Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Đảng Cộng Sản Việt Nam Sợ Quá Đang Tâm Làm Liều ???

    1/  CS Hà Nội Quá Sợ
(06/21/2013 - vietbao.com/) 
Tác giả : Vi Anh

        
  
    Mới đọc tựa bài, ắt có người thắc mắc, làm gì có chuyện đó. CS Hà nội đang độc quyền thống trị toàn diện nhà nước và xã hội VN. CS Hà nội bây giờ là những đại đại gia, cấu kết ăn chia nhau tiền rừng bạc biển của VN, giàu nứt đố đổ vách, hết chỗ cất phải chuyển lậu gởi ở ngân hàng ngoại quốc, cho con du học, tổ chức đi công du như đi chợ để rửa tiền, đơn vị triệu, tỷ Mỹ kim. CS Hà nội có hai cánh tay quân đội, công an gọi là “lực lượng vô sản chuyên chính” cái gì dầu bạc ác nhứt cũng dám làm, muốn bắt ai thì bắt, bỏ tù ai thì bỏ tù -  thì còn sợ ai nữa.

Nhưng quan sát một thời sự mới đây thôi qua vụ Tiến sĩ Cù huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù, thông tin nghị luận đi nhanh như ánh sáng, qua truyền thông dân báo hình thành nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật Tin Học được những người Việt vận dụng, thành một vũ khí vô cùng lợi hại trong cuộc chiến tranh chánh trị chống CS độc tài. Tin loan ra tạo thành một phong trào tuyệt thực ở hải ngoại, khiến nhân dân và chánh quyền cũng như báo chí các nước vô cùng xúc động và lên tiếng bất bình với CS Hà nội.

Bí quá CS Hà nội mở cuộc phản công, mở hết công suất của “báo đài” của Đảng cả ngàn cơ quan tung tin Ts Vũ không có tuyệt thực, mạnh khoẻ trong tù. Chẳng ai tin kể cả những con ma đít đỏ trong nước vì hình mà Bộ Công an đưa ra chụp từ sau lưng, tin CS tung ra không âm chứng của Tiến sĩ như họ đã từng giả hình để bêu xấu Tiến sĩ khi bắt. Do vậy nỗ lực phản tuyên truyền của CS trở thành phản tác dụng một cách tệ hại.

Và đối chiếu với lịch sử cận đại, từ Liên xô đến các chế độ CS ở Đông Âu, Ba Lan, Đông Đức, v.v... CS bị dân chúng lật đổ chánh yếu là bằng những cuộc chiến tranh chánh trị, chớ không phải quân sự. Dân chúng biến sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh triều dâng thác đổ, khiến quân đội cũng phải trở về với dân cùng đè bẹp CS độc tài đảng trị, giành lại tự do, dân chủ, nhân quyền của mình lại cho mình..


   Trong thời gian gần đây quan sát thực tiễn tình hình, phân tích chiều sâu một số hành động của CS bắt bớ, trấn áp, kêu án tù để răng đe, để bịt miệng những ngừơi Việt yêu nước, đặc biệt là những bloggers chánh trị đang hình thành một phong trào blog đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và sự vẹn toàn lãnh thổ VN một cách ôn hoà, thì thấy CS Hà nội đã quá sợ dân. Sợ dân quá nên CS hành động tàn bạo chống dân, ngày càng thường càng nhiều, khơi động một cuộc cách mạng từ dân chúng VN, người dân nhận định phải giành lại tự do nếu không sẽ chết trong áp bức, bóc lột của CS.

Một cuộc cách mạng chánh trị và xã hội đang thành hình và sẽ xảy ra nếu không làm sụp đổ thì cũng lung lay chế độ CS. Đó là qui luật mà Ông Tổ CS quốc tế Mác Lê đã từng giáo huấn CS: bạo lực sẽ kêu gọi bạo lực và sức ép nhiều thì sức bật càng tăng. Đó cũng là lời dạy của Ông Tổ Hồ chí Minh của CS Hà nội giáo huấn cho CS Bắc Việt là tiền thân của CSVN. Thế mà CS Hà nội bị “hủ hoá” trong cơn ghiền quyền lực đã quên những lời báo tử ấy trong cuộc chiến tranh chánh trị chống lại “quần chúng nhân dân.”

Một số thời sự và sự  kiện ở VN gần đây đã chứng minh. Con số đáng chú ý. Tin thông tấn xã AP lớn nhứt của Mỹ, trong vòng non 1 tháng CS Hà nội “bắt khẩn cấp” 2 người viết bài trên mạng chống nhà cầm quyền -  là hai blogger chánh trị Phạm Viết Đào  và Trương Duy Nhất, chủ trang blog “Một góc nhìn khác”.

Theo thống kê của AP, chưa đầy nửa năm 2013, CS Hà nội đã bắt 38 bloggers và nhà hoạt động dân chủ -- gần bằng với tổng số người CS đã bắt của cả năm 2012.

Vấn đề đáng lưu tâm. Hai bloggers bị bắt trong non 1 tháng này đều bị CS gán cho tội hình sự "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Thật là mỉa mai, VNCS có tư do đâu mà lợi với dụng!

Theo nhận định của thông tấn xã AP những vụ bắt giữ, giam nói trên  cho thấy Đảng CSVN càng ngày càng lo sợ trước nguy cơ từ các hoạt động thông tin trên mạng. AP nói cho tới gần đây, Đảng vẫn nắm độc quyền thông tin, nhưng nay vô số trang blog và Facebook của người dân đã chuyển tải rất nhiều thông tin về các đấu đá nội bộ, các thất bại về chính sách đến hàng triệu người, khiến dân chúng thêm bất mãn với sự cầm quyền của đảng.

Còn người dân Việt và những nhà quan sát tình hình VNCS đều xác định một sự thật không thể chối cãi được là báo đài của Đảng Nhà Nước đã quá bể. CS Hà nội tốn không biết bao nhiêu tiền thuế của dân để nuôi báo dài” của Đảng Nhà Nước để làm công cụ tuyên truyền cho Đảng Nhà Nước, mà nay hoàn toàn không hiệu quả và phản tác dụng. Sự phát triển của khoa học, kỹ thuật tin học đã giải thoát con người ra khỏi vòng kềm toả, dàn dựng thông tin nghị luận của báo đài của VNCS.

Còn nền dân báo ở VN tuy mới thành hình gồm blog, web, facebook, người Việt trong ngoài nước xem đắt như tôm tươi. Thậm chí báo chi hải ngoại tiếng Việt và tiếng ngoại quốc cũng sử dụng những thông tin, nghị luận, hình ảnh của nền dân báo VN nữa.

Vì bloggers đem lại cho độc giả những thông tin nghị luận sốt dẻo, hấp dẫn, thiết thực mà người Việt cần. Nên đài Mỹ như RFA, VOA, Pháp RFI đều có thêm phần điểm blog trong nước rất hấp dẫn.Thí dụ blog của nhà văn Phạm Viết Đào, chuyên chở những tin rò rỉ nhưng chính xác trong nội bộ CS. Như «Tư Sang nham hiểm», Tư Sang là Trương tấn Sang Chủ Tịch Nước đối thủ của Ba Dũng Thủ Tướng. Hay «Toàn bộ hệ thống bảo vệ pháp luật và chính quyền đã chết lâm sàng?». Như blogger Hai Xe Ôm niêm yết trên blog của Phạm viết Đào, trước khi Quốc Hội bỏ phiếu tin nhiệm, tin rằng «4S [ tứcTư Sang hay Trương tấn Sang] cao phiếu nhất, đồng chí X. [tức Ba Dũng] thấp nhất».

Một sự thật thứ hai không thể không thừa nhận là tình hình Đảng Nhà Nước đã quá tệ lậu rồi. Ba xôi đang nhồi một chỏ làm cho chế độ đang đứng trước nguy cơ nổ chụp hay nổ bùng làm suy tàn hay suy sụp chế độ. Một nền kinh tế suy sụp gần phá sản; một đảng Cộng sản bị chia rẽ nội bộ, một thủ tướng do Đảng cử ra đang bị Đảng mưu hại để tranh quyền, và người Thủ Tướng này đang chống lại Đảng, cố làm liệt đảng quyền;  một xã hội bị tham nhũng, áp bức, bóc lột trầm kha hết thuốc chữa, thât nghiệp trầm trọng. Nói tóm lại Đảng Nhà Nước CSVN đang suy yếu nhứt từ thời chuyển sang kinh tế thị trường, suy yếu hơn thời kỳ Liên sô sụp đổ, CS Hà nội bị dứt sữa Liên xô.

                       
     Đảng Nhà Nước CS VNCS mất thế chính đáng cầm quyền. Sau khi CS chủ nghĩa thất bại, CS chuyển sang kinh tế thị trường lấy tăng gia kinh tế làm thế cầm quyền. Nhưng kinh tế  hiện thời quá tồi tệ. Tăng trưởng kinh tế xuông thấp nhứt trong 13 năm gọi là đổi  mới kinh tế, năm 2013 là 5,3%. Lạm phát không kềm chế được cứ ở 6,5% trở lên; ngân hàng tồi tệ, tỷ lệ nợ xấu thực tế từ 15% đến 20% Hai năm 2011 và 2012, 100.000 doanh nghiệp tư nhân bị phá sản. 6 tháng đầu năm 2013,  15.000 cơ sở khác đóng cửa. Mô thức tập đoàn kinh tế chaebol bắt chước Hàn Quốc, VN thất bại thê thảm khi kết hợp các quốc doanh, như  Vinashin nợ hàng tỷ tỷ Đô la.

Người dân Việt đang chụp thời cơ, tăng cường công cuộc quốc tế vận cho nhân quyền VN và “gài độ” cho CS sợ quá, nóng quá mất khôn tăng cường trấn áp dân chúng VN và đầu hàng Trung Cộng.

Trương tấn Sang được Thiên Triều triệu qua triều kiến Tâp cận Bình sau khi Sang được phiếu tín nhiệm cao, là đổ dầu vào đống lửa đấu đá giữa đảng quyền do Trọng Sang nắm Đảng và nhà nước do Dũng nắm.

Sức ép của CS thống trị càng nhiều sức bật của nhân dân VN bị trị càng cao. Bốn ngàn năm căm hận giặc Tàu xâm lược tích lũy dồn nén trong tim óc người dân Việt và trước tình hình CS Hà nội đã nhu nhược thông đồng với TC để được làm thái thú cai trị VN, công phẫn đó như lò thuốc súng có thể nổ bùng bất cứ lúc nào để trừng trị nội thù là CS Hà nội để chống ngoại xâm là giặc Tàu Cộng./.
 ( Vi Anh)

                                              =============================

2/ Đã có danh sách 20 blogger sắp bị bắt?



Bảng Đỏ (Danlambao)
 - Theo tiết lộ từ một bài viết mới đăng trên blog nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà cầm quyền CSVN vừa lập nên một bản danh sách các blogger ‘có thể bị bắt’ trong thời gian sắp tới. Khoảng 20 blogger bị nêu tên trong danh sách bắt bớ này. Trong đó, nhiều khả năng CA sẽ tập trung nhắm vào những blogger có quan điểm chống Trung Quốc mạnh mẽ nhất.

Nguồn tin trên được nói là dựa theo lời kể của một người trong phái đoàn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân chuyến đi Trung Quốc. Hiện không rõ danh tính cụ thể của 20 blogger này gồm những ai.

Trong bài viết của mình, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói: “Hôm 19/6 có người trong đoàn anh Tư Sang từ Trung Quốc điện cho tôi bảo đã có danh sách 20 blogger có thể bị bắt. Tôi nói vui: Bắt hết nhân dân đi, xem họ sống với ai”.

Nếu nguồn tin này có thật, nhiều khả năng nhà cầm quyền CSVN sẽ mở một cuộc đàn áp dữ dội đối với giới blogger Việt Nam, đặc biệt là đối với những blogger có quan điểm chống lại sự xâm lược của TQ.

Danh sách trên được tiết lộ cho nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo qua cuộc điện thoại từ Trung Quốc, đồng thời nguồn tin cũng được giới thiệu là từ một người trong phái đoàn của ông Sang. Ngày 19/6 chính là thời điểm ông Trương Tấn Sang gặp Tập Cận Bình. Như vậy, phải chăng danh sách bắt người như trên được lập tại Bắc Kinh? Liệu có sự chỉ đạo hay tác động nào của Trung Quốc? 

Trước khi đi Trung Quốc, một người đồng hương với ông Sang tại Long An là anh Đinh Nhật Uy đã bị công an đến nhà khám xét và đọc lệnh bắt giam. Uy bị khởi tố theo điều 258 sau khi công khai phổ biến bức ảnh anh đang cầm biểu ngữ có nội dung ‘Tàu khựa cút khỏi biển Đông’.

Đinh Nhật Uy là anh trai của sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha. Sự kiện cả hai anh em Uy-Kha đều bị bỏ tù vì chống TQ xâm lược được xem là ‘món quà’ mà đảng CSVN dâng lên Bắc Kinh. Xem ra, dù đã phải muối mặt trước dư luận để bỏ tù người yêu nước, tuy nhiên số lượng các vụ bắt bớ những người chống TQ xâm lược vẫn chưa thể làm cho quan thầy Bắc Kinh vừa lòng. 

Qua những thông tin kể trên, có thể dự đoán những vụ bắt blogger trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ có bàn tay Trung Quốc, thông qua lực lượng tay sai là CA CSVN.


                                     ===================================

    3/  CHUYỆN CỦA LÚ  
Việt Nhân
24-06-2013
                         
   Đã nói tới Nổ và Xà Mâu mà không nói tới Lú thì đúng là thiếu sót lớn! Tháng qua là một tháng mà cả nhà xã nghĩa đều vui, đàn em lớn bé trong làng ngoài ngõ đều hả hê, cái công đầu khỏi phải nói ai cũng biết, còn ai trồng khoai đất này đó là Bí Lú.

Mở đầu thủ Xà Mâu tại chợ trời Shangri La đã lớn tiếng rằng, làng trên xóm dưới dọc biển đông phải có lòng tin chiến lược mới là đúng mốt, và cái chiến lược đó nó có phải made in china hay không thì người mua tự tìm hiểu lấy. Xà mâu chỉ như thằng mõ rao hàng thế thôi, nếu gặp phải hàng gian hàng nhái thì coi như tự chịu, thế là thầy Bắc Kinh vỗ tay khen rằng thằng em y tá khéo nói, nên Lú cũng vui mà bày trò lấy phiếu tín nhiệm kiểu huề vốn xã nghĩa để thưởng công Xà Mâu.


    Thực tế mà nói trong vụ lấy phiếu, diễn viên đoàn múa cu hát con cò gật, có người cũng vui ra phết vì kiếm được tí chút tiền bồi dưỡng của Xà Mâu, và tuy thế con số phiếu tốt, xấu cũng cho thủ y tá khôn mà nhận biết thân phận y, dẹp bớt đi lắm trò huênh hoang. Đó là cái Lú muốn nhắn cùng Xà Mâu, qua vụ này người ta nói Lú chơi đòn thâm, lần trước chỉ gọi bóng gió ở hội nghị 6 phê và tự phê là “đồng chí ếch”, để tự người nghe đoán già đoán non, nay bầu tín nhiệm tuy biết chắc chắn là loại kết quả bỏ túi, nhưng chém chết uy tín Xà Mâu đã trúng đòn nặng. Thủ y tá cũng là con người khôn, biết người biết ta mà nín khe, vì ngay tại Shangri la để rao hàng chiến lược, Lú cũng đã cho Vịnh ghẻ tầu tung hứng cùng đồng ca, là mọi người hãy nắm lấy lòng tin, còn chuyện nắm lấy tay súng Lú để dành cho Tầu khựa.

Đấy là bàn lấy điểm thầy cho Lú qua tay Xà Mâu cùng Vịnh ! Màn kế tiếp thành công hơn, đó là chuyến đi sứ của chủ tịt Nổ, đã làm hài lòng ông chủ lớn với tất cả những gì thiên triều mong đợi. Một bản thông cáo chung với đủ thứ chuyện, thầy có sẵn chỉ cần tớ thò tay ký, cuối cùng tất cả đẹp lòng đôi bên chủ tớ, và nhiều cái nhìn cho rằng lần này Tư Nổ đã thành công, bỏ đi những điều đầu cua tai nheo vụn vặt, thì chuyện biển đông và vịnh Bắc Bộ vẫn là cái ông chủ muốn thằng em ô kê. Nay Tư Nổ đã ấn ký hẳn hoi trên danh nghĩa chủ tịt nước đàng hoàng, ở vùng vịnh Bắc Bộ thì hai tổng công ty dầu khí Việt-Trung, hợp tác thăm dò và khai thác, còn dọc bờ biển đông dân đánh cá Hải Nàm là đồng nghiệp.

Chuyện xung đột hai bên trong đánh bắt, có bị gì ức hiếp nay đã có đường giây nóng để khiếu nại, cộng thêm cái loa rè phát ngôn viên ngoại giao thì chắc chắn từ nay ngư dân ta được đánh bắt trên bờ một cách hòa bình. Còn khai thác dầu vùng vịnh Bắc Bộ, đáng chú nhất là mở rộng diện tích thỏa thuận về thăm dò tìm kiếm các mỏ dầu khí, mở rộng khu vực xác định từ 1541km2 lên thành 4076km2, bao gồm hai phần tương đương nhau từ mỗi bên, và sẽ có tiếp tục gia hạn hiệu lực đến hết năm 2016. Chuyện làm ăn chung với tay đại bựa, thì chỉ từ trắng tay cho tới chết mà thôi, vả lại các cái từ kỷ thuật thăm dò đến khai thác, thì anh An Nam xã nghĩa hiện nay chỉ có cái ống đu đủ, thi đua cùng dàn khoan khủng 981 của CNOOC. Có người nói thế là ta khôn, ta thắng!

Chuyện biển Đông này tế nhị lắm chứ không phải chơi, trên nguyên tắc hai bí thư đảng đã thuận từ lần Lú sang gặp Đào tháng 10/11, nhưng nay tình hình chính trị đã có nhiều biến đổi, mọi thỏa hiệp phải là trên tư cách lãnh đạo nhà nước. Chứ không rồi sau này lại nói rằng hai đảng cộng sản ký với nhau thì không có giá trị nhà nước, rồi lèng èng không chấp nhận giống như cái công hàm Đồng vẩu 1958 tới nay vẫn còn ồn ào. Bọn Tầu khựa lúc này láu cá khiếp lắm, chúng chơi trò chính chủ ký giấy tờ thỏa hiệp hai bên rồi mới chung tiền, một mai dân có nổi can qua chúng có bằng cớ hẳn hoi trước dư luận, như chuyện bâu xít tây nguyên Mạnh Dũng đớp tiền có tang chứng nên bây giờ biết chết cũng đâu dẹp được.

Tóm lại, chuyện đúc cốt tráng men cho phương chăm 16 vàng 4 tốt là chuyện hai đảng chủ trương, nay đã được Nổ góp tay thực hiện tốt, bằng những gì hôm nay giấy trắng mực đen trên danh nghĩa chủ tịt nước ký, mà trên mặt cộng đảng An Nam thì Lú đứng đầu, chuyện như thế người vui nhất đúng là Lú, có người hỏi câu chuyện hôm nay là câu chuyện của Lú, nhưng tại sao cứ lung tung lang tang hết chuyện Xà Mâu rồi tới Nổ? Ấy bởi cũng nhờ những chuyện đó mới thấy cái tài của Lú lãnh đạo đảng! Ai còn dám bảo rằng bí thư đảng An Nam cộng là lú nữa thôi, lú mà điều hành chuyện bán buôn đất nước trôi chảy, mà cả hai tay điếm bựa chuyên nghiệp là Nổ và Xà Mâu cũng lọt tròng.


  Một đầu óc dzĩ đại như vậy, không cấp bằng tiến sĩ để dựa hơi cũng uổng – Có tin trường đại học Thammasat University, nhân chuyến viếng thăm Thái Lan của Bí Lú sắp tới đây từ ngày 25-27/06/2013, mà phong cho Lú là tiến sỹ danh dự ngành chính trị của trường đại học này. Nhân chuyện Lú có thêm bằng tiến sĩ, mà người ta có một câu chuyện nói lên cái ưu việt và khác biệt, của con người xã nghĩa với con người thường ở chổ, bình thường đi học lấy bằng rồi ra làm việc, còn bọn của Lú không cần học cứ thoải mái leo cao mà ngồi - Chắn chắn đi Thái Lan về, Lú sẽ họp báo và có câu “Mình phải như thế nào người ta mới mời mình chứ, mình ra sao thì mới được người ta mời phát bằng chứ”.
(HNPĐ)
Posted by Báo Trí Nhân at 24.6.13 

                                       ===============================

4/ Tại sao Facebook bị chặn ở Việt Nam?



Trong nhiều ngày cuối tháng 6, rất nhiều người sử dụng Facebook ở Việt Nam và một số nơi trên thế giới cho biết không truy cập được vào mạng xã hội này một cách bình thường từ phiên bản web. Dù vậy, họ vẫn có thể vào Facebook ổn định bằng phiên bản trên smartphone hay tablet.
Trong những ngày gần đây, rất nhiều người sử dụng facebook phản ánh về việc các mạng như Viettel, VNPT hay FPT... không thể truy cập vào facebook. Điều này đã làm "gián đoạn" nhiều hoạt động của người dùng Facebook.
Trước thông tin trái chiều việc Facebook sẽ ngừng hoạt động tại Việt Nam sau ngày 25/6, chiều ngày 19/6 ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển Facebook tại Việt Nam đã tỏ ra bất ngờ trước thông tin “trên trời” này và cho rằng: “Đây chỉ là tin vịt, hoàn toàn không chính xác”.
Đồng thời, ông cũng khẳng định: “Người sử dụng Facebook ở Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm không có việc Facebook sẽ ngừng hoạt động từ 25/6 như tin đồn”.
Trước đó, khi có nhiều người sử dụng lên tiếng yêu cầu “cần đóng cửa hoạt động Facebook tại Việt Nam”, ông Huỳnh Kim Tước cho rằng: “Sau khi thông tin đó được đưa ra đã có đến 90% người sử dụng Facebook không đồng tình, con số đó đã nói lên tất cả”.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển Facebook tại Việt Nam.
Một trong số những lý do Facebook bị nhiều người sử dụng và nhiều nhà mạng “xa lánh” là do trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây xuất hiện nhiều cá nhân, hội nhóm thành lập tài khoản và đưa ra ý kiến bình luận nhằm mục đích bêu xấu cá nhân, tổ chức. Về vấn đề này ông Huỳnh Kim Tước cho rằng, mạng xã hội Facebook cũng như xã hội thực tế thu nhỏ. Trong đó mọi người chia sẻ thông tin, đưa ra ý kiến bình luận theo quan điểm cá nhân.
“Cần đưa ra vấn đề nếu không có Facebook thì cũng sẽ một mạng xã hội khác hoặc một dạng trang thông tin khác để người ta đưa ra quan điểm ý kiến chia sẻ, vì nhu cầu trao đổi thông tin có từ khi con người xuất hiện” – ông Huỳnh Kim Minh Tước phân tích.
Về việc cá nhân, hội nhóm có những lời nói phát ngôn nhằm mục đích bôi xấu nhà mạng quản lý Facebook sẽ làm gì? Ông Huỳnh Kim Tước cho rằng, việc phát ngôn đưa ra ý kiến của cá nhân từng người thì người đó phải chịu trách nhiệm.
Trước ý kiến của nhiều độc giả cho rằng nhà mạng Facebook cần “nhặt” sạn với những bình luận không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước cho biết việc đó là không thể bởi Facebook là trang mạng xã hội đa phương tiện thông tin, số lượng truy cập tham gia tới hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới không thể có chương trình nào sàng lọc phù hợp để “nhặt” sạn cho ngôn ngữ từng quốc gia được.
Về việc thông tin những người có phát biểu không đúng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, nếu cơ quan điều tra muốn có thể xem toàn bộ thông tin công khai ngay chính trên giao diện của cá nhân, hội nhóm này.
Cũng xung quanh chủ đề Facebook tại Việt Nam thời gian qua, ông Huỳnh Kim Tước cho rằng mạng xã hội Facebook đang chứng tỏ ưu điểm về trao đổi thông tin và độ tương tác. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng Facebook làm nơi tiếp thị maketing sản phẩm. Những trang Fanpage trên Facebook có số lượng khách hàng gấp 81 lần so với một thương hiệu...
Trước đó, trong “Hội thảo “Công nghệ xử lý ngôn ngữ và phát triển thị trường nội dung số Việt Nam ra thế giới” do Viện CNTT – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2012, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc công ty Viễn thông và Dịch vụ truyền hình VTC đã giải thích lý do Facebook bị chặn tại Việt Nam.
“Đường truyền quốc tế đắt hơn hẳn đường truyền quốc nội. Khi các nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể sinh ra tiền như Voice, IP… gia tăng thì nhà mạng sẽ “bóp” ngay đường truyền của những dịch vụ không tạo ra tiền mà tiêu tốn băng thông như Facebook, YouTube. Theo thống kê, hiện có tới 70 – 80% băng thông quốc tế chạy qua 2 cổng Facebook và YouTube mà không tạo bất cứ đồng tiền nào cho nhà mạng”, ông Thanh giải thích.
“Ngay cả các dịch vụ như truyền hình Internet như VTC đang làm dù đã được ưu tiên nhưng cũng vẫn phải “xếp hàng” dưới các dịch vụ như điện thoại, IP có khả năng sinh ra tiền ngay lập tức”, ông Thanh nói thêm.
Ông Thanh khẳng định việc chặn Facebook không xuất phát từ lý do chính trị mà chỉ đơn thuần vì lý do kinh tế, hiện tượng Facebook bị chặn không bao giờ diễn ra đồng loạt và liên tục trên phạm vi toàn quốc, chỉ thỉnh thoảng tắc nghẽn ở đâu đó khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cân nhắc về việc tạm dẹp những dịch vụ không sinh lời để thông đường cho những dịch vụ có tính ưu tiên, sống còn hơn.
Mới du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng Facebook – do có những tính năng giúp chuyển tải thông tin nhanh đến chóng mặt nên đã thổi bùng lại làn sóng sử dụng mạng xã hội ảo sau khi blog 360 bị đóng cửa vào ngày 13/7/2009. Trong thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều về Facebook khi nhiều người cho rằng việc sử dụng Facebook và những ứng dụng của nó gây lãng phí quá nhiều thời gian làm việc trong công sở và tính riêng tư của mỗi cá nhân cũng không được đảm bảo.
Facebook đã từng bị cấm ở một số quốc gia như Iran, Trung Quốc, Syria... vì những tranh cãi về bản quyền cũng như nguy cơ lây lan virus, trojan (phần mềm gián điệp), fishing email (thư rác lừa đảo) qua mạng xã hội này. Gần đây ở Việt Nam, nhiều phần tử xấu đã lợi dụng tính năng phát tán thông tin nhanh chóng của Facebook để phát đi những hình ảnh, bài viết, video clip có nội dung tiêu cực.
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do Cty Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác.
Facebook hiện được mở rộng cho bất cứ ai trên 13 tuổi. Website này hiện có hơn 175 triệu thành viên tích cực trên khắp thế giới. Facebook vừa mới trở thành mạng xã hội phổ biến nhất, tiếp theo sau là MySpace và Twitter.
T.V


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét