẽ chính thức giới thiệu vào thời điểm mà chúng tôi
cho rằng ý nghĩa nhất để xứng đáng cho một tâm nguyện thiêng liêng nhất: 12 giờ
12 phút ngày 12 tháng 12 năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi lấy làm tiếc khi không
được tổ chức ra mắt, bởi lý do: Giấy phép”.
Sư Huệ Phong (trái) và nhạc sĩ Ngọc Đại.
Cũng
theo ông Huệ Phong, bộ ảnh Thoát là một tác phẩm diễn đạt những trạnh thái của
tâm thức qua 12 ảnh (cũng là 12 chương trong bộ sách Thoát) bao gồm : Vọng – Hiện
- Ranh giới – Thèm khát – Trói buộc - Mê hoặc - Phơi bày – Trào dâng – Liễu biệt
– Định Tâm – Thuần phục – và bộ Thoát. Tất cả các hình này phải xem trong trạng thái chánh niệm mới có thể nắm vững được.
Dự án THOÁT không có bất
kỳ sự (ý nghĩ, hành vi) bất kính về tôn giáo, mà là nhận thức về một đức tin được
văn hóa Phật giáo truyền dậy và lĩnh hội, chứ hoàn toàn không thuộc về danh, lợi
hay thương mại.
“Hiện
nay, Bộ ảnh Thoát được lưu giữ tại không gian thiền Thoát Art của chúng tôi. Sở
Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “nếu trưng bày ảnh
trong nhà hay phòng cá nhân thì không cần xin giấy phép, theo Nghị định 79”, ông
Huệ Phong cho biết.
BAO MAI
=======================
2/ Làm gì với vi phạm đạo đức tôn giáo?
Tôn
giáo và tín ngưỡng tiếp tục có những vai trò gì trong xã hội hiện đại?
BBC
và các khách mời thảo luận một số vấn đề của tôn giáo trong đời sống hiện nay,
từ các vấn đề như nạn ấu dâm, tệ buôn thần bán thánh, thương mại hóa tôn giáo
và cơ chế xử lý vi phạm đạo đức tôn giáo.
Trước
hết từ Đài Loan, Linh mục Nguyễn Văn Hùng nói với cuộc Tọa đàm của BBC về kinh
nghiệm xử lý các vấn đề được cho là lệch chuẩn trong tín ngưỡng tôn giáo, đặc
biệt là xử lý 'thương mại hóa tôn giáo' trong cộng đồng cũng như trong giới tu
hành, tu sĩ.
Linh
mục nói: "Ở bên này, người tín đồ người ta khá rộng rãi trong việc cúng
dường cũng như đóng góp về phía các tôn giáo khác, còn bên phía Công giáo, tôi
thấy liên quan đến những vấn đề sắc dục, thương mại hóa, thì hầu như đều có cơ chế
của từng địa phận.
"Ví
dụ như tôi đang làm việc trong địa phận Tân Trúc chẳng hạn, thì trong địa phận
Tân Trúc có quy định liên quan vấn đề sử dụng, vấn đề quyên góp, hầu như mọi sự
phải gửi về cho bên Giáo phận.
"Rồi
Giáo phận sẽ kiểm soát và lúc đó sẽ gửi đi cho các nơi có nhu cầu. Thành ra vấn
đề thương mại hóa trong lĩnh vực tôn giáo ở địa phận Tân Trúc ở đây, tôi thấy
là nó không có.
"Liên
quan đến vấn đề tà dâm, cá nhân tôi là tu sĩ của một dòng, ở trong Nhà dòng của
chúng tôi có một điều lệ (Code of conduct - quy tắc ứng xử đạo đức) phải tuân
theo.
"Và
chúng tôi phải theo điều lệ đó, mà bất cứ người nào phát giác những điều gì đó
đi sai với cái đó, họ có quyền trình báo và lập tức là Nhà dòng sẽ ngưng ngay
công việc của chúng tôi và sau đó họ sẽ điều tra về những việc có người trình
báo hay là nghe ngóng."
Xử
lý nghiêm khắc
Khi
được hỏi hiện tượng "ấu dâm" có hay không trong giới tu hành nói
chung ở các tôn giáo ở Đài Loan, và nếu có thì xử lý ra sao, Linh mục Hùng nói:
Linh
mục Hùng nói giáo hội kiểm soát nghiêm khắc tu sĩ bằng quy định đạo đức ở Đài
Loan.
"Tôi
chưa thấy những thông tin đó trên báo chí, nhưng thông thường ngay địa phận tôi
đang làm việc ở đây, Đức Giám mục tổ chức những buổi học để nghiêm khắc trình
bày những việc đó.
"Và
như Đức cha có nói, khi có một sự kiện xảy ra liên quan đó, đầu tiên phải làm
thông báo cho ban quản trị để họ đến họ điều tra và làm việc về điều này, đó là
cách xử lý nghiêm khắc của Giáo hội Công giáo," Linh mục cho hay.
Từ
phòng thu của BBC Việt ngữ tại London, sư Tịnh Thông, phụ trách Dược sư Phật
đường ở Dartford, bình luận về việc xuất hiện một số hiện tượng vi phạm chuẩn
mực đạo đức của giới tu hành, thậm chí có các hành vi 'thác loạn' ở một số 'nhà
sư', 'thầy tu'.
Ông
nói: "Những người lãnh đạo về tinh thần, nếu thực sự chưa đủ phẩm chất,
cũng như chưa đủ năng lượng chánh niệm và chưa đủ năng lượng của từ bi, trí
tuệ, thì chuyện thác loạn tinh thần xảy ra.
"Tuy
nhiên, nói cho cùng thì đối với người Việt nói chung, tất cả các vị hướng dẫn
tâm linh (như thế) đó thực sự rất ít, không đáng kể.
"Tuy
nhiên đối với bổn phận người tu sĩ như chúng tôi, thì chúng tôi phải lưu ý về
những việc đó."
Bình
luận về cơ chế kiểm soát các hành vi, hiện tượng này, như với một số 'nhà sư' ở
Việt Nam,
sư Tịnh Thông nói:
"Ở
Việt Nam thì chúng tôi đi ngoại quốc lâu rồi, không biết được, nhưng ở ngoại
quốc, như Giáo hội ở bên Hoa Kỳ thì có trung ương Giáo hội, ở bên châu Âu thì
có trung ương Giáo hội châu Âu giám sát."
Ông
khẳng định: "Trong Phật giáo có giới gọi là không được tà dâm."
Ưu
tiên, thiên vị?
Trước
câu hỏi liệu một số tăng ni, phật tử ở Việt Nam hiện nay có đang được sự 'ưu
tiên' nào không so với các đạo khác, hoặc các phái khác trong Phật giáo Việt
Nam, đặc biệt với việc nhà nước gần đây tham gia vào nhiều hoạt động Phật giáo,
sư Tịnh Thông nói:
Sư
Tịnh Thông (trái) nói nhiều nhà tu hành bị 'thác loạn' do chưa đủ năng lượng
'chánh niệm'.
"Thực
sự mà nói, Phật giáo từ xưa tới nay không cần một sự ưu tiên hết...
"Tất
cả những lễ lạt, hay những đại lễ lớn đối với Phật giáo có tính chất tín ngưỡng
chứ không có tính cách là thực tập pháp thực sự, thì nhà nước thực sự có đi đôi
với những nơi tổ chức như thế đó."
Từ
Sài Gòn, Mục sư Phạm Đình Nhẫn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin lành
Việt Nam, bình luận thêm về
câu hỏi liệu giáo hội phật giáo được nhà nước công nhận ở Việt Nam có được
chính quyền ưu tiên hay không.
Ông
nói: "Theo chúng tôi để ý là nhà nước Việt Nam từ những năm sau 1975, rất dè
dặt với tôn giáo nói chung,
"Nhưng
càng về những năm sau này thì nhu cầu tín ngưỡng là nhu cầu không thể thiếu
được, mà chúng tôi nghĩ là nhà nước cũng có phần ưu đãi cho Giáo hội Phật giáo.
"Cụ
thể là trong những dịp lễ hội, chúng tôi thấy họ cho phép Giáo hội Phật giáo
được tự do tổ chức lễ hội rất lớn.
"Tôi
nghĩ là về một phương diện thì nhà nước cũng thấy tôn giáo là nhu cầu không thể
thiếu được của dân chúng, nhưng có lẽ Phật giáo là một cái gì đó gần gũi hơn."
Hội
luận BBC Tiếng Việt hôm 18/12/2014 do Nguyễn Giang chủ trì và cùng tham gia
trong phòng thu tại London là sư Thích Tịnh
Thông từ London.
Các
vị khách khác gồm có Linh mục Công giáo Nguyễn Văn Hùng từ Đài Loan, Giáo sư
thần học Nguyễn Đăng Trúc từ Strassbourg, Pháp.
Ngoài
ra còn có nhà hoạt động văn hóa - giáo dục Nguyễn Quang Thạch từ Việt Nam và phóng viên Nguyễn Lễ tham gia từ văn
phòng BBC ở Bangkok,
Thái Lan.
Mục
sư Tin lành Phạm Đình Nhẫn cho rằng nhà nước Việt Nam có phần 'ưu tiên' đạo Phật.
****************
Friday, December 19, 2014
3/ Chuyện đời
Note: hình trong bài này là minh
họa
Không
biết cơ duyên nào đưa đẩy tôi tình cờquen biết gia đình anh chị Tư Rọm (1) cư
ngụ tại vùng Anaheim, California. Theo khách quan nhận xét bề
ngoài thì anh chị Tư rất hạnh phúc. Gia đình thuộc vào giới khá giả có nhà cửa
nổi tiếng đắt giá nhất tại quận Cam là city Fountain Valley.Hai vợ chồng có với nhau một bé gái nay đã
lên sáu bảy tám tuổi rồi ngưng sinh.
Vì
tình đồng hương thân thiết, thỉnh thoảng tôi có ghé thăm nhà. Tôi biết rất rõ
tính tình của anh Tư rất dễ thương, ngay thẳng. Tuy còn trẻ nhưng phong cách
rất đạo mạo, lịch sự, hiếu khách . Tôi quen biết anh Tư đã lâu nhưng chưa bao
giờ nghe anh Tư khen chê hoặc châm biếm bất cứ ai, nhất là nói xấu người vắng
mặt như vợ con hay bạn bè là điều tối kỵ .
Kể
từ khi mới quen anh Tư, cho đến thời gian gần đây, tôi mới biết rõ Anh chị Tư
không phải là phật tử, chỉ thờ đạo Ông Bà do cha mẹ truyền lại. Trong các ngày
lễ tết hoặc ngày rằm Âm lịch hai vợ chồng có thói quen lên chùa hái lộc, xin
xâm đầu năm theo phong tục cổ truyền Việt Nam.
Bẳng
đi một thời gian khá lâu, Vì sinh kế tôi phải đi xuyên bang làm ăn, ít có dịp
gần gũi với anh chị Tưnhư xưa, nên việc anh chị Tư đã là phật tử quy y haylà
chưa thì thú thực tôi không rõ lắm . Mãi cho đến đầu năm nay, tôi trở về tái
định cư tại Orange
County, tôi mới bắt liên
lạc được với anh Tư .Sau gần bốn năm trời xa cách, nay gặp lại, tôi thấy anh Tư
thay đổi rất nhiều. Trước kia trông rất đài các, phong lưu bao nhiêu thì nay
thấy tiều tụy, hốc hác bấy nhiêu. Trông có vẻ chán đời.
Tôi
cố tìm hiểu nguyên nhân thì mới biết gia đình anh chị Tư đã di chuyển về một
ngôi nhà mới, khác city, gần chùa Việt Nam. Nhà mới có nhiều phòng hơn .
Anh Tư, chiều theo ý vợ, đã dành riêng cho chị Tư một căn phòng riêng biệt,
trang trí giống hệt như một ngôi chùa nhỏ, cấm không được vào ra, ngoài chị Tư,
để chị Tư có nơi tụng kinh niệm Phật,khỏi phải lên chùa tụng niệm cả ngày lắm
khi cả đêm ở tại chùa không về. Ở nhà Hai bố con sống thui thủi ăn cơm tháng do
nhà hàng đem tới. Anh Tư đã nhiều lần, khuyên lơn, năn nỉ vợ nên tu tại gia để
dành thì giờ lo tiệm Nailsvà chăm sóc cơm nước cho chồng con. Nhưng thất vọng,
Anh Tư đâm ra nghiện ngập say sưa. Con gái bỏ học đi theo bạn bè sống theo bụi
đời, lâu lâu mới thoáng về nhà xin tiền bố .
Thật
tội nghiệp cho con bé chưa đến tuổi trưởng mà phải lâm vào cảnhxì ke ma
túy, hư hỏng cả cuộc đời. Phải chăng do lỗi cha mẹ vô trách nhiệm. Hay nói đúng
hơn là do lỗi bà mẹ bỏ nhà nghe theo lời kêu gọi làm công quả, nghe tăng sư
thuyết pháp tu thân tại chùa như một ni sư. Ngoài ra, sau giờ cơm chay lại được
chính vị trù trì ưu ái chữa bệnh miễn phí: nhức mỏi chân, mông, lưng,
cổ, vai, ngực rất tuyệt vời, hấp dẫn làm các bà sung sướng yêu đời hơn,
quên bổn phận của một người làm vợ, làm mẹmà Thượng Đế đã giao phó để cho con bé
lâm vào tình trạng “ hết thuốc chữa”.
Thật
đúng như người đời thường nói : “ Con hư tại Mẹ .”
Phúc
thay cho những ai đang tận hưởng hạnh phúc gia đình thì xin hãy biết trân quý
và biết bảo trì đừng nghe theo bất cứ ai dụ khỉ quên bổn phận hiền
mẫu (2), đến khi hạnh phúc vượt quá tầm tay, hối tiếc thì đã quá muộn.
Ai ơi nói thật mà nghe’
Đừng dùng khẩu phật hòng che mắt người .
Nguyễn
Đình Hoài Việt
*****
Cốt truyện có thật, không nhắm vào bất cứ ai.
Nếu có trùng hợp thì đó là ngoài ý muốn của tác giả. (1)
Ngày xưa
tình phụ lên chùa ,
Chồng nay bất
lực bỏ bùa tăng sư. (2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét