Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Một quyết định cực kì phản động của những người cầm đầu chế độ toàn trị !

1/ Một quyết định cực kì phản động của những người cầm đầu chế độ toàn trị  !


Âu Dương Thệ (Danlambao) Tuy Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang đang kình chống Nguyễn Tấn Dũng để bảo vệ quyền lợi riêng, nhưng cả ba có một mục tiêu chung là, bằng mọi giá phải kéo dài chế độ toàn trị để phục vụ quyền lợi ích kỉ của họ. Cho nên cả ba đều đồng ý phải tăng cường bộ máy đàn áp qua việc bắt hàng loạt nhiều người dân chủ, văn nghệ sĩ và các Blogger trong thời gian gần đây. Vì những người này đã dám tố cáo những sai lầm và tội ác của họ, đặc biệt trong việc lừa dối sửa đổi Hiến pháp, sửa luật đất đai, chống tham nhũng và cúi đầu trước Bắc kinh. Chính vì thế họ thấy phải mở rộng bộ máy công an mật vụ và giành nhiều đặc ân cho các sĩ quan công an trung thành. Cho nên việc thăng hàm cấp tướng đợt I ngành Công an trong năm 2013 là nhằm mục tiêu này, trong đó sẵn sàng phong Tướng cho Đỗ Hữu Ca, mặc dầu đã bị dư luận trong Đảng và ngoài xã hội kết án nghiêm khắc trong vụ Tiên lãng!...

*********

Ngày 13.7 Ủy viên Bộ chính trị kiêm Bộ trưởng Công an Đại tướng Trần Đại Quang đã cho tổ chức long trọng lễ công bố thăng cấp tướng cho nhiều sĩ quan công an cao cấp. Quyết định thăng cấp tướng này do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kí. Trong số những sĩ quan được thăng cấp có Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Hải phòng (1). Nhưng chính ông Ca hơn một năm trước đã chỉ huy công an và bộ đội phá nhà và tịch thu trái phép ruộng đất của anh em ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên lãnh/Hải phòng. Việc này đã gây phẫn uất cao và nổ ra cuộc chống đối rất mãnh liệt của nhiều giới, kể cả nhiều cán bộ cao cấp về hưu cũng không thể im lặng được. Khiến khi đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhìn nhận "Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã có những sai phạm trong giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn" (2). Rồi cả Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã hứa "Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng, và nhân dân hãy yên tâm, không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng, không bao giờ. Một khi dấu hiệu ở Hải Phòng không khách quan, Bộ Công an vào cuộc ngay, và chỉ có cách đó mới lấy lại niềm tin của nhân dân"(3)

Nhưng tại sao đầu tháng 4.2013 trong khi anh em gia đình Đoàn Văn Vươn bị kết án tù nhiều năm, thì hầu hết cán bộ liên quan tới vụ tịch thu đất ở Tiên lãng lại được tha bổng và bây giờ người chỉ huy cuộc đàn áp lại được thăng hàm cấp Tướng? (4) Vì đâu mà chỉ trong một thời gian ngắn những người cầm đầu chế độ đã thay thổi thái độ và quyết định 180 độ, đẩy nạn nhân thành thủ phạm và thủ phạm thì lại thăng quan tiến chức? Quyết định thăng chức cho ông Ca báo hiệu gì cho việc xử phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn vào cuối tháng 7 này?

Trần Đại Quang trao quyết định thăng hàm Thiếu tướng cho Đỗ Hữu Ca (5)

Trong diễn văn chúc mừng các cán bộ công an được cấp hàm cấp Tướng, trong đó có Đỗ Hữu Ca, Trần Đại Quang đã không tiếc lời ca ngợi "phẩm chất đạo đức""phục vụ nhân dân" và"giữ gìn đạo của người làm Tướng" đồng thời ra lệnh phải "tuyệt đối trung thành với Đảng":

"Đại tướng Trần Đại Quang đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm cấp Tướng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND anh hùng; rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn "đạo" của người làm Tướng như Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm – Trung"." (6)

Nhưng ai cũng biết, chính Đỗ Hữu Ca mới chỉ hơn một năm trước đã chỉ huy hàng trăm công an và bộ đội từ Hải phòng kéo về huyện Tiên lãng ngày 5.1.2012, đúng vào dịp Tết Nhâm Thìn, phá nhà, phá đầm nuôi cá của anh em ông Đoàn Văn Vươn – một kĩ sư, nhà nông và cựu bộ đội-, mặc dù họ đã bao nhiêu năm đổ mồ hôi nước mắt xây dựng lên, đẩy anh em ông Vươn đã phải dùng võ lực chống lại. Mặc dù đã có những hành động chà đạp pháp luật như vậy của Công an Hải phòng, nhưng Đỗ Hữu Ca đã ca tụng cuộc bố ráp đàn áp của công an và bộ đội là "hiệp đồng tác chiến cực kì hay" và "có thể viết thành sách":

"Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả." (7).

Ông Ca (trái) chỉ huy cuộc đàn áp cưỡng chế anh em Đoàn Văn Vươn 
để chỉ huy vụ cưỡng chế năm 2012 tại Tiên Lãng. (8)

Chính thái độ và lời nói cực kì ngạo mạn của Đỗ Hữu Ca đã tạo ra bất mãn ở rất nhiều giới khi đó. Cựu đại sứ Nguyễn Trung đã nhận định:

"Cuộc cưỡng chế dân bằng lực lượng vũ trang ở Cống Rộc – Tiên Lãng được một trong những nhân vật điều hành chủ chốt coi là hiệp đồng cực kỳ hay, một trận đánh đẹp, có thể viết thành sách… Một mình câu nói này tự nó đã cho thấy: Chủ trương trấn áp này đến từ đâu, cấp nào, quy mô hình thành ra sao, mức độ nghiêm trọng của sự việc trấn áp... Câu nói này toát lên hơi hướng hay linh hồn của toàn bộ công vụ cưỡng chế theo luật ở Cống Rộc - Tiên Lãng. Riêng một câu nói này, cùng với sự chấp nhận, hưởng ứng, tán thành hay biện minh, bao che... của các cộng sự, còn cho thấy mức độ sa đọa nghiêm trọng về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức và văn hóa của những cán bộ, đảng viên có chức có quyền đã chỉ đạo hay đã nhân danh pháp luật trực tiếp thực thi công vụ này. Sự phấn khích bột phát ra từ câu nói này thật ghê sợ và đáng ngẫm nghĩ. 

Không thể không đặt ra câu hỏi: Phẩm chất đảng viên ĐCSVN như thế nào, đạo đức cán bộ là công bộc của dân ra sao nằm trong phát ngôn như vậy?" (9)

Thái độ kiêu ngạo và coi thường dư luận của Giám đốc Công an Hải phòng Đỗ Hữu Ca đã gây uất ức rất mạnh không chỉ trong nhân dân Tiên lãng mà đã làm chấn động rất lớn trong nhiều giới như nông dân, trí thức, thanh niên và đặc biệt cả nhiều đảng viên cao cấp đã về hưu, như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cựu Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương… Đặc biệt, nhiều nhân sĩ tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền như cũng đã công khai lên tiếng kết án, như nữ giới có các bà Lê Hiền Đức, Võ Thị Hảo... và các ông Nguyễn Quang A, Tiêu Dao Bảo Cự, Nguyễn Xuân Diện, Lê Hiếu Đằng, Huy Đức, Lê Hồng Hà, Chu Hảo, Nguyễn Quang Lập, Nguyên Ngọc, Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Tường Thụy, Tô Văn Trường… Chỉ trong ít ngày "Kiến nghị khẩn cấp của Công dân VN về vụ Tiên lãng" (10) đã có hàng ngàn người kí tên ủng hộ; trong đó có nhiều chuyên viên, trí thức, sinh viên, nông dân, bộ đội và cả nhiều đảng viên! Đáng để ý nữa là, trong thời gian này nhiều báo "lề Đảng" cũng tích cực đưa các bài phản ảnh dư luận bất bình về vụ công an đàn áp nông dân ở Tiên lãng!

Trước sự phẫn uất và lên tiếng công khai của nhiều giới, kể cả các đảng viên còn biết giữ lòng tự trọng, nên hai tuần sau (17.1) Nguyễn Tấn Dũng đã phải ra tuyên bố là "chính Thủ tướng sẽ đích thân giải quyết vụ cực nóng này" (11) và ba tuần sau ngày 10.2.2012 ra "Kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng". (12)

Trong đó ngay trong phần I của "Kết luận" này ông Dũng công khai xác nhận "Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã có những sai phạm trong giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn"

Kết luận của Thủ tướng còn nhìn nhận:

"2. Việc cưỡng chế thu hồi đất

Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm. 

3. Việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn 

Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh." 

Trong phần II nói về các biện pháp, "Kết luận của Thủ tướng" đã nói rõ trách nhiệm của Thành ủy Hải phòng:

"5. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về việc: 

- Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng. 

- Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

6. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự. Sớm ổn định tình hình mọi mặt của huyện Tiên Lãng. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, phát huy thành tựu to lớn và truyền thống tốt đẹp của thành phố Hải Phòng, tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015 mà Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra. 

Những công việc trên phải được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện." (13)

Để xoa dịu sự bất mãn của nhiều giới khi ấy nên Nguyễn Tấn Dũng đã sử dụng ngôn ngữ đao to búa lớn và đưa ra những đòi hỏi rõ ràng đối với Thành ủy Hải phòng và huyện Tiên lãng. Nhưng thực sự các giới hữu trách từ huyện Tiên lãng tới thành phố Hải phòng đã thực hiện ra sao và đặc biệt Nguyễn Tấn Dũng đã có thái độ thực sự như thế nào đối với thủ phạm và nạn nhân về vụ Tiên lãng-Hải phòng?

Mới đầu tháng 4 vừa qua Tòa án Nhân dân Hải phòng đã tuyên xử Đoàn Văn Vươn và ba thân nhân từ 2 năm tới 5 năm tù. Nhưng trong khi đó bốn trong năm cán bộ địa phương liên hệ tới vụ hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn lại được hưởng án treo, chỉ một cán bộ huyện Tiên lãng có thể bị án 30 tháng tù (14). Nhưng các đại quan trong thành ủy Hải phòng như Ủy viên Trung ương Đảng kiêm Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành vẫn không ai dám động tới, mặc dầu chính ông đã lên tiếng bảo vệ cho việc để công an đàn áp gia đình anh em Đoàn Văn Vươn. Như thế rõ ràng theo lệnh trên Tòa án Nhân dân đã coi nạn nhân là thủ phạm, còn thủ phạm cấp dưới thì được tha bổng và thủ phạm cấp trên thì nay lại được thăng Tướng!

Việc thăng hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng cho Giám đốc Công an Hải phòng Đỗ Hữu Ca ngày 13.7 có phải chỉ là Quyết định riêng của Nguyễn Tấn Dũng? Nếu căn cứ vào chế độ quản lí cán bộ của chế độ toàn trị thì một mình Thủ tướng không thể quyết định thăng hàm cấp tướng cho Đỗ Hữu Ca được. Vì đây là những cán bộ cấp trung cao thuộc diện quản lí của Ban bí thư Trung ương, mà người đứng đầu Ban này là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nghĩa là việc thăng chức, giáng chức và thi hành kỉ luật các cán bộ nằm trong diện này thuộc thẩm quyền của Ban bí thư. Do đó quyết định đầu tiên thăng hàm cấp Tướng cho Đỗ Hữu Ca là từ Ban bí thư Trung ương, sau đó để Nguyễn Tấn Dũng kí thi hành trong tư cách Thủ tướng!

Chỉ hai ngày trước khi ông Ca được thăng hàm Tướng, chính Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với các cán bộ chủ chốt Hải phòng (11.7), trong đó có Giám đốc Công an Đỗ Hữu Ca (15). Đáng lưu ý nữa là, trong thời gian qua ông Trọng đã cho phát động phong trào tự phê bình và phê bình rộng lớn nhất trong Đảng từ trước tới nay và hứa là trừng trị bọn tham quan suy thoái đạo đức, bất kể ở chức vụ nào! Điều cần chú ý nữa là, một trong những trọng trách của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là cải cách tư pháp để chống lại những việc làm trái pháp luật của tòa án, công an và cán bộ đảng viên. Vào đầu tháng 7 chính Trương Tấn Sang kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương (16). Nhưng chỉ ít ngày sau thì công bố thăng hàm đợt đầu trong năm 2013 cho các sĩ quan cao cấp Công an trong đó có Đỗ Hữu Ca.

Đặc biệt nữa là, trong các bài tường thuật của các báo điện tử chính như Cộng sản, Chính phủ, Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân… về lễ công bố thăng hàm cấp Tướng ngày 13.7 chỉ nêu tên chính thức hai người được thăng cấp là Giám đốc Công an Hà nội Nguyễn Đức Chung và Giám đốc Công an Kiên giang Bùi Tuyết Minh. Chỉ có các tờ điện tử Pháp luật VN, Tuổi trẻ và báo Hải phòng nêu tên Đỗ Hữu Ca và đăng hình Trần Đại Quang gắn hàm cấp tướng cho ông Ca! (17) Điều này chứng tỏ nhóm cầm đầu cố tìm cách tránh né và giảm bớt sự theo dõi của dư luận biết về cách làm ám muội của họ.

***

Trong việc thăng hàm cho Đỗ Hữu Ca đã cho thấy thái độ tráo trở, quay 180 độ của những người có quyền lực cao nhất trong chế độ độc tài toàn trị từ Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang tới Nguyễn Tấn Dũng! Xét về nhiệm vụ của người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Chính phủ thì rõ ràng ba người này đã không thi hành đúng vai trò được giao phó. Họ đã đẩy nạn nhân thành thủ phạm và bao che cho các thủ phạm. Thậm chí lại còn công khai quyết định thăng hàm cấp Tướng cho Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca, một trong những người chủ chốt trong vụ đàn áp các anh em ông Đoàn Văn Vươn!

Cả ba nhân vật này biết rõ, quyết định như vậy là chà đạp pháp luật. Như thế rõ ràng đây là một hành động cực kì phản động của những người đang nắm quyền lực của chế độ độc tài toàn trị. Đây là một thách đố ngang ngược coi thường nhân dân, coi thường thanh niên, trí thức và cả các đảng viên biết quí lòng tự trọng! Tuy Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang đang kình chống Nguyễn Tấn Dũng để bảo vệ quyền lợi riêng, nhưng cả ba có một mục tiêu chung là, bằng mọi giá phải kéo dài chế độ toàn trị để phục vụ quyền lợi ích kỉ của họ. Cho nên cả ba đều đồng ý phải tăng cường bộ máy đàn áp qua việc bắt hàng loạt nhiều người dân chủ, văn nghệ sĩ và các Blogger trong thời gian gần đây. Vì những người này đã dám tố cáo những sai lầm và tội ác của họ, đặc biệt trong việc lừa dối sửa đổi Hiến pháp, sửa luật đất đai, chống tham nhũng và cúi đầu trước Bắc kinh. Chính vì thế họ thấy phải mở rộng bộ máy công an mật vụ và giành nhiều đặc ân cho các sĩ quan công an trung thành. Cho nên việc thăng hàm cấp tướng đợt I ngành Công an trong năm 2013 là nhằm mục tiêu này, trong đó sẵn sàng phong Tướng cho Đỗ Hữu Ca, mặc dầu đã bị dư luận trong Đảng và ngoài xã hội kết án nghiêm khắc trong vụ Tiên lãng! 

Trời có mắt, đất có tai, họ không được phép coi thường trí nhớ của nhân dân. Nhiều giới, đi đầu là thanh niên và trí thức, kể cả những đảng viên còn biết quí tự trọng, rất chia sẻ nhận định và cảnh báo chính xác của cụ Lê Hiền Đức hơn một năm trước về tâm địa đen tối của nhóm cầm đầu CSVN mà trong đó vụ Tiên lãng là một tiêu biểu. Khi nhận định về "Kết luận" của Nguyễn Tấn Dũng ngày 10.2.2012 cụ Đức đã nói thẳng là làm sao có thể ngây thơ tin vào Nguyễn Tấn Dũng:

“Kì vọng? Tôi đâu có đem “trái tim lầm chỗ để trên đầu”(1) như thế, vì “kết luận” mới chỉ là lời nói mà tôi thì đã thấy rất rõ khoảng cách ghê gớm giữa lời nói và việc làm của ông Dũng”. (18)

Và Cụ còn cảnh báo rất chính xác là, toàn bộ chế độ độc tài toàn trị chỉ là cái bóng của chính quyền Tiên lãng/Hải phòng:

"Chính quyền trung ương của Việt Nam vẫn chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi!" (19)

Chia sẻ với nhận định này nhà tư tưởng Hà Sĩ Phu còn tiên liệu về tương lai của chế độ độc tài toàn trị:

“Nếu tôi là những cấp lãnh đạo, tôi sẽ cảm ơn những liều thuốc đắng. Đoàn Văn Vươn cũng là một liều thuốc đắng như vậy. 

Tiếng súng hoa cải Đoàn Văn Vươn là phát pháo hiệu báo nguy của anh bộ đội trên boong, báo cho người lái con tàu Titanic Việt Nam rằng: Phía trước là một tảng băng ngầm.” (20)

18.7.2013



__________________________________

Ghi chú:

(1) Pháp luật VN (PLVN) 13.7 
(2) Xem Toàn văn Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Xem bài phân tích vụ Tiên lãng: Âu Dương Thệ, "Từ Kết luận của Bộ chính trị tới Kết luận của Thủ tướng! Vụ Tiên lãng:Nguyễn Tấn Dũng vẫn lại thùng rỗng kêu to!" 
http://www.dcvapt.net/thoisu/baithoisu2012/vutienlang.htm
(3) Bauxit VN 23.2.12 
(4) BBC 6 và 9.4.2013 
(5) PLVN 13.7 
(6) Như trên 
(7) http://vnmedia.vn/NewsDetail.asp?NewsId=267361&CatId=436 
(8) BBC 14.7.13 
(9) Nguyễn Trung, Hội nghị Trung ương 4 – sự kiện Đoàn Văn Vươn và vấn đề sửa đổi Hiến pháp, http://www.dcvapt.net/thoisu/baithoisu2012/nt162.htm 
(10) http://www.dcvapt.net/thoisu/baithoisu2012/nxd162.htm 
(11) Chính phủ 17.1.2012 
(12) Toàn văn Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ 
(13) Như trên 
(14) BBC 6 và 9.4. 
(15) Cộng sản 11.7 
(16) Blog Trương Tấn Sang 2.7 
(17) Xem PLVN, Tuổi trẻ, Báo Hải phòng 13.7 
(18) Lê Hiền Đức, Đừng dễ tin như thế,http://www.dcvapt.net/thoisu/baithoisu2012/lhd162.htm 
(19) Như trên 
(20) Hà Sĩ Phu, Hãi hùng “sở hữu toàn dân”!http://www.dcvapt.net/thoisu/baithoisu2012/hsp232.htm 
Mục Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử: www.dcpt.org hay www.dcvapt.net

                    =============                    


2/  Thăng hàm thiếu tướng cho Đỗ Hữu Ca: Việc làm quá thối tha của một chính quyền lưu manh


Dân Chủ (Danlambao) Thăng hàm thiếu tướng cho Đỗ Hữu Ca việc làm quá thối của một chính quyền lưu manh. Nhân dân Hải Phòng bất cứ ai cũng biết rằng trong vụ cưỡng chế đất đai trái phép ở Tiên Lãng Hải Phòng, Đỗ Hữu Ca là người trực tiếp chỉ huy lực lượng đặc nhiệm công an tp Hải Phòng xả súng vào nhà dân vô tội bị dồn vào đường cùng. Chính Đỗ Hữu Ca còn nói với phóng viên khi phỏng vấn hắn ta về việc phá nhà ông Đoàn Văn Vươn là phá cái lều vịt, hắn coi việc phá hủy nhà của công dân, tài sản bất khả xâm phạm của công dân chỉ là cái lều vịt, dù là lều vịt cũng là tài sản. Hắn coi việc tham ra cưỡng chế trái phép nhà ông Đoàn Văn Vươn là một trận đánh đẹp. Đó chỉ có thể là cử chỉ của một tên Lưu manh côn đồ chính hiệu vậy mà lại được chính quyền tự xưng là của Dân do Dân và vì Dân trao cho hắn cái quyền bảo vệ pháp luật, hắn không hề bảo vệ công lý mà hắn núp dưới cái áo đảng, thản nhiên làm hại Dân nhưng hắn lại vô tội và thật lố bịch còn được phong hàm thiếu tướng.

Châm ngôn có câu rằng muốn biết anh là người thế nào hãy nhìn bạn anh ta. Hắn đích thị là một tên lưu manh sặc máu côn đồ, đáng lẽ ra phải bị cách chức chuyển việc khác, thì lại phong hàm thiếu tướng như là việc tuyên dương công trạng của hắn, chỉ có chính quyền lưu manh mới hành động như vậy. Vậy ban Kiểm tra đảng làm gì?; đảng tự xưng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nay thêm đội ngũ trí thức; đảng nhận trách nhiệm lãnh đạo toàn diện, để xảy ra những việc trái với tuyên ngôn của mình mà không hề có động thái ngăn chặn. Chỉ có hai khả năng một là đồng lõa với bọn lưu manh, hai là ngu rốt bị qua mặt.

Cả hai khả năng đều chứng tỏ đảng không xứng đáng giữ độc quyền lãnh đạo. nên cứ khư khư giữ độc quyền lãnh đạo là một tội ác. Đảng phải chấp nhận cạnh tranh công bằng công khai minh bạch và không bạo lực với các chính đảng độc lập khác (thực ra đảng nào cũng từ nhân dân mà ra) Nhưng có những đảng khác nhau tranh cử một cách cạnh tranh công bằng công khai minh bạch và không được dùng bạo lực (Quân đội không giúp đảng nào tranh dành quyền lực) là một đảm bảo tốt nhất cho nhân dân có quyền bầu chọn ra một chính đảng có đủ năng lực đem lại quyền lợi chính đáng cao nhất cho mình.

Môi trường pháp lý cho các chính đảng độc lập có đường lối rõ ràng, hoạt động vì lợi ích của muôn dân thành lập là việc cấp bách đảng phải làm. Còn nếu đảng cố lờ đi thì một ngày không xa, nhân dân sẽ đào mồ chôn đó là quy luật. Đảng phải biết rằng quan nhất thời dân vạn đại. Một xã hội văn minh công bằng tiến bộ phát triển, tốt cho mọi thành viên trong xã hội. Thực tế chứng minh chế độ đa đảng Dân bầu mới xây dựng được một xã hội như vậy.

Đảng có dám thành lập chính phủ bao gồm những người tài không phân biệt đảng phái, bước khởi đầu của chế độ đa đảng Dân bầu. Có dám không? Có dám không?


                          =====================================

3/ Chống tham nhũng: Dấu hiệu tham nhũng chưa rõ ràng, hoặc không đáng kể !?


Chuyện "phiếm đàm" khi nghe xong báo cáo...!


Nghe xong báo cáo các bộ ngành về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, ĐBQH Trần Thị Dung lên tiếng, "nhân dân sẽ rất phấn khởi vì hôm nay nghe được thông tin ngành Tài nguyên Môi trường và công tác cán bộ không có vi phạm. Vì đây là hai lĩnh vực vô cùng nhạy cảm". 


Dấu hiệu tham nhũng chưa rõ ràng, hoặc không đáng kể 


Trong báo cáo giải trình về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng gửi tới Ủy ban Tư pháp phục vụ phiên điều trần ngày 18/7, Thanh tra Chính phủ nhận định, có những ngành, lĩnh vực trong nhiều năm không phát hiện được hành vi tham nhũng. Thống kê của Thanh tra Chính phủ cho thấy, Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ Nội vụ là hai bộ "không có vi phạm cụ thể nào".

Tương tự, thống kê của một số lĩnh vực "nóng" như Kế hoạch Đầu tư, Tài chính ngân hàng cũng cho thấy sai phạm không đáng kể.

Song, đây là những số liệu khiến nhiều ĐBQH phải đặt dấu hỏi về chuyện thông tin chưa đầy đủ. Bởi như phản ánh trong dư luận nhân dân, trên các cơ quan truyền thông đều cho thấy, tình trạng tham nhũng, lãng phí đang diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực "nóng, nhạy cảm" nói trên. Hoặc lại là báo cáo kiểu "thành tích" hoặc "trên mây".

Tình trạng tham nhũng, lãng phí đang diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực "nóng, nhạy cảm" 

Nói như ông Huỳnh Nghĩa Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng, chỉ riêng trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, những hiện tượng sai phạm tiêu cực xuất hiện tương đối nhiều (qua các khâu đấu thầu, phân bổ nguồn lực, các chương trình mục tiêu quốc gia.. ) nhưng kết quả thanh tra vẫn "nhẹ hều". Dù sai phạm về kinh tế lên tới gần 37 nghìn tỷ đồng, nhưng mới chỉ dừng ở xử vi phạm hành chính, không có bất kỳ vụ việc nào có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan điều tra.

"Thống kê tốt như vậy nhưng chúng tôi thấy không phải vậy. Hay thống kê chưa hết?", Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Danh Út bình luận.

Trong khi đó, ĐB Trần Thị Dung thì hài hước, người dân ắt sẽ rất phấn khởi bởi nghe được thông tin ngành Tài nguyên Môi trường và công tác cán bộ không có vi phạm. Vì đây là hai lĩnh vực vô cùng nhạy cảm.

Rất nhiều ĐBQH cũng đề nghị giải thích về chuyện quá nhiều vụ chỉ dừng ở xử lý hành chính, cảnh cáo hoặc kỷ luật. Những vụ việc được thông báo là 'đã chuyển cơ quan điều tra" cũng không nêu rõ kết cục sẽ xử lý thế nào. Bởi thế khi bị ĐB "truy", Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn mới cho hay, trong số 5 vụ chuyển cơ quan điều tra thì 1 vụ cơ quan điều tra không khởi tố, 1 vụ trả lời là chưa rõ dấu hiệu và ba vụ thì chưa có hồi âm.

"Chuyện cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện ra ít sai phạm hoặc sai phạm mà xử chưa nghiêm cũng là nguyên nhân gây mất lòng tin trong nhân dân về sự nghiêm minh trong đấu tranh chống tham nhũng", ông Huỳnh Nghĩa kết luận. Vị Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng cũng băn khoăn, tại sao thống kê của các cơ quan thanh tra chủ yếu chỉ nêu các vụ việc nhỏ, dưới cơ sở chứ không đề cập đến các vụ sai phạm lớn, đặc biệt là những vụ việc mà Quốc hội đã từng lên tiếng.

Giải trình với Ủy ban Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận "chúng tôi cũng chưa hài lòng". Về việc tại sao thanh tra nhiều mà phát hiện ít vụ, ông Tranh viện dẫn lại một số lý do quen thuộc, như do những người tham nhũng giàu thủ đoạn tinh vi để che giấu, hoặc, họ đều là những người có chức vụ, quyền hạn.

"Chỉ khi nào các vụ việc có dấu hiệu rõ ràng thì mới xử lý được", ông Tranh nói.

Bằng chứng không có


Không chỉ băn khoăn về chất lượng giải quyết án tham nhũng, mà nhiều ĐBQH còn hoài nghi về tính công minh, liêm khiết của đội ngũ làm công tác thanh tra, kiểm toán.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Nga nêu "thẳng tưng" câu hỏi cho Tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn về trách nhiệm của Kiểm toán trong việc kiểm toán nhiều nhưng hầu như không phát hiện được bao nhiêu.

"Nhiều thông tin dư luận cũng cho biết hiện tượng các Kiểm toán viên nhận tiền bồi dưỡng mà bản chất là nhận hối lộ của đối tượng bị kiểm toán để bỏ qua vi phạm trong thời gian qua là không ít. Ở Quảng Ngãi, chỉ riêng số tiền nhận bồi dưỡng, ngoài số tiền gợi ý hối lộ của bốn Kiểm toán viên đã là 181 triệu. Đề nghị Tổng kiểm toán cho biết ý kiến và có cam kết hay giải pháp gì để chống tham nhũng trong nội bộ ngành?', bà Nga hỏi.

"Về hiện tượng thì chúng tôi cũng có nghe nói. Nhưng còn bằng chứng thì không có. Chúng tôi rất mong sẽ có bằng chứng cụ thể để chỉ mặt điểm tên, làm trong sạch đội ngũ", ông Nguyễn Hữu Vạn trả lời.

"Đề nghị xem lại nhận định này, liệu có xác đáng không? Cánbộ làm công tác thanh tra, kiểm toán do năng lực hạn chế nênkhông phát hiện ra dấu hiệu tham nhũng. Vậy tại sao báo chí vàngười dân tuy không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng lại phát hiện rađược tham nhũng". ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nói

Liên quan đến xử lý trách nhiệm người đứng đầu, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói "xử lý chưa được nhiều. Vẫn còn rất nhiều sơ hở". Một trong những cái khó là việc xác định trách nhiệm (trực tiếp hay gián tiếp) của người đứng đầu mỗi khi xảy ra vụ việc sai phạm.

Ngoài ra, các chế tài về xử lý trách nhiệm cũng chưa đủ mạnh mẽ.

"Rất ít vụ việc tham nhũng do tự phát hiện bởi lý do nếu tố cáo vụ việc thì người đứng đầu sẽ bị xử lý. Vì thế nên người dân càng ngại và càng né tránh....", ông Tranh chia sẻ.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận thêm, vẫn còn nhiều cơ chế chính sách tạo kẽ hở để không ít người vụ lợi và có hành vi tiêu cực. Do đó, về lâu dài, cùng với khắc phục trong công tác cán bộ thì cần hoàn thiện cơ chế chính sách. Đến khi nào và đến bao giò chúng ta chống được bệnh tham nhũng. Có lẽ câu trả lời có ngay là không bao giờ và không khi nào làm được điều ấy nếu tất cả chỉ là diễn kịch hoặc nghe và làm theo báo cáo "trên mây" mà không bao giờ có con số thực cũng như nguyên nhân và kết quả thực. 



                                ===================================

4/ Giáo dục trong thời "long mồm - lỡ móng"


Vũ Bất Khuất (Danlambao) Bài học sử đầu tiên mà tôi học được là một câu chuyện cổ tích “Sự tích bánh dày bánh chưng”. Và tôi đi suốt dòng sông lịch sử của đất nước trong 12 năm qua ba cấp; tiểu học, trung học đệ nhất cấp, trung học đệ nhị cấp mà không hề thấy bất cứ một thứ chủ nghĩa nào, nếu có hai từ yêu nước nằm trong các trang sử ấy thì cũng chỉ gói ghém vào trong những hành vi xây dựng đất nước và bảo vệ non sông một cách rất tự nhiên. Nhưng tác động của lịch sử thì rất lớn đến tâm hồn non trẻ. Thế hệ chúng tôi luôn luôn tự hào mình là giòng giống Tiên Rồng. Phấn chấn trước câu nói của bà Trưng, bà Triệu, Trần Quốc Toản. Cảm khái và sục sôi hào khí trước cái chết của Trần Bình Trọng, Nguyễn Biểu, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Nguyễn Thái Học. Nghiêng mình cảm phục và ngưỡng mộ Triệu Quang Phục, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Hoàng, Quang Trung, Nguyễn Công Trứ. Nguyễn Trường Tộ, Bùi Viện. Căm hờn bọn phản bội Kiều Công Tiển, Trần Ích Tắc, Mạch Đăng Dung, Lê Chiêu Thống, Nguyễn Thân, Hoàng Cao Khải.

Đối với chúng tôi, dù thích hay không thích, chúng tôi đều có thể nắm vững được quá trình lịch sử của đất nước qua những gì đã học được, phần lớn chúng tôi đều có thể giải thích một cách khá chính xác khi bất ngờ có ai đó hỏi về một con đường mang tên một nhân vật hay một sự kiện, một địa danh lịch sử.

Sau này, khi tìm hiểu thêm qua sách vở hay ý kiến của các thầy cô dạy sử, tôi có thể khái quát chương trình sử mà chúng tôi được học thì nó như thế này;

A. Tiểu học: Chúng tôi được học sử theo dạng truyện kể theo trình tự thời gian. Đầu tiên là những truyện kể vào thời các vua Hùng, quốc hiệu Âu Lạc, Nam Việt, kế đến là những nhân vật lịch sử trong thời gần 1000 năm (111tcn-938scn) đấu tranh bảo vệ văn hóa dân tộc (theo sử cũ là thời kỳ bắc thuộc) cùng một ít nhân việt lịch sử tiêu biểu của các triều đại sau

B. Trung học đệ nhất cấp:

1. Chúng tôi được học tiếp trong hai năm đệ thất và đệ lục (tức lớp 6,7 bây giờ) các cuộc kháng chiến quan trọng chống quân xâm lược phương bắc (tức là Trung Quốc, nhưng mang tên các triều đại Hán, Lục Triều Đường, Nam Bắc Triều, Tống, Nguyên, Minh, Thanh) và thực dân Pháp, vẫn kèm theo một vài nhân vật lịch sử tiêu biểu (vẫn theo trình tự thời gian). Và bao giờ cũng khẳng định kẻ thù thù đó là ai; ví dụ: Lý Thường Kiệt phà Tống. Trần Hưng Hưng Đạo đinh Nguyên Mông. Lê Lợi mười năm đánh đuổi giặc Minh; Vua Quang Trung đại phá quân Thanh. Không có việc “đánh đuổi quân xâm lược… khơi khơi” mà chẳng biết thằng nào là thằng xâm lược.

2. Hay năm đệ ngũ, đệ tứ (lớp 8,9) Chúng tôi được học biên niên sử, tức là học từng thời kỳ lịch sử với những diễn tiến của thời kỳ đó (cũng được xem như là các triều đại). Cuối năm đệ tứ. Chúng tôi đã có thể khái quát toàn bộ lịch sử của đất nước.

Trong thời gian này, chúng tôi được thầy cô gợi ý và cho phép tổ chức, tham gia các buổi thuyết trình về đề tài lịch sử và bắt đầu có những ý kiến tranh luận.

C. Trung học học đệ nhị cấp (có thêm môn thế giới sử, tôi không trình bày ở đây) chúng tôi gần như là những người nghiên cứu lịch sử theo đề tài mà chương trình đã gợi ý dưới sự hướng dẫn của các giáo sư dạy sử)

Điểm cần lưu ý là chúng tôi không buộc phải mua bất cứ một cuốn sách giáo khoa nào. Những kiến thức mà chúng tôi có được trong suốt 12 năm là do các thầy cô truyền đạt. Chúng tôi chỉ ghi chép và tiếp thu. Tất nhiên, cũng không ai cấm chúng tôi mua sách và học bằng sách, thậm chí còn khuyến khích. Điều này kích thích cho chúng tôi yêu và tôn trọng sách thể hiện tính ham học. Ngoài ra còn có một điều mà giờ đây nhắc lại, những người “thất thập” như chúng tôi vẫn còn cảm động. Đó chính là sự truyền đạt của thầy cô, dù bất cứ môn học nào, dành cho chúng tôi. Thầy cô đã dạy cho chúng tôi một hành vi rất đơn giản “Làm Người”.

Trong suốt quá trình lịch sử của đất nước, có những lúc tổ quốc bị áp đặt dưới sự thống trị của ngoại bang (cũng hàm nghĩa là cả một nền văn hóa giáo dục bị áp đặt), nền giáo dục Việt Nam cũng chưa bao giờ rời khỏi cái mục tiêu cơ bản ấy. Người thầy giáo buột phải nói “tổ tiên ta là giòng giống Gaulois” , nhưng tư cách và tâm tư thầy cô gởi đến học trò bao giờ cũng thể hiện là “giòng giống Tiên Rồng”

Hiện nay, sau 38 năm, nhìn lại nền giáo dục Việt Nam chúng ta mới thấy thật sự kinh hoàng. Những thầy cô giáo không còn biết mình là ai, những người học trò oằn lưng dưới một khối sách. Thầy và trò cũng nhau bơi trong cái biển đối trá, lừa lọc mênh mông.

Ở đây, tôi chỉ muốn trình bày, riêng về bộ môn lịch sử.

Học trò hoàn toàn không hiểu gì về hàng loạt cái chế độ cộng sản nguyên thủy, chế độ mẫu hệ, phụ hệ, chế độ phong kiến, chế độ tư bản, chế độ cộng sản. Lại càng tối mắt tối mũi với “nông dân khởi nghĩa” gồm những tay làm loạn như Quận He, Phan Bá Vành… “xô viết Nghệ Tĩnh” và hàng loạt những “anh hùng cách mạng” mà tuổi tác có chút xíu mà làm toàn những chuyện động trời như Lê văn Tám (hư cấu), Nông văn Dèn (14 tuổi), Lý tự Trong (17 tuổi, Võ thị Sáu (16 tuổi)… Những “anh hùng dũng sĩ” Bế văn Đàn lấy thân làm giá súng, Tô vĩnh Diện lấy thân chen pháo, Phan đình Giót lấy thân bịt lỗ châu mai… song song theo đó là áp đặt cho học trò những cái nhìn đầy thiên kiến về những triều đại và lớn giọng chửi rủa thóa mạ không tiếc lời đối với những nhân vật lịch sử như các chúa Nguyễn (những người đã tay cày tay cuốc đi khai phá miền Nam, chinh phục thiên nhiên trên những cánh đồng mênh mông đưng lác và muỗi mòng đỉa vắt), vua Gia Long, Minh Mạng… Nguyễn Công Trứ, Phan Thanh Giản, Lê văn Duyệt…

Sự việc chưa dừng ở đó, sự tôn vinh hay chửi rủa những nhân vật lịch sử lại tùy theo yêu cầu chính trị, những sự kiện lịch sử cũng như vậy. Và gần đây nhất, kẻ thù mang tính truyền thống của nhân dân Việt Nam là bọn đầu sỏ bành trướng Bắc Kinh (trong suốt quá trình lịch sử của họ), nhưng sách giáo khoa môn lịch sử chỉ ghi là đánh đuổi quân xâm lược “không biết là ai”.

Nếu như một ngày nào đó, chúng ta thấy trên đường phố Việt Nam có những tên đường như Kiều Công Tiện, Trần Ích Tắc, Trần Nhật Hiệu, Trần văn Lộng, Lê Tắc, Mạc Đăng Dung, Lê Chiêu Thống, Hoàng Văn Hoan… thì cũng là một lẽ tự nhiên thôi.

Hồ chí Minh, một nhân vật lịch sử đương đại với một nhân thân như một nùi chỉ rối với hơn 200 cái bí danh và một hành tung không thể kiểm chứng, đang được môn lịch sử phong thánh và đang trở thành một “bồ tát” với những hành vi “chỉ biết yêu nước thôi chớ chẳng biết gì” . Những hình ảnh và những lời dạy của ông đỏ rực sân trường nhưng những gì diễn ra trong ngôi trường ấy thì hoàn toàn ngược lại.

Song song theo đó là cung cách hoạt động của ngành Giáo dục và tư cách của các thầy cô đầy rẫy những sự nhập nhằng trong sách giáo khoa, trong học phí, trong thi cử đã dạy dỗ cho học sinh trở thành một con người không giống ai.

Hàng ngày chúng ta thấy nhan nhãn những cái tin liên quan đến giáo dục (mà suốt trong quá trình lịch sử của đất nước không hề thấy xảy ra) như: Thầy giáo gạ tình học trò để tăng điểm; Thầy giáo nhận tiền bồi dưỡng của học trò trong những dịp lễ tết; Ăn chận tiền cất nhà vệ sinh cho trường học; Trường điểm, trường chuẩn, trường chất lượng cao; Chạy trường, chạy lớp… và cả những án mạng liên quan đến quan hệ thầy trò.

Những học vị học hàm sau đại học luôn luôn chứng tỏ tư cách và tài năng của người có nó đã trở thành một thứ trò cười. Ông tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến còn có giá trị là một món đồ chơi, nhưng những ông tiến sĩ thiệt của xã hội bây giờ đang trở thành đồ… ăn hại.

Cái may mắn duy nhất còn sót lại của dân tộc Việt Nam lương tâm của con người. Đó là một thứ rất dễ bán nhưng không dễ bôi đen.

Vũ Bất Khuất 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét